50 năm tung cánh của "Nữ hoàng bầu trời" - Boeing 747

Dòng máy bay phản lực cỡ lớn Boeing 747 - với biệt danh "Nữ hoàng bầu trời" - sắp bị cho ngừng sản xuất sau 50 năm "tung hoành" ngang dọc trên bầu trời khắp thế giới.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 1

Giám đốc điều hành Boeing, ông Dave Calhoun, ngày 29/7 đã chính thức thông báo với các nhân viên rằng hãng chế tạo máy bay Mỹ sẽ ngừng sản xuất dòng 747 vào năm 2022. 

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 2

Được mệnh danh là "Nữ hoàng bầu trời", Boeing 747 là dòng máy bay chở khách thân rộng có khả năng chở nhiều hành khách và bay đường dài được các hãng hàng không khắp thế giới lựa chọn sử dụng trong suốt nhiều năm.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 3

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự ra đời của những chiếc máy bay 2 động cơ hiện đại hơn, cơ động, tốc độ cao và tiết kiệm nhiên liệu đang khiến loại máy bay phản lực thân rộng như Boeing 747 không còn được ưa chuộng.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 4

Boeing 747 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1969 và được đưa vào phục vụ trong hãng hàng không Mỹ Pan American World Airways vào tháng 1/1970. Khoảng 50.000 kỹ sư và thợ máy đã chế tạo chiếc máy bay chở khách được cho là lớn nhất thế giới vào thời điểm đó trong 16 tháng.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 5

Một bức ảnh của Boeing cho thấy chiếc 747 đầu tiên bên trong nhà máy Everett, bang Washington, Mỹ.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 6

Dễ nhận dạng với "lưng gù" và 4 động cơ, dòng Boeing 747 nhanh chóng được ưa chuộng trên thế giới bởi kích cỡ rộng và tầm bay xa của nó. Trong suốt 50 năm kể từ khi ra đời, Boeing 747 đã phục trong đội tàu bay của hãng hàng không khắp thế giới. 

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 7

Trải qua thời gian, Boeing 747 đã được cải tiến với nhiều phiên bản. Phiên bản mới nhất là 747-8 - một máy bay 410 chỗ ngồi có tầm bay 14.815 km - ra đời năm 2005. Chiếc Boeing 747 thứ 1.500 đã được bàn giao cho hãng hàng không Lufthansa vào năm 2014, trở thành máy bay thân rộng đầu tiên trên thế giới đạt tới con số đó. 

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 8

Boeing 747 cũng được lựa chọn làm chuyên cơ cho tổng thống và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới. Trong ảnh, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle chuẩn bị bước lên chuyến cơ "Không lực Một" tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland năm 2017.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 9

Ngoài chở khách, Boeing 747 còn được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như cứu hỏa, vận chuyển hàng hóa.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 10

Một chiếc Boeing "cõng" tàu con thoi Endeavour trên lưng đang bay qua cầu Cổng vàng ở San Francisco, bang California, Mỹ năm 2012.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 11

Tuy nhiên, đơn đặt hàng đối với Boeing 747 đã giảm mạnh trong những năm gần đây khi các hãng hàng không thế giới ưa chuộng sử dụng các máy bay mới, hiện đại hơn, cơ động và tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 12

Đơn đặt hàng cuối cùng cho một phiên bản máy bay 747 chở khách diễn ra vào năm 2017 khi chính phủ Mỹ đặt hàng hãng Boeing chế tạo 2 chiếc 747-8 làm chuyên cơ "Không lực Một" cho tổng thống Mỹ. Sau khi được cải tiến và lắp đặt các hệ thống tinh vi theo yêu cầu của chính phủ Mỹ, hai máy bay này sẽ được sơn màu đỏ, trắng và xanh và dự kiến được bàn giao vào tháng 12/2024.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 13

Boeing 747 có hồ sơ an toàn tốt. Nhưng vào năm 1985, nó đã hứng chịu một trong những vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất trong lịch sử thế giới khi một chiếc 747 của hãng hàng không Japan Airlines bị giảm áp đột ngột vào lao xuống đất, khiến toàn bộ 520 người trên khoang thiệt mạng.

50 năm tung cánh của Nữ hoàng bầu trời - Boeing 747 - 14

Mọi người đứng quan sát khi chiếc Boeing 747 cuối cùng của hãng hàng không Qantas cất cánh tại sây bay Sydney, Australia vào ngày 22/7. Khi đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không bị tê liệt, hãng Qantas đã cho "về hưu" sớm toàn bộ các máy bay 747. Trước đó, một số hãng hàng không lớn trên thế giới cũng đã loại dòng máy bay này khỏi đội tàu bay.

An Bình

Ảnh: Reuters