Cơ phó máy bay Đức nghiên cứu các cách tự sát trên mạng
(Dân trí) - Các công tố viên Đức hôm qua 2/4 cho biết viên cơ phó Andreas Lubitz từng tìm kiếm trên mạng các tài liệu về cách thức tự tử và thông tin an ninh của cửa buồng lái máy bay trong một tuần trước khi cố tình lao phi cơ Germanwings xuống núi An-pơ.
Cơ phó máy bay Đức Andreas Lubitz từng nghiên cứu các cách tự sát trên mạng. (Ảnh: Daily Mail)
Theo BBC, các nhà điều tra Đức đã kiểm tra lịch sử duyệt web trên chiếc máy tính bảng thu được tại nhà riêng của viên cơ phó và phát hiện thông tin trên.
Cơ phó Andreas Lubitz đã tìm kiếm các cách thức để tự sát, song song với cách chữa bệnh trầm cảm và bong võng mạc của mình. Ngoài ra, ít nhất trong một ngày, Lubitz đã nhiều lần tìm kiếm các thông tin liên quan tới "cửa cabin" và các quy định về vấn đề an ninh.
Các nhà điều tra không nói rõ Lubitz tìm kiếm cụ thể từ khóa nào, nhưng cho biết các chủ đề trên đã được anh ta nghiên cứu từ ngày 16-23/3, một tuần trước khi tai nạn xảy ra.
Cơ phó Lubitz cùng tìm các thông tin an ninh của cửa buồng lái máy bay. (Ảnh: Getty)
Đội cứu hộ Pháp cho biết họ cũng đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay tại một khe núi. Lý do khiến những nhà điều tra không tìm thấy nó ngay như hộp đen thứ nhất là do hộp đen thứ hai này đã bị hư hại, có màu sắc giống một tảng đá, gây khó phân biệt.
Việc tìm thấy hộp đen ghi lại dữ liệu hành trình bay sẽ làm tăng thêm hy vọng sẽ giúp làm sáng tỏ thảm kịch khiến 150 người thiệt mạng này.
Cho đến nay, theo các dữ liệu của từ hộp đen thứ nhất, ghi âm các tiếng động trong buồng lái, viên cơ phó Andreas Lubitz đã khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái, và điều khiển máy bay lao xuống núi An-pơ với một vận tốc cực kỳ lớn.
Trong suốt những phút giây máy bay mất độ cao và lao xuống, Lubitz đã không nói một lời nào, mặc cho cơ trưởng yêu cầu mở cửa hay dùng rìu phá cửa chống đạn.
Hiện mẫu ADN của 150 nạn nhân đã được lấy xong, chúng đang được kiểm tra để xác định danh tính của từng người.
Trong khi đó, ngành hàng không Đức đã thành lập một đội đặc nhiệm để có thể kịp thời xử lý các vấn đề liên quan tới an toàn bay sau vụ tai nạn máy bay Germanwings.
Các vấn đề liên quan tới cơ chế đóng/mở cửa cabin máy bay, giấy phép bay của phi công, hay tâm lý của họ sẽ được thảo luận với sự tham vấn của các chuyên gia hàng không.
Những lỗ hổng trong an ninh hàng không đang được chính phủ Đức nỗ lực cải thiện sau vụ rơi chiếc máy bay Germanwings mang số hiệu 4U9525 ở miền nam nước Pháp.
Ngoài ra, Đức cũng sẽ yêu cầu trao đổi, tìm kiếm thông tin của các hành khách đi máy bay. Việc áp dụng quy định này nhằm mục đích "biết rõ những người đi trên máy bay (phi hành đoàn và hành khách) để xác định những người đó có thể gây nguy hiểm hay không".
Thoa Phạm
Theo BBC