"Máy bay MH370 đã rơi thẳng đứng xuống Ấn Độ Dương"
(Dân trí) - Một đội tìm kiếm do các nhà toán học chỉ đạo cho rằng nhiều khả năng chiếc máy bay MH370 đã rơi thẳng đứng, đâm thẳng xuống nước, khiến phần thân không vỡ ra, lý do khiến không có dấu tích của mảnh vỡ hay vết dầu loang nào tại Ấn Độ Dương.<br><a href="http://dantri.com.vn/event-2493/Toan-canh-vu-may-bay-Malaysia-mat-tich.htm"><b> >> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích</b></a>
Tiến sĩ Goong Chen cho rằng máy bay MH370 đã rơi thẳng đứng xuống Ấn Độ Dương. (Ảnh: Sputnik)
Sputnik cho biết Tiến sĩ Goong Chen, nhà toán học ứng dụng tại trường Đại học Texas A&M (Mỹ) là trưởng nhóm tìm kiếm nêu trên, gồm nhiều chuyên gia của nhiều viện nghiên cứu thuộc các trường đại học nổi tiếng của Mỹ và Viện nghiên cứu Năng lượng và Môi trường Qatar (QEERI).
Thông qua tính toán và các thử nghiệm bằng máy tính, nhóm chuyên gia này cho rằng chiếc máy bay đã rơi thẳng đứng, đâm thẳng xuống nước và phần thân đã không bị vỡ ra. Đây là giả thuyết hợp lý bởi sau hơn một năm tìm kiếm, các lực lượng cứu hộ không tìm thấy bất kỳ một mảnh vỡ hay vết dầu loang trên mặt nước tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, nơi được cho là điểm dừng cuối cùng của MH370.
“Khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay MH370 sẽ là một điều bí ẩn cho đến khi hộp đen của nó được tìm thấy”, Tiến sỹ Goong Chen nói. “Nhưng hiện giả thuyết có cơ sở nhất là chiếc máy bay đã lao thẳng xuống biển theo phương thẳng đứng”.
Theo Sputnik, để đi đến nhận định trên, nhóm chuyên gia đã giả định 5 tình huống rơi máy bay, bao gồm tình huống tương tự vụ phi công một chiếc máy bay của hãng US Airway hạ cánh an toàn xuống giữa dòng sông Hudson ở thành phố New York hồi năm 2009 sau khi cả 2 động cơ bị hỏng trên không.
Rơi thẳng đứng là hướng rơi êm nhất. (Ảnh: Sputnik)
Nhóm chuyên gia cho biết qua tính toán, rơi thẳng đứng là hướng rơi xuống nước êm nhất trong toàn bộ 5 tình huống giả lập. Với tình huống này, áp lực lên phần thân máy bay không lớn, bởi vậy, phần thân có thể vẫn còn nguyên trước khi chìm xuống đáy biển.
Ngoài ra, Tiến sĩ Chen còn nhận định rằng trong trường hợp này, phần cánh của chiếc phi cơ MH370 đã gãy lìa khỏi phần thân ngay khi máy bay rơi xuống biển. Tuy nhiên, nó có thể đã chìm cùng với những mảnh vỡ khác có khối lượng lớn, khiến đội cứu hộ không tìm thấy.
Chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách và phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/3 năm ngoái. Chỉ khoảng một giờ sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã biến mất khỏi radar, khả năng lớn nhất có thể xảy ra là rơi xuống Ấn Độ Dương.
Sputnik News cùng Daily Express nhận định phát hiện kể trên là lời giải thích tốt nhất cho việc vì sao cuộc tìm kiếm quốc tế trên một quy mô rộng lớn ở nam Ấn Độ Dương với nhiều thiết bị hỗ trợ trong hơn một năm vẫn không đem lại kết quả gì.
Thoa Phạm
Theo Sputnik