MH17 bay “chệch đường bay thông thường 300 dặm”
(Dân trí) - Một chuyên gia hàng không cho rằng máy bay MH17, máy bay được cho là bị tên lửa đất đối không bắn hạ, đã bay trên đường bay khác với đường bay thông thường trên chặng từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.
Tɨeo Robert Mark, phi công lái máy bay thương mại và là biên tập viên của tạp chí An toàn tin tức hàng không quốc tế, cho rằng hầu hết các chuyến bay của Malaysia Airlines trên chặng từ Amsterdam tới Kuala Lumpur bay dọc theo đường bay xa hơn rất nhiều về phía nam so với đường bay mà MH17 đã bay vào ngày 17/7.
Mặc dù Malaysia Airlines khẳng định máy bay của họ đã bay trên “đường bay được phê chuẩn” và được nhiều hãng hàng không khác sử dụng, nhưng Mark cho biết: “Tôi có thể nói vớiȠbạn với tư cách là một phi công lái máy bay thương mại rằng nếu chúng ta chọn bay con đường đó, và với những gì đang diễn ra ở Ukraine cùng biên giới Nga trong những tuần, tháng vừa qua, thì tôi sẽ không bao giờ chấp nhận đường bay đó.”
Ȋ“Tôi đã vào hệ thống FlightAware, hệ thống tất cả chúng tôi sử dụng hiện nay để xem máy bay xuất phát từ đâu và đi đâu. Tôi đã xem lại đường bay của MH17 trong 2 tuần qua và họ đã dùng đường bay này”.
“So với các chuyến bay kháɣ, MH17 đã đi theo đường bay xa hơn rất nhiều về phía bắc khi bay vào Ukraine…Đã có những phiên bản MH17 bay cách nam đường bay này tới 300 dặm (480km)”.
Dữ liệu về các chuyến bay gần đây của MH17 trên FlightAware có vẻ như củng cố ɬời của Mark. Các chuyến bay trước đó bay xa hơn rất nhiều về phía nam so với đường bay ngày 17/7.
Thông tin được Mark đưa ra khi có nhiều chất vấn vì sao máy bay chở khách lại vẫn bay trong vùng chiến sự, 3 tháng sau khi các phi cônɧ được cảnh báo nên tránh. Giới chức an toàn hàng không ở Mỹ, châu Âu đã cảnh báo phi công về các nguy cơ bay trong hoặc gần không phận Ukraine từ tháng 4.
Các chuyên gia cho rằng các hãng hàng không vẫn tiếp tục bay qua vùng chiếnȠsự của Ukraine bởi đây là tuyến đường nhanh nhất, rẻ nhất với một số chặng bay.
Norman Shanks, cựu lãnh đạo an ninh sân bay cho biết: “Malaysia Airlines, giống như nhiều hãng hàng không khác, vẫn tiếp tục sử dụng đường bay (qua Ukrɡine) bởi nó ngắn hơn. Điều này có nghãi là nhiên liệu sẽ ít hơn và chi phí sẽ ít hơn.”
Ngoài ra chuyện máy bay bị tấn công trên bầu trời miền đông Ukraine không phải là hiếm. Chỉ riêng một tuần qua, 2 máy bay quân sự của Ukraine đã bị bắn hạ và chiếc thứ ba bị tên lửa phá hủy.
Eurocontrol, cơ quan điều hành không vận của châu Âu, cho biết giới chức Ukraine hiện đã đóng mọi đường bay ở miền đông nước này.
Vũ Quý
Theo Telegraph