2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Hành trình 9 ngày lênh đênh trên biển Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Trong một bài phỏng vấn với tờ Telegraph, Rizal Sahputra, một nạn nhân may mắn sống sót sau trận động đất sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004, đã chia sẻ về hành trình 9 ngày lênh đênh trên biển đầy nguy hiểm và gian truân của mình.

Rizal Sahputra đã may mắn sống sót sau thảm họa động đất sóng thần năm 2004

Vào buổi sáng định mệnh 26/12/2004, thanh niên Rizal Sahputra lúc ấy mới 20 tuổi đang sống tại một ngôi nhà ở làng chài ven biển Calang thuộc tỉnh Aceh của Indonesia. Anh đang chờ kết quả tuyển dụng của một cơ quan nhà nước.

Sáng hôm đó, Rizal định rời nhà cùng cha và em gái 17 tuổi để làm một số công việc xây dựng tại một nhà thờ gần đó. Lúc này, anh nghe thấy âm thanh ầm ầm giống như tiếng động phát ra từ máy bay trực thăng, nhìn ra phía biển, anh thấy cả đại dương đang đổ về làng Calang.

Thảm kịch xảy ra sau đó đã cướp đi sinh mạng khoảng 170.000 người dân ở tỉnh Aceh, trong đó có cha mẹ và em gái Rizal.

Vĩnh biệt người thân

“Khi nhìn thấy con sóng, tôi đã nắm tay cha tôi và nói: Con nghĩ rằng con cần phải nói lời từ biệt với cha” - Rizal nhớ lại - “Tôi cũng nắm tay em gái mình, bây giờ tôi không nhớ mình đã ôm hay hôn em. Cha hét lên nhắc tôi chạy đi và khi tôi quay đầu lại nhìn, cơn sóng đã cuốn mất nhà tôi. Tôi chẳng còn nhìn thấy ngôi nhà hay gia đình tôi nữa. Tất cả đều đã biến mất. Tôi đã không khóc mà chỉ cắm đầu chạy”.

Đầu tiên, Rizal vốn là một cựu vận động viên quốc gia, đã có thể chạy trước cơn sóng thần và leo lên ngọn một cây xoài nằm cao hơn mặt nước. Nhưng khi nhìn lại sau lưng, anh thấy đợt sóng thứ 2 lớn hơn đang đến gần. “Cơn sóng thần đó cuốn đi mọi thứ, cuốn cả những cái cây và tôi nữa” - anh thuật lại - “Lúc ấy tôi không thấy sợ. Tôi chẳng nghĩ về điều gì cả”.

Cũng chính lúc ấy, Rizal nhớ lại các bài học sinh tồn mà ông nội đã dạy anh khi anh sống cùng ông trong rừng lúc còn nhỏ. Anh bắt đầu bện dây thừng từ các cành cây và gom những mảnh gỗ trôi nổi trên biển để tạo ra một cái bè nhỏ. Đây cũng là chỗ nương náu của anh trong 9 ngày lênh đênh trên biển.

Hành trình 9 ngày lênh đênh trên biển Ấn Độ Dương

Chiếc bè kết từ những sợi dây và các tấm gỗ trôi dạt đã lênh đênh cùng Rizal trong 9 ngày trên biển Ấn Độ Dương

Rizal ngồi trên bè và chứng kiến hàng trăm người trôi qua, một số vẫn còn sống nhưng phần lớn đều đã chết. Trong những ngày tiếp theo, anh thấy hàng ngàn thi thể và đều nhìn các thi thể này thật kỹ để xem liệu có ai là người nhà của mình không.

“Có nhiều người phụ nữ không còn quần áo, vẫn còn sống bằng cách bám lấy những thân cây dừa. Tôi hỏi tên từng người một, nhưng họ đều tới mội ngôi làng khác. Tôi bị vây quanh bởi các xác chết. Tôi đã thấy thi thể các bạn của em mình, anh trai của người bạn thân và chị họ Debe mới 24 tuổi. Tôi chỉ còn biết cầu nguyện cho chị ấy... Tôi tưởng thế giới đã đi tới hồi kết”, Rizal nói.

Trong ngày đầu tiên trôi dạt, Rizal tìm thấy vài quả dừa và  bổ chúng bằng một con dao lấy từ thi thể một người lính trôi dạt. Trong suốt hành trình, anh đã sống sót nhờ 8 quả dừa và một vài thực phẩm trôi trên biển, gồm 1 gói sô-cô-la, 5 gói mỳ ăn liền, 1 lon Coca, 2 lon Sprite và một chai nước tăng lực.

Rizal cũng từng có bạn đồng hành trên bè trong khoảng thời gian ngắn khi anh trôi ngang qua một người cảnh sát còn sống tên là Saply. Khi lên bè người cảnh sát này đang bị bệnh và rất khát nước. Rizal cho anh này ăn mì ăn liền và họ đã cùng ngủ trên bè. Nhưng đến buổi trưa ngày thứ 2, Saply tin rằng mình đã thấy đất liền. Vị cảnh sát này nhiều lần tìm cách bơi vào bờ và Rizal đã cố ngăn lại, nhưng không thể. Sau khi Saply bơi đi, Rizal chỉ còn lại một mình, tiếp tục trôi dạt trên biển.

Từ đó, trở đi Rizal chỉ có một mình và tiếp tục lênh đênh trên biển. Đến sau ngày thứ 4, anh kể rằng không còn thấy thi thể nào nữa, hoàn toàn đơn độc và đôi lúc nói chuyện với những chú chim hay con vịt mà anh gặp trên hành trình của mình.

Những khoảnh khắc tuyệt vọng

Một buổi chiều, Rizal nhớ rằng đó là chiều ngày thứ 2 trên biển, anh đã thấy một con cá mập lớn bằng một chiếc xe hơi, đang ăn xác một đứa trẻ. “Tôi không hề sợ khi thấy cảnh đó. Tôi nghĩ rằng nếu mình thoát được cơn sóng thần thì sẽ có thể an toàn trước mọi thứ”.

Tuy nhiên trong vài trường hợp, anh gần như đã mất hy vọng. Những khoảnh khắc tệ nhất với Rizal là khi anh suýt được cứu. Trong buổi sáng đầu tiên trôi dạt trên biển, Rizal thấy một ngư dân cùng làng đang ở trên thuyền nên đã hét lên một cách điên cuồng. Song chiếc thuyền đã đi qua chỗ anh. Nhiều năm sau Rizal đã hỏi ngư dân này và được biết ông không nghe thấy tiếng anh và cho rằng những người dưới nước đều đã chết hết.

Trong ngày thứ 3 ở trên biển, một chiếc thuyền đánh cá và một chiếc phà tới đảo Weh đi ngang qua chỗ Rizal nhưng cũng không thấy anh. Vào ngày thứ 9, Rizal lại thấy một con tàu nữa, anh đã nhảy khỏi bè để bơi gần tới nó, song vẫn chẳng có ai phát hiện ra anh. “Tôi bơi trở lại bè của mình và ngồi đó, gần như đã phát khóc” - anh kể.

Chiều tối ngày thứ 9, một chiếc tàu chở hàng Nhật Bản đang trên đường đến Malaysia đã tiến gần đến chỗ Rizal. Anh đã đứng thẳng lên và hét lớn. May mắn rằng một thủy thủ Nhật Bản đã phát hiện ra Rizal và cứu anh.

Rizal đã được cấp cứu sau khi các thuyền viên trên tàu chở hàng Nhật cứu anh từ biển Ấn Độ Dương

Ông Huang Wen Feng, một nhân viên trên tàu đã miêu tả việc nhìn thấy Rizal là “một điều kỳ diệu”. “Anh ấy đã hét lên với chúng tôi, Tôi không thể tin vào điều đó”, ông Huang cho hay.

Ngoài việc bị cháy nắng và mất nước, Rizal vẫn có sức khỏe tương đối ổn định. Anh kể lại khoảnh khắc được cứu sống như sau: “Họ đã buộc dây thừng vào tôi và kéo tôi lên tàu. Ngay khi nằm trên boong, tôi có cảm giác kiệt sức, tôi đã quá yếu. Tuy vậy, tôi thấy hạnh phúc vô cùng”.

Ba ngày sau, anh được đưa đến một bệnh viện ở Malaysia. Tại đây anh biết được rằng người anh trai Ronal, một quân nhân Indonesia đang làm việc tại thành phố Medan khi cơn sóng thần quét qua vẫn còn sống sót.

Rizal đã kết hôn với bạn của người em gái đã mất và có một cuộc sống hạnh phúc

Rizal đã rời quê hương, sang thủ đô Malaysia học tập. Trở về Indonesia, anh gặp lại một người bạn của em gái anh và đã kết hôn với cô. Hiện hai vợ chồng Rizal đang định cư ở Malaysia. Anh có về Aceh vài lần, nhưng lập tức những cơn ác mộng luôn hiện về, trong cơn mơ anh luôn phải chạy trốn khỏi sóng thần và hoàn toàn đơn độc.

Anh Rizal cho biết dù đã kết hôn và có cuộc sống hạnh phúc nhưng trận sóng thần năm ấy vẫn ám ảnh anh. Rizal tâm sự rằng: “Cứ đến tháng 12 hàng năm, tôi lại nhớ về sóng thần đã cướp đi gia đình của tôi”.