1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Mục sở thị nhà máy sản xuất trực thăng Cá sấu Ka-52 của Nga

Ra đời năm 1936, Nhà máy Progress được biết đến với việc sản xuất một loạt các loại máy bay trực thăng chiến đấu nổi tiếng của Nga.

Mục sở thị nhà máy sản xuất trực thăng Cá sấu Ka-52 của Nga - 1

Trực thăng Ka-52 có tải trọng chiến đấu lên đến 2 tấn vũ khí với tầm tác chiến là 460 km (Ảnh: Văn Thường).

Trong chuyến công tác Viễn Đông, phóng viên VOV tại LB Nga đã có dịp đến thăm nhà máy sản xuất máy bay quân sự "Progress", ở thành phố Arsenyev thuộc vùng Viễn Đông, nơi sản xuất dòng trực thăng chiến đấu Ka-52 "Cá sấu" đa nhiệm của Nga.

Ra đời năm 1936, Nhà máy Progress được biết đến với việc sản xuất một loạt các loại máy bay trực thăng chiến đấu nổi tiếng của Nga. Thời Liên Xô, nơi đây sản xuất những chiếc trực thăng Mi-24 đầu tiên và trong thời cao điểm nhà máy Progress đã xuất xưởng tới 160 trực thăng Mi-24 mỗi năm.

Ngày nay, nhà máy Progress là nơi sản xuất một trong những dòng trực thăng tấn công đa nhiệm hàng đầu thế giới - Ka-52 "Cá sấu", chuẩn bị sản xuất phiên bản trực thăng chiến đấu dành cho tàu chiến Ka-52K, cũng như trực thăng dân sự Ka-62. Ngoài ra, nhà máy có kế hoạch nâng cấp Ka-52 "Alligator" - phiên bản Ka-52M vào năm 2022. Phiên bản mới sẽ được trang bị hệ thống phát hiện mục tiêu và hệ thống cung cấp năng lượng mới, cũng như tăng cường độ an toàn đối với trực thăng.

Ka-52 "Alligator" là máy bay chiến đấu đa nhiệm thích nghi với mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt, có khả năng giải quyết một loạt các nhiệm vụ chiến đấu, hoạt động độc lập và phối hợp với các lực lượng mặt đất, hải quân, phòng thủ bờ biển và các đơn vị cơ động đặc biệt.

Mục sở thị nhà máy sản xuất trực thăng Cá sấu Ka-52 của Nga - 2

Ông Andrey Semyonov, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất kiêm Giám đốc kỹ thuật công ty Progress (Ảnh: Văn Thường).

Ông Andrey Semyonov, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất kiêm Giám đốc kỹ thuật công ty Progress cho biết hệ thống điện tử của máy bay rất đặc biệt: "Thiết bị điện tử trên trực thăng đạt đến mức độ hoàn thiện, cho phép nó thực hiện các chức năng như chỉ huy trực thăng cũng như phối hợp trong một nhóm trực thăng chiến đấu, và chỉ huy chiến đấu cho nhóm trực thăng".

Để lắp ráp một chiếc trực thăng này cần có hơn 15 nghìn linh kiện khác nhau, tất cả đều được thực hiện tại các phân xưởng và đều phải qua quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ.

Cá sấu Ka-52 là loại máy bay trực thăng cánh quạt đôi quay đồng trục. Đây là công nghệ đặc biệt và không nhiều các quốc gia sở hữu công nghệ sản xuất này.

Một trong những điểm đặc biệt của Ka-52 là có hơn một nửa cấu tạo từ vật liệu tổng hợp, được làm từ các lớp sợi thủy tinh dày đặc, vật liệu composite với đặc tính lý - hóa bền bỉ, làm tăng đáng kể khả năng chống ăn mòn, cũng như dễ bảo dưỡng hơn.

Mục sở thị nhà máy sản xuất trực thăng Cá sấu Ka-52 của Nga - 3

Bên trong một phân xưởng sản xuất máy bay trực thăng tại Nhà máy Progress, thành phố Arsenyev thuộc vùng Viễn Đông, LB Nga.

Trực thăng Ka-52 có tải trọng chiến đấu lên đến 2 tấn vũ khí với tầm tác chiến là 460km. Ka-52 được trang bị pháo tự động 30 mm 2A42-1, hệ thống tên lửa Sagittarius, mang theo các tên lửa dẫn đường như Attack và Vortex-1, cũng như các thùng chứa tên lửa không điều khiển S-8.

Tổng Giám đốc tập đoàn trực thăng Nga Andrey Boginsky cho biết, hiện nay Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga đang có các khách hàng nước ngoài. Đông Á là thị trường đã quen thuộc với trực thăng thương mại hay trực thăng vận tải quân sự của Nga trên nền tảng trực thăng Mi-8/17 và Ka-32.

Mục sở thị nhà máy sản xuất trực thăng Cá sấu Ka-52 của Nga - 4

Tổng Giám đốc tập đoàn trực thăng Nga Andrey Boginsky.

Theo ông Andrey Boginsky, Đông Nam Á là thị trường tiềm năng: "Hiện nay chúng tôi đang từng bước mở rộng sản xuất các dòng trực thăng dân sự được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực. Đó là trực thăng Ansat có trọng tải tới 4 tấn, trực thăng Ka-26 trọng tải tới 7 tấn và Mi-38 trọng tải tới 13 tấn. Chúng tôi nhận thấy Đông Nam Á và nhiều khu vực khác là thị trường rất tiềm năng. Triển vọng tiêu thụ của thị trường Đông Nam Á là vào khoảng 30 trực thăng mỗi năm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm