Đại sứ Thụy Điển: “Lo lắng khi thấy trẻ em VN không đội mũ bảo hiểm”

Dân trí Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, cho biết mỗi khi ra đường bà không khỏi lo lắng khi nhìn thấy nhiều trẻ em Việt Nam ngồi trên xe mà không đội mũ bảo hiểm. Bà cũng bày tỏ rằng, sang đường ở Hà Nội thực sự phải rất can đảm.

Ngày 24/4/2014, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã phối hợp với các công ty Thụy Điển và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á trao tặng gần 500 mũ bảo hiểm an toàn cho học sinh Trường Tiểu học Cát Linh, Hà Nội, tại sự kiện “Vui cùng giao thông”.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện từ nhiều ban ngành thuộc thành phố Hà Nội, trong đó có Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, và ca sỹ Mỹ Linh, Đại sứ Thiện chí của Chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển.

Tại sự kiện này, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Dân Trí về kinh nghiệm an toàn giao thông tại Thụy Điển.

Thụy Điển là một trong những những gia có giao thông an toàn nhất thế giới? Xin bà có thể cho biết vì sao Thụy Điển đạt được kết quả rất đáng ngưỡng mộ này?

Chúng tôi có chương trình "Tầm nhìn về KHÔNG" (Vision Zero) là một dự án an toàn giao thông đường bộ được bắt đầu triển khai tại Thụy Điển vào năm 1997 nhằm mục đích đạt được một hệ thống đường cao tốc KHÔNG có trường hợp tử vong hoặc bị thương nặng.

Bà Camilla Mellander cùng ca sỹ Mỹ Linh tại sự kiện Vui cùng giao thông (Ảnh N.H)

Bà Camilla Mellander cùng ca sỹ Mỹ Linh tại sự kiện "Vui cùng giao thông" (Ảnh N.H)

Ý tưởng chính đằng sau tầm nhìn về KHÔNG là tiếp tục cải thiện hệ thống đường sá để nó trở nên ngày càng an toàn hơn. Sau khi thực hiện dự án "Tầm nhìn về KHÔNG", số thương vong giao thông đã giảm một nửa và hiện nay chỉ có dưới 300 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông mỗi năm.

Để đạt được những cải thiện lớn về tình hình giao thông nói trên, chúng tôi đã tập trung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em từ khi còn rất nhỏ, đặc biệt là có các chương trình giáo dục giao thông ở trường học.

Thụy Điển cũng có những quy định rất nghiêm ngặt về đội mũ bảo hiểm. Tất cả mọi người khi ngồi xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, thậm chí cả trẻ em. Chúng tôi rất chú trọng đến việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Ở đất nước chúng tôi, người đi xe đạp rất tự giác đội mũ bảo hiểm để bảo bảo vệ an toàn cho chính mình.

Thụy Điển có thể nói là đất nước phát minh ra dây đeo 3 điểm dùng cho xe ô tô, rất hữu hiệu để giảm thiểu rủi ro trong giao thông. Tất cả mọi người ngồi trên xe ô tô, cả ghế trước và ghế sau, đều phải thắt loại dây này.

Giao thông là một trong những vấn đề khá nan giải ở Việt Nam, theo bà, Việt Nam cần có biện pháp gì để cải thiện tình hình?

Theo tôi việc đầu tiên là các ban ngành chức năng cần có chiến dịch kêu gọi tất cả người dân đội mũ bảo hiểm phải đảm bảo chất lượng và không chỉ có người lớn mà cả trẻ em cũng cần phải đội mũ bảo hiểm. Tôi nghĩ rằng, việc đội mũ bảo hiểm không chỉ cần thiết cho người ngồi trên xe máy mà cả trên xe đạp điện. Bên cạnh đó cũng rất quan trọng để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức về an toàn giao thông cho người dân.

Trong những năm vừa qua, Thụy Điển và Việt Nam đã phối hợp tổ chức một số cuộc tọa đàm về phát triển giao thông bền vững. Tại đây, chúng tôi đã chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển giao thông của Thụy Điển cho Việt Nam, về những thành công mà mà đất nước chúng tôi đã đạt được. Tôi hy vọng rằng, điều này sẽ phần nào giúp Việt Nam áp dụng vào thực tiễn để cải thiện tình hình giao thông.

