1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Máy bay Pháp gặp nạn ở Đại Tây Dương tiếp nước bằng bụng

(Dân trí) - Chiếc máy bay mang số hiệu 447 thuộc hãng hàng không Pháp Air France đã lao xuống Đại Tây Dương - khi máy bay vẫn còn nguyên vẹn và tiếp nước bằng bụng - với vận tốc cao khiến toàn bộ 228 người trên khoang thậm chí không kịp bơm áo phao.

 
Máy bay Pháp gặp nạn ở Đại Tây Dương tiếp nước bằng bụng - 1
Khoang bếp của máy bay được tìm thấy hôm 17/6 khi đang trôi dạt trên biển.
 

Thông tin trên được các nhân viên điều tra Pháp đưa ra hôm qua trong bản báo cáo đầu tiên về thảm hoạ hàng không hôm 1/6.

Tuy nhiên, trưởng nhóm điều tra thuộc Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA), Alain Bouillard, cho hay một tháng sau khi chiếc máy bay của Air France đâm xuống Đại Tây Dương, "chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn". Ông Bouillard còn ví cuộc điều tra giống như một trò chơi đố chữ với những ô bị khuyết.

Dựa vào các mảnh vụn của máy bay được tìm thấy, các nhân viên điều tra Pháp tin rằng máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi ở trên không nhưng đã bị vỡ khi va chạm với nước ở tốc độ cao. Chiếc Airbus A330 có thể đã lao xuống biển với phần bụng máy bay chạm nước đầu tiên.

"Chiếc máy bay không bị vỡ tung khi đang bay. Dường như máy bay đã lao thẳng xuống biển", ông Bouillard nói.

Các đội tìm kiếm cũng vớt được những chiếc áo pháo chưa được bơm, điều này chứng tỏ các hành khách có rất ít thời gian được cảnh báo về một cú hạ cánh xuống nước.

Ông Bouillard cho biết, việc kiểm soát chuyến bay dự kiến được chuyển từ các nhân viên kiểm soát không lưu tại Brazil sang những người đồng cấp ở Senegal nhưng việc này đã không được thực hiện.

Các phi công trên chuyến bay đã 3 lần cố gắng kết nối với các nhân viên kiểm soát không lưu tại thủ đô Dakar của Senegal qua vệ tinh nhưng không thành công, ông Bouillard nói thêm.

Theo ông Bouillard, máy bay được thông báo tình trạng khẩn cấp quá muộn. Hơn 6 giờ sau khi một loạt các tin nhắn báo lỗi được gửi từ hệ thống tự động, máy bay mới được thông báo tình trạng khẩn cấp.

Các nhân viên điều tra Pháp cũng nói rằng bộ phận cảm biến tốc độ của máy bay là một nhân tố nhưng không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Trưởng nhóm điều tra Alain Bouillard khẳng định, mặc dù đội của ông "còn một chặng đường dài nữa mới xác định được nguyên nhân vụ tai nạn" nhưng công tác tìm kiếm các hộp đen sẽ được tiếp tục cho tới ngày 10/7.

Chiếc máy bay mang số hiệu 447 của Air France đã gặp nạn ở Đại Tây Dương hôm 1/6 khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris, chở 228 người, trong đó có 8 trẻ em. Toàn bộ 228 người trên khoang đều đã thiệt mạng và các đội cứu hộ Brazil chỉ vớt được 51 thi thể hành khách.

An Bình
Theo BBC, AP, Reuters