1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Không thể "bay cao" từ "Mùa xuân Arập"

Vụ tai nạn xảy ra với máy bay A320 mang số hiệu MS804 của Hãng hàng không quốc gia Ai Cập (EgyptAir) không chỉ làm gia tăng nỗi lo về an ninh hàng không, mà còn giáng một đòn mạnh vào uy tín cũng như doanh thu của EgyptAir.

Thân nhân hành khách trên chuyến bay MS804 đang ngóng chờ tin tức sau vụ rơi máy bay hôm 18-5-20016
Thân nhân hành khách trên chuyến bay MS804 đang ngóng chờ tin tức sau vụ rơi máy bay hôm 18-5-20016

Là một trong những hãng hàng không lớn và uy tín nhất châu Phi, EgyptAir có lưu lượng hành khách thuộc vào loại lớn trên thế giới. Thành lập từ năm 1932, cho đến năm 1957, hãng này có tên United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành EgyptAir vào năm 1971. Tính đến năm 2014, EgyptAir có 81 máy bay, độ tuổi trung bình các máy bay khoảng 10 năm, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa với hơn 75 điểm đến tại Trung Đông, châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Mỹ.

Là thành viên của Star Alliance, liên minh hàng không đầu tiên trên thế giới, EgyptAir được phép bay đến tất cả các sân bay tại châu Âu. Điều này cho thấy hãng được các nhà chức trách châu Âu đánh giá là “an toàn” và không nằm trong “danh sách đen” của các hãng hàng không nước ngoài có nghi vấn. Tuy nhiên, EgyptAir đã suy yếu kể từ năm 2011, do đây là thời điểm khởi đầu của “Mùa xuân Arập” và do những bất ổn chính trị tại Ai Cập.

Khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của Ai Cập đã khiến EgyptAir không thể “bay cao” như hy vọng. Hiện nay, thâm hụt ngân sách của Ai Cập đã chạm ngưỡng 11,5% tài khóa 2014-2015, nợ nước ngoài tăng từ 33,7 tỷ USD tháng 6-2010 lên gần 48,3 tỷ USD vào cuối tháng 1-2016, do đó tiền lãi thanh toán cho các khoản nợ công chiếm tới 26% tổng chi ngân sách trong tài khóa 2014-2015.

Đã thế, vụ rơi máy bay chở khách của Nga do khủng bố tại Bán đảo Sinai cuối tháng 10-2015 càng làm cho du lịch, một trong những ngành kinh tế chủ lực của Ai Cập, thêm ảm đạm. Doanh thu từ du lịch của Ai Cập đã giảm mạnh từ 10,6 tỷ USD trong tài khóa 2010-2011 xuống còn 7,4 tỷ USD trong tài khóa 2014-2015. EgyptAir đương nhiên chịu tác động mạnh.

Theo các số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), trong khoảng thời gian 2012-2014, EgyptAir đã nợ tổng cộng hơn 6 tỷ euro. Tình hình đó khiến hãng buộc phải giảm 10% công suất vào năm 2014 và cắt giảm lương của phi công. Từ hãng hàng không tốt nhất châu lục theo bình chọn của Hiệp hội các hãng hàng không châu Phi (AFRAA), EgyptAir đã để mất danh hiệu đó về hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Sau vụ rơi máy bay hôm 18-5, báo chí điểm lại những sự cố trong lịch sử của EgyptAir, khiến nhiều người phải giật mình vì sự đen đủi của hãng này. Các số liệu thống kê cho thấy, trong lịch sử gần 80 năm tồn tại, EgyptAir đã gặp 20 tai nạn và sự cố liên quan đến máy bay rơi cũng như không tặc, gây ra cái chết cho hàng trăm người.

Nghiêm trọng nhất là vụ ngày 23-11-1985, một máy bay Boeing 737 của EgyptAir đã bị những kẻ đến từ nhóm khủng bố Abu Nidal khống chế đến Sân bay Quốc tế Malta. Cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Ai Cập đã khiến những tên không tặc chống trả quyết liệt và ném lựu đạn vào hành khách. Hai trong số 6 thành viên phi hành đoàn và 59/90 hành khách thiệt mạng.

Gần đây nhất là vụ không tặc xảy ra mới cách đây gần hai tháng. Một máy bay của EgypAir cũng bị không tặc khống chế với yêu cầu xin được tị nạn chính trị. Rất may mọi chuyện đã được giải quyết nhanh chóng mà không xảy ra tổn thất hay thương vong nào. Nhưng tác động của vụ rơi máy bay A320 mang số hiệu MS804 hôm 18-5 sẽ lớn hơn nhiều, chắc chắn sẽ khiến đôi cánh của EgyptAir thêm "mỏi".

Theo Hoàng Sơn

An ninh thủ đô