Tôi đã giữ cương vị là Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam trong 2 năm qua. Ngay từ khi tôi nhận nhiệm vụ này, tôi đã rất chú trọng đến vấn đề hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về an toàn giao thông giữa hai quốc gia.

Bà đã bao giờ gặp một tình huống giao thông khiến bà phải thót tim khi sống ở Hà Nội chưa?

Nói thật với bạn là là rất nhiều lần tôi gặp phải những tình huống như vậy rồi. Tôi lo lắng khi nhìn thấy trẻ em Việt Nam ngồi trên xe mà không đội mũ bảo hiểm. Có hôm tôi thấy một em bé đứng trên yên xe, bố cầm lái, mẹ ngồi đằng sau mà không hề đội mũ bảo hiểm, đúng là thót tim.

Đại sứ quán Thụy Điển trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học Cát Linh (Ảnh N.H)

Đại sứ quán Thụy Điển trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học Cát Linh (Ảnh N.H)

Còn khi sang đường ở Hà Nội thì đúng là phải can đảm và hết sức thận trọng. Tuy nhiên, giờ tôi đã quen hơn và đã kinh nghiệm hơn khi sang đường ở Hà Nội.

Tôi có hai con, chúng tầm 10 tuổi, mỗi khi các con tôi ra đường tôi đều bảo chúng đội mũ bảo hiểm, cả kể khi chúng đi xe đạp. Là bố mẹ thì ai cũng mong muốn con mình phải thực sự an toàn và vì vậy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là rất cần thiết. Cha mẹ và người lớn cần phải là tấm gương để các em noi theo.

An toàn giao thông là rất quan trọng đối với Thụy Điển, và tôi vui mừng khi thông báo rằng tất cả các nhân viên tại Đại sứ quán chúng tôi đã cam kết luôn đội mũ bảo hiểm cho bản thân và con cái của mình bất cứ khi nào tham gia giao thông. Chúng tôi mong muốn sáng kiến này được nhân rộng đến tất cả các trường học và cộng đồng tại Việt Nam.”

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới và các số liệu thống kê khác, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tật tại Việt Nam và trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 22.000 ca tử vong và 443.000 các ca chấn thương ở các cấp độ khác nhau do tai nạn giao thông gây ra. Tai nạn giao thông cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho nhóm lứa tuổi từ 15-29 và nguyên nhân đứng thứ hai cho nhóm các em trong lứa tuổi từ 5-14.

Theo tính toán của Quỹ phòng chống thương vong châu Á, chỉ tính riêng năm 2010, Việt Nam đã thiệt hại đến 3,09 tỷ USD do các tai nạn giao thông.


Nam Hằng

Thực hiện
MỚI NHẤT
Tăng hợp tác giữa các địa phương và tỉnh Vân Nam
Tăng hợp tác giữa các địa phương và tỉnh Vân Nam

Ngày 25/4/2014, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Cừu Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nhân dịp sang thăm Việt Nam.

Thứ bảy, 26/04/2014 - 06:01

Obama mặc niệm nạn nhân vụ chìm phà ở Hàn Quốc
Obama mặc niệm nạn nhân vụ chìm phà ở Hàn Quốc

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay đã dành một phút mặc nhiệm và bày tỏ những lời chia buồn sâu sắc về “sự mất mát to lớn” trong thảm họa chìm phà ở Hàn Quốc, vốn làm ít nhất 185 người chết và 117 người vẫn đang mất tích.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 05:28

Hành khách say xỉn định đột nhập buồng lái, gây báo động không tặc
Hành khách say xỉn định đột nhập buồng lái, gây báo động không tặc

(Dân trí) - Một hành khách say xỉn đã gây báo động không tặc trên một chuyến bay của hãng hàng không Úc Virgin trên đường tới hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia khi anh này cố gắng đột nhập buồng lái.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 04:16

Những tình nguyện viên thầm lặng trong thảm họa chìm phà ở Hàn Quốc
Những tình nguyện viên thầm lặng trong thảm họa chìm phà ở Hàn Quốc

(Dân trí) - Đảo Jindo những ngày này là điểm đến của hàng nghìn tình nguyện viên từ khắp Hàn Quốc, những người tới đây để nắm tay, lau những giọt nước mắt và chia sẻ nỗi đau với các gia đình vẫn đang chờ đợi thông tin về người thân của họ.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 03:37

Nga trong chuyến thăm châu Á của Obama?
Nga trong chuyến thăm châu Á của Obama?

