1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Indonesia bác tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế tiến hành thao tác bất thường

(Dân trí) - Một điều tra viên Indonesia hôm qua 2/2 phủ nhận thông tin cơ trưởng QZ8501 đã rời ghế để tiến hành thao tác bất thường trước khi chiếc phi cơ này gặp nạn và rơi xuống biển Java, Indonesia vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Một nhân viên điều tra trong buổi họp báo về tai nạn của máy bay AirAsia hôm 28/1 (Ảnh:

Một nhân viên điều tra trong buổi họp báo về tai nạn của máy bay AirAsia hôm 28/1 (Ảnh: Tempo)

"Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy cơ trưởng rời khỏi ghế như báo chí phương Tây đưa tin", báo Tempo dẫn lời điều tra viên cấp cao Ertata Lananggalih thuộc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm qua 2/2 phát biểu tại thủ đô Jakarta.

Trước đó, theo thông tin do hãng tin BloombergReuters đưa ra hồi cuối tháng trước, cơ trưởng Iriyanto của chuyến bay QZ8501 được cho là đã rời ghế lái để tiến hành một thao tác bất thường không theo quy trình trong khi cơ phó mất kiểm soát chiếc máy bay.

Hai hãng tin trên dẫn các nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết cơ trưởng chuyến bay QZ8501 đã rời ghế để kéo thiết bị giống như "cầu dao" để ngắt điện máy tính điều khiển máy bay (FAC), sau khi đã cố gắng khởi động lại thiết bị này. Khi ông trở lại và lấy lại quyền kiểm soát, đã quá trễ để ngăn chiếc phi cơ rơi xuống biển.

"Hiện chưa có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy cầu dao bị kéo", nhà điều tra Lananggalih khẳng định.

Ông Lananggalih cho hay NTSC từ chối cung cấp thêm chi tiết bởi họ vẫn đang tiến hành điều tra tai nạn. Tuy nhiên, một tài liệu của đội điều tra chỉ ra rằng hệ thống FAC và cầu dao khoang lái là những vấn đề đáng lưu ý.

Các sĩ quan Indonesia đưa hộp đen QZ8501 về Jakarta. (Ảnh:

Các sĩ quan Indonesia đưa hộp đen QZ8501 về Jakarta. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu ủy ban NTSC, cho biết tài liệu trên chỉ là bản liệt kê và được chuẩn bị ngay trong tuần đầu tiên của cuộc điều tra, trong đó có khoảng 35-40 vấn đề cần xem xét.

Theo Tempo, tài liệu không nhắc đến chỗ ngồi của phi công cũng như những hành động trong khoang lái. Các nhà điều tra nói còn quá sớm để kết luận tai nạn là do lỗi của phi công hay trục trặc kỹ thuật.

Giới chức Indonesia tuần trước nộp một báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy may QZ8501 lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nhưng chưa công khai tài liệu này. Các nhà điều tra mới chỉ tiết lộ một vài thông tin thực tế về hoàn cảnh xảy ra vụ rơi máy bay AirAsia.

Hôm 30/1, Pháp đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rơi máy bay QZ8501 ở biển Java sau khi Indonesia đưa ra thông tin cơ phó người Pháp cầm lái trước khi máy bay gặp nạn. 

Gia đình của phi công Plesel tại Pháp đã nộp đơn kiện chi nhánh AirAsia tại Indonesia vì đã “gây nguy hiểm đến mạng sống của người khác” khi “tiến hành bay trái phép tuyến bay từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore” trong ngày máy bay gặp nạn.

Chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia biến mất khỏi màn hình radar hôm 28/12 chỉ 40 phút sau khi cất cánh từ sân bay Surabaya, Indonesia tới Singapore. Chiếc phi cơ bay trong điều kiện thời tiết xấu sau đó đã lao xuống biển Java, Indonesia làm toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.

Trong một diễn biến mới nhất, các thợ lặn Indonesia ngày 2/2 đã tìm thấy thêm 6 thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501, nâng tổng số thi thể được tìm thấy lên 84 người.

Thoa Phạm
Theo Tempo