1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Bí ẩn nguyên nhân khiến máy bay Nga gặp nạn

(Dân trí) - Nguyên nhân khiến máy bay Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot hạ cánh khẩn cấp và bốc cháy ngùn ngụt khiến 41 người thiệt mạng hôm 5/5 vẫn đang được các nhà điều tra làm rõ sau khi phi công nói rằng máy bay bị sét đánh.

Máy bay chở khách của Nga bốc cháy, hơn 40 người thiệt mạng
Bí ẩn nguyên nhân khiến máy bay Nga gặp nạn - 1

Máy bay Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot cháy rụi phần đuôi sau khi hạ cánh khẩn cấp ngày 5/5. (Ảnh: Getty)


Một máy bay Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot đã bị cháy rụi một phần và khiến 41 người thiệt mạng sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Moscow ngày 5/5. Các nạn nhân chủ yếu bị ngạt khói hoặc bỏng nặng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ tai nạn, song viên cơ trưởng cho biết, máy bay đã bị sét đánh chỉ khoảng 8 phút sau khi cất cánh khiến hệ thống liên lạc của máy bay bị hư hại buộc máy bay phải quay đầu lại và hạ cánh khẩn cấp trong khi các bình vẫn đầy nhiên liệu. Một hành khách trên chuyến bay cũng cho biết đã nghe thấy hai tiếng nổ lớn và hai tia sáng lóe lên ở khu vực quanh động cơ.

Các chuyên gia hàng không đã đưa ra 3 giả thuyết có thể dẫn đến vụ tai nạn gồm lỗi phi công, trục trặc thiết bị và yếu tố thời tiết.

Máy bay bị sét đánh không phải là sự việc hiếm, song rất ít trường hợp khiến máy bay gặp tai nạn. Đặc biệt, các máy bay hiện đại được chế tạo với các tiêu chuẩn an toàn với sét, giúp máy bay bị hư hại nhẹ hoặc không hư hại khi bị sét đánh.

Theo hãng tin The Times của Anh, các chuyên gia hàng không đang tập trung vào giả thuyết cho rằng, chiếc máy bay bốc cháy ngùn ngụt như một ngọn đuốc là do cú hạ cánh quá mạnh đã tác động đến các thùng nhiên liệu của máy bay và gây cháy nổ. Các nhân chứng cho biết, máy bay Sukhoi Superjet 100 đã lao xuống đường băng ở sân bay Sheremetyevo với tốc độ cao, máy bay nảy lên, đập xuống nhiều lần như “châu chấu” trước khi bốc cháy ngùn ngụt ở phía sau.

Yếu tố sét đánh

Đề cập đến giả thuyết động cơ máy bay bốc cháy do bị sét đánh, chuyên gia hàng không Wayne McNeal, chủ tịch công ty tư vấn hàng không McNeal & Associates, cho biết hầu hết các máy bay được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn trong tình huống bị sét đánh. “Sét thường đánh vào phần mũi máy bay, do vậy khi chế tạo các nhà sản xuất thiết kế để nó có thể chống chịu một vụ sét đánh”.

Theo ông McNeal, sét đánh có thể tạm thời ảnh hưởng đến hệ thống liên lạc của máy bay, song không thể làm hỏng hoàn toàn hệ thống này.

Đánh giá về nguyên nhân có thể khiến máy bay bốc cháy, ông McNeal nói: “Những gì mà tôi nghe được đó là một cú hạ cánh va đập mạnh. Nó có thể tạo ra ma sát ở càng hạ cánh, kéo theo tia lửa điện và chất lỏng thủy lực có thể bắt lửa”.

Máy bay Nga cháy đen trơ khung tại hiện trường tai nạn

Sukhoi Superjet 100 là dòng máy bay nội địa của Nga. Máy bay này cất cánh lần đầu vào năm 2008 và được Ủy ban Hàng không Liên Quốc gia cấp chứng nhận vào năm 2011. Sukhoi Superjet 100 có chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 4/2011. Sự kiện này đã được giới chức Nga hy vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga.

Bộ trưởng giao thông Nga hôm 6/5 nói rằng không có lý do gì để tạm ngừng sử dụng loại máy bay này sau vụ tai nạn. Trong khi đó hãng Yamal Airlines thông báo hủy đơn đặt mua 10 máy bay Sukhoi Superjet 100. Yamal Airlines hiện vận hành 15 chiếc Superjet 100 và là công ty sở hữu nhiều máy bay này nhất sau hãng hàng không quốc gia Aeroflot (50 chiếc).

Minh Phương
Theo AP