Tổng thống Mỹ đã bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài tới 29/4. Những yếu tố nào sẽ định hình mọi phát biểu và thảo luận của ông cũng như định hình cho mối quan hệ giữa Mỹ và châu lục?

Thứ sáu, 25/04/2014 - 02:36

Ấn Độ từ chối cho đô đốc Trung Quốc thăm phòng chỉ huy chiến hạm
Ấn Độ từ chối cho đô đốc Trung Quốc thăm phòng chỉ huy chiến hạm

(Dân trí) - Hải quân Ấn Độ đã phải lịch sự từ chối một đề nghị bất thường của Tư lệnh hải quân Trung Quốc nhằm được vào thăm trung tâm chỉ huy trên một chiến hạm, trong bối cảnh New Delhi lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 02:33

Vì sao Obama thăm đồng minh lúc này?
Vì sao Obama thăm đồng minh lúc này?

Trong bối cảnh trên, chuyến đi của Tổng thống Obama đến 4 nước châu Á lần này được kỳ vọng sẽ trấn an được tâm lý chung của khu vực.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 11:52

Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên
Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên

(Dân trí) - Một tàu của hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo sau khi 2 tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua biên giới biển tranh chấp vào sáng nay 25/4, ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Seoul trong chuyến công du kéo dài 2 ngày.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 11:48

Nhược điểm lớn của Hải quân Trung Quốc
Nhược điểm lớn của Hải quân Trung Quốc

Sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, Bắc Kinh đã tung một lực lượng tàu thuyền hùng hậu tham gia công tác tìm kiếm. Tuy nhiên, hành động mang tính chất phô trương lực lượng này đã để lộ một nhược điểm to lớn của Hải quân Trung Quốc: đó là chưa đảm bảo được vấn đề hậu cần khi hoạt động tại hải ngoại.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 11:11

Tuần tới Malaysia sẽ công bố chi tiết tài liệu vụ MH370
Tuần tới Malaysia sẽ công bố chi tiết tài liệu vụ MH370

(Dân trí) - Thủ tướng Malaysia ngày 24/4 cho biết tuần tới nước này sẽ công bố báo cáo sơ bộ về chuyến bay MH370 mất tích, sau những chỉ trích về sự thiếu minh bạch thông tin. Trong khi đó, nhiều thân nhân hành khách Trung Quốc đã suýt ẩu đả với lãnh đạo Malaysia Airlines.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 10:40

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 596/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 10:16

Lá chắn "quả bom nổ chậm Chernobyl" đang bị đe dọa
Lá chắn "quả bom nổ chậm Chernobyl" đang bị đe dọa

RIA cho biết việc xây dựng lá chắn chống nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl có thể bị trì hoãn do cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraina

Thứ sáu, 25/04/2014 - 09:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Nguy hiểm sức khỏe rình rập các thợ lặn Hàn Quốc
Nguy hiểm sức khỏe rình rập các thợ lặn Hàn Quốc

(Dân trí) - Theo một trung tâm cứu hộ, các thợ lặn Hàn Quốc đang tìm kiếm những người mất tích bên trong chiếc phà bị chìm đang gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe khi phải hoạt động dưới nước trong thời gian dài.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 09:10

Mỹ lại cảnh báo Nga về “sai lầm đắt giá” ở Ukraine
Mỹ lại cảnh báo Nga về “sai lầm đắt giá” ở Ukraine

(Dân trí) - Ngoại trưởng Mỹ ngày 24/4 lại cảnh báo việc Nga từ chối thực hiện các bước nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ là “một sai lầm đắt giá” và tuyên bố cánh cửa để Mátxcơva thay đổi đang dần khép lại.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 08:27

Obama bị robot Nhật "thách" đấu bóng
Obama bị robot Nhật "thách" đấu bóng

(Dân trí) - Khi tới Nhật trong khuôn khổ chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Obama bị một con robot "thách" đấu bóng đá.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 07:25

Pháp điều 4 máy bay chiến đấu tuần tra vùng trời Baltic
Pháp điều 4 máy bay chiến đấu tuần tra vùng trời Baltic

(Dân trí) - Pháp sẽ điều 4 máy bay chiến đấu để trợ giúp các cuộc tuần tra trên không của NATO tại khu vực Baltic, Tướng Pierre de Villiers, Tham mưu trưởng quân đội Pháp, cho biết trong một chuyến thăm tới Washington.

