1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Khai trương tuyến đường hầm vượt biển nối liền Á - Âu

(Dân trí) - Hôm nay 29/10, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khai trương tuyến hầm đường sắt vượt biển, nối liền hai bờ châu Á và châu Âu của thành phố Istanbul. Tổng chi phí cho dự án này vào khoảng 4,5 tỷ USD.

Theo tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ, dự án có tên Marmaray này đã hoàn tất giấc mơ 150 năm của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa tuyến đường hầm xuyên biển nối liền Á - Âu
Ảnh minh họa tuyến đường hầm xuyên biển nối liền Á - Âu

Trước khi mở cửa đón báo giới vào bên trong tuyến hầm nối hai bờ Á - Âu của Istanbul trong lễ khai trương chính thức, Bộ trưởng giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım khẳng định dự án này lần đầu được các kiến trúc sư Anh, Pháp, Mỹ đệ trình lên vua Abdülhamid II từ năm 1891.

Nhưng do hạn chế về công nghệ, tài chính đã khiến mãi đến cuối những năm 1990, nghiên cứu khả thi về dự án mới được tiến hành, trước khi khởi công vào năm 2005.

Đường hầm Marmaray sẽ giúp hành khách có thể đi tàu hỏa thẳng từ Trung Quốc tới các nước Tây Âu. Đây cũng được xem như “con đường tơ lụa” thời hiện đại.

Dự án này được khẳng định là tuyến hầm đường sắt ngầm dưới biển sâu nhất thế giới khi vị trí sâu nhất cách mặt nước tới 62m.

Ban đầu dự án được dự định hoàn thành vào năm 2009, nhưng do phát lộ nhiều di chỉ khảo cổ lớn trong quá trình xây dựng, dự án đã phải trì hoãn mất 4 năm. Nhưng cũng nhờ đó, Istanbul được chứng minh có lịch sử 8500 năm, thay vì 6000 năm như các thông tin trước đây.

Tuyến đường sắt xuyên biển này có vị trí cách mặt nước tới 62m
Tuyến đường sắt xuyên biển này có vị trí cách mặt nước tới 62m

Ông Yıldırım cho biết, ước tính tuyến đường sắt có thể vận chuyển 1,5 triệu lượt hành khách/ngày, và sẽ đảm nhận 20% trong gánh nặng 14 triệu lượt khách mà hệ thống giao thông Istanbul phải gánh.

Với tổng chiều dài 13,6 km, trong đó có 1,4 km chìm dưới biển, tuyến hầm đường sắt này sau khi hoàn tất mọi hạng mục, ước tính có tổng mức đầu tư khoảng 9,3 tỷ lira, tương đương 4,5 tỷ USD. Trong đó gần 1 tỷ USD là vốn tài trợ của Nhật Bản. Bởi vậy tại lễ khai trương, ngoài Tổng thống và thủ tướng nước chủ nhà, trong số khách mời còn có thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hiện một tuyến đường hầm khác chỉ dành cho xe ô tô cũng đang được thành phố này xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015.

Thanh Tùng
Theo Hurriyet Daily News