Thứ ba, 05/01/2021 - 16:07

Hy hữu vụ máy bay chiến đấu Mỹ từng tự nã hỏa lực vào chính mình

Dân trí

Một phi công lái máy bay chiến đấu F-11 Tiger đã lỡ tay bắn vào chính tiêm kích mà mình đã điều khiển trong một bài thử nghiệm 65 năm trước.

Hy hữu vụ máy bay chiến đấu Mỹ từng tự nã hỏa lực vào chính mình - 1

Máy bay chiến đấu F-11 Tiger (Ảnh: Wikipedia)

Theo Popular Mechanics, năm 1956, nhà thầu quốc phòng Grumman của Mỹ đã thử nghiệm dòng máy bay chiến đấu của họ mang tên F-11 Tiger, tại bờ biển bang New York.

Phi công đã nã một lượng hỏa lực từ pháo trên máy bay và một lúc sau, chiếc F-11 gặp phải thiệt hại nghiêm trọng một cách bí ẩn khi kính chắn gió và động cơ bị hỏng nặng.

Vào thời điểm đó, F-11 là tiêm kích siêu âm thứ 2 trong biên chế của hải quân Mỹ, có khả năng bay với tốc độ Mach 1.1. F-11 cũng đồng thời là tiêm kích siêu âm của Grumman.

Vào ngày 21/9/1956, theo DataGenetics, phi công lái thử của Grumman đưa chiếc F-11 tới bờ biển Long Island và hạ mũi máy bay xuống 20 độ, rồi nhằm bắn vào một điểm trống trên dại dương. Trong 4 giây, phi công nhấn nút bắn một loạt ngắn từ 4 khẩu pháo 20 mm Colt Mk.12 của F-11 rồi đưa mũi máy bay xuống thấp hơn và kích hoạt chế độ đốt nhằm khiến vũ khí tăng tốc.

Một phút sau đó, kính chắn gió của chiếc F-11 đột ngột bị hỏng và động cơ phát ra những tiếng động lạ rồi tắt khi phi công cố gắng quay đầu trở lại sân bay Long Island của nhà thầu Grumman.

Phi công lái thử cho rằng chiếc F-11 bị đâm phải chim, tuy nhiên kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân bất ngờ: Khi hạ độ cao, phi công đã đưa máy bay đi vào luồng đạn của khẩu pháo 20mm.

Vào thời điểm đạn được phóng ra, dù đi với vận tốc rất nhanh nhưng chúng bị giảm tốc độ do lực cản của không khí xung quanh, trong khi đó máy bay F-11 lại tăng tốc và vì thế nó đã tự hứng đạn của chính mình.

Chiếc F-11 bị hư hỏng sau cuộc bay thử và phi công bị thương nặng và mất nhiều tháng mới có thể quay trở lại bầu trời. Hải quân Mỹ chỉ đặt mua 200 chiếc F-11 và rút chúng khỏi biên chế khi các máy bay tốt hơn như F-8 Crusader và F-4 Phantom II ra đời.  

Đức Hoàng

Theo Popular Mechanics