1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Ukraine đã yêu cầu MH17 hạ độ cao trước khi bị bắn

(Dân trí) - Malaysia Airlines cho biết chuyến bay MH17 đã được kiểm soát viên không lưu yêu cầu hạ độ cao khi bay vào không phận Ukraine, xuống còn 33.000 feet, nghĩa là chỉ cao hơn độ cao giới hạn 1000 feet (300m).

Máy bay của Malaysia đã
bay trên độ cao giới hạn chỉ 300m
Máy bay của Malaysia đã bay trên độ cao giới hạn chỉ 300m

Thông tin được hãng hàng không quốc gia Malaysia phát đi trong thông cáo báo chí hôm qua (18/7). Theo đó, ban đầu MH17 đã đềĠnghị được bay ở độ cao 35.000 feet qua lãnh thổ Ukraine. Do đây được miêu tả là gần với “độ cao tối ưu”.

“Tuy nhiên, độ cao của mỗi máy bay trong từng chuyến bay do kiểm soát viên không lưu ở mặt đất kiểm soát. Khi tiến vào không Űhận Ukraine, MH17 được kiểm soát không lưu của nước này chỉ thị bay ở độ cao 33.000 feet”, thông báo viết.

Trước đó, quyết định của các phi công, đưa máy bay xuống sát độ cao giới hạn, 32.000 feet theo quy định của cơ quan hàng khôŮg châu Âu Eurocontrol, đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc liệu đây có phải yếu tố góp phần vào việc chiếc Boeing 777 bị nhận diện nhầm hay không.

Đến nay, cơ quan chức năng chưa thể khẳng định nguyên nhân gì khiến chuyến bay từ Aŭsterdam tới Kuala Lumpur với 298 người trên khoang gặp nạn, nhưng có nhiều nghi vấn cho rằng các phần tử ly khai tại Đông Ukraine đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa đất đối không, do nhầm lẫn đây là máy bay vận tải quân sự của Ukraine.

Ngůài ra, cũng có nhiều câu hỏi được đặt ra về việc tại sao Malaysia Airlines lại chọn lộ trình bay qua vùng chiến sự. Tuy vậy, hãng này khẳng định kế hoạch bay của MH17 đã được phê duyệt bởi Eurocontrol, cơ quan quản lý đường bay của các máy bay dân sự kŨắp không phận châu Âu.

Eurocontrol trước đó cũng đã xác nhận việc máy bay của Malaysia bay ở độ cao 33.000 feet (gần 10.000 m) trước khi biến mất.

“Theo thông tin của chúng tôi, máy bay khi đó đang ở Độ cao bay ij30 (33.000 feet) thì nó biến mất khỏi radar. Giới chức Ukraine đã đóng cửa không phận đường bay này ở độ cao từ mặt đất lên Độ cao bay 320, nhưng cho phép bay ở độ cao mà máy bay đã di chuyển”, Eurocontrol khẳng định.

Interpol hỗĠtrợ điều tra

Để tìm hiểu điều gì đã xảy ra với MH17, Malaysia đã cử một đội phản ứng thảm họa gồm hai nhà điều tra tai nạn hàng không tới Ukraine. Những người này sẽ có mặt tại Kiev trong hôm nay, sau khi chính phủ Malayųia đề nghị Tổng thống Nga Putin hỗ trợ mở đường vào hiện trường vụ tai nạn.

Phát biểu trong cuộc họp báo tối 18/7, thủ tướng Najib Razak khẳng định đã điện thoại cho ông Putin, nhấn mạnh sự cần thiết phải mở cuộc điều tra khách quaŮ, không bị cản trở đối với vụ tai nạn.

Bộ giao thông Malaysia cũng cho biết, một nhóm điều tra gồm 62 người, trong đó có 2 chuyên gia điều tra tai nạn hàng không có uy tín, sẽ tới Kiev trong hôm nay,.

Cùng lúc đdz, Interpol cho biết sẽ cử một đội tới Ukraine trong vòng 48 giờ tới để hỗ trợ xác định danh tính các nạn nhân.

“Sự hợp tác quốc tế là thiết yếu để đảm bảo việc thu gom và nhận dạng nạn nhân diễn ra nhanh chóng, chính xác và trang tr᷍ng”, tổng thư ký Ronald Noble khẳng định trong một thông báo.

“Sau khi nói chuyện với Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov, tôi đã đảm bảo với ông ấy rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ họ chừng nào còn cần thiết”.

Thanh Tùng
Tổng hợp