Thứ sáu, 25/04/2014 - 07:06

Nga lệnh tập trận sát Ukraine, đặc nhiệm Kiev tiến vào miền đông
Nga lệnh tập trận sát Ukraine, đặc nhiệm Kiev tiến vào miền đông

(Dân trí) - Nga hôm nay đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận mới ở các vùng sát với Ukraine, trong bối cảnh Kiev tái triển khai hoạt động quân sự, với sự tham gia của lính đặc nhiệm, chống lại người biểu tình đòi ly khai ở miền đông, khiến 5 người thiệt mạng.

Thứ năm, 24/04/2014 - 08:38

Tướng Indonesia thừa nhận dùng đồng hồ giả “Made in China”
Tướng Indonesia thừa nhận dùng đồng hồ giả “Made in China”

(Dân trí) - Tổng tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Moeldoko, đã lên tiếng thừa nhận rằng chiếc đồng hồ đeo tay của ông mà những người chỉ trích đồn đoán là có giá trên 100.000 USD thực chất chỉ là hàng nhái do Trung Quốc sản xuất.

Thứ năm, 24/04/2014 - 04:32

Triều Tiên niêm phong hầm thử hạt nhân
Triều Tiên niêm phong hầm thử hạt nhân

(Dân trí) - Quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có vẻ như đã niêm phong một đường hầm tại khu thử hạt nhân của nước này, ngay trước thềm chuyến công du Seoul kéo dài 2 ngày của Tổng thống Mỹ Obama.

Thứ năm, 24/04/2014 - 04:14

Nổ súng liên tiếp tại miền Đông Ukraine, 2 người thiệt mạng
Nổ súng liên tiếp tại miền Đông Ukraine, 2 người thiệt mạng

(Dân trí) - Những tay súng không rõ danh tính đã tấn công vào một chốt kiểm soát do người biểu tình thân Nga dựng lên gần thành phố Slavyansk, khiến 2 người thiệt mạng. Tại Artyomovsk, khoảng 100 tay súng đã tấn công một đơn vị quân đội Ukraine.

Thứ năm, 24/04/2014 - 04:08

Điều tra thất bại tại Điện Biên Phủ- Bí mật 50 năm của Pháp
Điều tra thất bại tại Điện Biên Phủ- Bí mật 50 năm của Pháp

Thảm bại khó tin tại Điện Biên Phủ đã buộc chính quyền Pháp phải thành lập một Ủy ban điều tra vào ngày 31/3/1955.

Thứ năm, 24/04/2014 - 03:55

Nga: Phương Tây coi Ukraine là con tốt trong cuộc chơi địa chính trị
Nga: Phương Tây coi Ukraine là con tốt trong cuộc chơi địa chính trị

(Dân trí) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24/4 đã cáo buộc Mỹ và EU đứng sau cuộc chính biến tại Ukraine, vốn lật đổ Tổng thống thân Kremlin Viktor Yanukovych hồi tháng 2. Ông cũng nói rằng Phương Tây đang sử dụng Ukraine như một con tốt trong cuộc chơi địa chính trị.

Thứ năm, 24/04/2014 - 03:54

Thợ máy phà Hàn Quốc khẳng định không có trục trặc kỹ thuật
Thợ máy phà Hàn Quốc khẳng định không có trục trặc kỹ thuật

(Dân trí) - Một thợ máy trên phà Sewol của Hàn Quốc hôm nay (24/4) khẳng định ông không thấy động cơ hay lượng nước dằn của tàu có vấn đề gì khi xảy ra tai nạn. Trong khi đó, thi thể của học sinh đã thực hiện cuộc gọi cầu cứu đầu tiên đã được phát hiện.

Thứ năm, 24/04/2014 - 03:19

Trung Quốc giận dữ vì Obama tuyên bố ủng hộ Nhật bảo vệ đảo
Trung Quốc giận dữ vì Obama tuyên bố ủng hộ Nhật bảo vệ đảo

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi nói rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông mà Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên công khai nói điều này.

Thứ năm, 24/04/2014 - 01:55