1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Khi thầy Park Hang Seo không chỉ “làm phép” trên sân cỏ

(Dân trí) - “Thầy phù thủy” Park Hang Seo không chỉ giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam làm nên những điều kỳ diệu, mà ảnh hưởng của ông còn vượt xa ngoài sân cỏ. Ông là một trong những nhân tố đã góp phần giúp mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng trở nên nồng ấm.

Park 1.jpg

Huấn luyện viên Park Hang Seo (Ảnh: Yonhap)

 

Straits Times dẫn lời các chuyên gia cho rằng tình hữu nghị Việt Nam Hàn Quốc đã trở nên ngày càng thân thiết trên mọi lĩnh vực từ văn hóa, ẩm thực, kinh tế và đặc biệt là bóng đá.

Từ năm 2018 tới nay, ông Park, người được truyền thông Việt Nam ưu ái gọi là “thầy phù thủy” đã giúp bóng đá Việt Nam đạt tới những thành tích ấn tượng. Sự chỉ đạo và chiến thuật của ông đã giúp đội U-23 đạt giải á quân châu Á cũng như đưa bóng đá Việt Nam trở lại đỉnh vinh quang Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi với chức vô địch AFF Suzuki Cup năm 2018.

Ông Park không phải là ngôi sao nhạc K-pop, nhưng tầm ảnh hưởng của vị huấn luyện viên 60 tuổi không hề thua kém bất cứ một người nổi tiếng nào.

Tình yêu với bóng đá và ông Park chỉ là “phần nổi của tảng băng”, cho thấy thực tế rằng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc đang ngày càng trở nên nồng ấm. Các nhà đầu tư Hàn Quốc ngày càng tin tưởng và lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang theo chiến lược tăng cường quan hệ với các nước ASEAN.

Ông Moon, người đã thăm Việt Nam 2 lần từ khi nhậm chức từ giữa năm 2017, ý thức được vai trò quan trọng của ông Park trong quan hệ 2 nước.

“Tôi cảm thấy 2 quốc gia trở nên ngày càng thân thiết hơn nhờ bóng đá”, ông Moon nói, nhấn mạnh rằng ông đã thấy cổ động viên Việt Nam cùng lúc vẫy cả cờ Việt Nam và Hàn Quốc trong trận chung kết AFF Cup.

Vì vậy, Straits Times cho rằng, sức ảnh hưởng của ông Park không chỉ gói gọn trên sân cỏ. Hay nói cách khác, nhờ “cầu nối” Park Hang Seo, quan hệ Việt-Hàn đang tiến triển tới những mốc son mới đầy ấn tượng.

CDV.jpg

Sức ảnh hưởng của ông Park không thua kém bất cứ một ngôi sao nào ở Việt Nam (Ảnh: Reuters)

 

Du lịch là một trong những ngành chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục nhất. Khoảng 3,29 triệu người Hàn Quốc đã chọn Việt Nam là điểm đến nghỉ dưỡng du lịch năm 2018, gấp gần 3 lần so với năm 2015. Số lượng người Việt Nam tới thăm Hàn Quốc tăng từ 162.765 người lên 457.557 người trong cùng khoảng thời gian đó.

Các con số thống kê chính thức cho thấy số lượng người Việt Nam sinh sống ở Hàn Quốc tăng 24% từ năm 2015-2017.

Giống như cách người Việt Nam “phát cuồng” vì làn sóng Kpop và món kim chi, người Hàn Quốc cũng rất đón nhận món café thượng hạng và phở bò của Việt Nam. Có hơn 200 nhà hàng Việt Nam ở thủ đô Seoul. Chuỗi cửa hàng café Việt Nam khai trương ở Hàn Quốc năm ngoái cũng rất được ưa chuộng.

Tình yêu với đồ ăn Việt Nam cũng là một phần lý do mà doanh nhân Shin Seung hyun, 33 tuổi, chọn Đà Nẵng và Hội An là nơi nghỉ dưỡng với cha mẹ và em gái vào cuối năm 2017.

“Cha mẹ tôi thích ngắm cảnh, trong khi tôi thích những đường bờ biển dài. Việt Nam có tất cả mọi thứ phù hợp cho nhu cầu của mọi người”, cô Shin nói. Gia đình cô thậm chí còn dùng bữa tại nhà hàng mà Tổng thống Moon từng dừng chân khi ông tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2017.

“Việt Nam có vẻ đẹp độc đáo, nhưng không quá khác biệt. Người Hàn Quốc và Việt Nam khá giống về ngoại hình và tính cách. Chúng tôi cảm thấy an toàn khi đến Việt Nam và chúng tôi có thể lưu trú những khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp với giá phải chăng”, cô Shin chia sẻ.

Thương mại song phương Việt-Hàn cũng tăng trưởng ấn tượng từ 37,5 tỷ USD năm 2015 lên 68,2 tỷ USD năm 2018. Cả hai bên đều kỳ vọng con số này có thể đạt mức 100 tỷ USD vào năm 2020.

Hàn Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với khoản tiền 2,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2018. Con số này vào năm 2015 là 1,6 tỷ USD.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm