1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Điểm yếu chí mạng trên dàn xe tăng Leopard 1 Ukraine mới tung ra tiền tuyến

Đức Hoàng

(Dân trí) - Dàn xe tăng Leopard 1 mà Ukraine mới đưa ra chiến trường có nhiều ưu điểm về khả năng kiểm soát hỏa lực cũng như tấn công nhưng lại có điểm yếu khá nghiêm trọng.

Điểm yếu chí mạng trên dàn xe tăng Leopard 1 Ukraine mới tung ra tiền tuyến - 1

Một xe tăng Leopard 1A5 (Ảnh: Forbes).

Forbes đưa tin, Ukraine đã bắt đầu đưa xe tăng Leopard 1A5 ra tiền tuyến. Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội hôm 19/11 cho thấy một trong những chiếc xe tăng nặng 40 tấn di chuyển trên một con đường lầy lội ở Ukraine.

Các xe Leopard 1A5 đến Ukraine, 9 tháng sau khi Đức, Hà Lan và Đan Mạch cam kết mua xe tăng những năm 1980 cấp cho Kiev đối phó Nga. Với số lượng 200 chiếc được cam kết bàn giao, Leopard 1A5 dự kiến sẽ trở thành loại xe tăng kiểu phương Tây mà Ukraine có số lượng lớn nhất.

Leopard 1A5 có khả năng điều khiển hỏa lực chính xác và pháo chính 105mm đáng tin cậy, tương thích với nhiều loại đạn. Tuy nhiên, trong những hình ảnh đầu tiên về xe tăng này trên chiến trường Ukraine, giới quan sát nhận thấy một vấn đề đáng lo ngại.

Xe tăng trên dường như không được lắp bất cứ lớp giáp bổ sung nào. Nó không có lồng giáp để bảo vệ khỏi UAV. Nó không được lắp giáp phản ứng nổ để chặn tên lửa và đạn pháo bay tới.

Gần như chắc chắn Leopard 1A5 sẽ cần phải bổ sung thêm lớp giáp. Với lớp giáp thép dày nhất chỉ là 70mm, Leopard 1A5 có thể là loại xe tăng được bảo vệ kém nhất trong chiến sự Nga - Ukraine.

Ngay cả những chiếc T-55 cổ điển của Nga những năm 1950 và những chiếc M-55S cũ tương đương nhưng đã được nâng cấp của Ukraine cũng được bảo vệ tốt hơn ở một số khía cạnh so với Leopard 1A5.

Ukraine trước đó cũng đã tăng cường thêm lớp giáp cho các xe tăng như Leopard 2A4, nên họ dường như cũng sẽ có những bổ sung tương tự cho Leopard 1A5.

Ukraine đã lắp thêm giáp phản ứng nổ (ERA) cho hầu hết lô 40 chiếc Leopard 2A4 để các xe này tham gia chiến dịch phản công Nga. Tuy Ukraine có năng lực làm việc này, nhưng việc họ có thể thực hiện nhanh hay không lại là câu chuyện khác.

Việc bọc thép cho xe tăng bằng ERA cần có thời gian. Kỹ thuật viên phải hàn các giá đỡ vào xe trước khi treo giáp ERA. Các giá đỡ và lớp giáp không được cản trở khả năng quan sát của kíp lái và khả năng di chuyển của tháp pháo.

Trên thực tế, những chiếc Leopard 2A4 đầu tiên lăn bánh ra tiền tuyến mùa hè này không được lắp bất cứ lớp giáp bổ sung nào. Phải tới tháng 9, những hình ảnh trên chiến trường mới cho thấy dòng xe trên được lắp ERA.

Theo Forbes, đây có thể là bằng chứng cho thấy các cơ sở thời chiến của Ukraine thiếu khả năng bổ sung giáp với tốc độ cao.

Thiếu sót này có thể không phải là vấn đề đối với những chiếc xe tăng được bảo vệ tốt nhất của Ukraine như Strv 122, Leopard 2A6, Challenger 2 và M-1. Nhưng nó chắc chắn là một vấn đề đối với những chiếc xe tăng được bảo vệ kém như Leopard 1.

Nếu việc bổ sung ERA không thể thực hiện được vì một lý do nào đó, Ukraine vẫn có lựa chọn thay thế. Công ty IBD Deisenroth Engineering của Đức sản xuất bộ áo giáp bổ sung cho xe tăng và các phương tiện khác mà hãng gọi là MEXAS.

Quân đội Canada đã bổ sung MEXAS vào những chiếc Leopard 1 của họ trong những năm phục vụ cuối cùng của xe tăng, gần 20 năm trước. Xét về mọi mặt, MEXAS ít nhất sẽ tăng gấp đôi khả năng bảo vệ cho Leopard 1.

Theo Forbes
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine