"Khai tử" siêu máy bay A380: Cái kết buồn từ niềm tự hào của Airbus
(Dân trí) - Hãng Airbus mới đây đã thông báo sẽ ngừng sản xuất máy bay chở khách lớn nhất thế giới A380 chỉ sau 12 năm đưa vào hoạt động, đánh dấu cái kết buồn cho dòng máy bay từng được xem là niềm tự hào của tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu.
Airbus bắt đầu nghiên cứu chế tạo A380 vào năm 1988 và dự án được chính thức công bố vào năm 1990. A380 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng 747 rất phổ biến của hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing. (Ảnh: Reuters)
A380 cất cánh lần đầu tiên năm 2005. Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới nhận bàn giao A380 và chuyến bay thương mại đầu tiên của siêu máy bay này được thực hiện vào tháng 10/2007. (Ảnh: Reuters)
A380 đã gây chú ý khi mới ra mắt bởi sự khổng lồ của nó và các tiện nghi trên khoang. A380 có khoang cabin rộng rãi, vì vậy các hãng hàng không đã bố trí các tiện nghi như quán bar, sofa... để phục vụ các "thượng đế" đi máy bay. (Ảnh: NYT)
Tuy nhiên, không lâu sau khi A380 đi vào hoạt động, Airbus đã gặp khó khăn với dòng máy bay này do đơn đặt hàng rất khiêm tốn. Dòng máy bay này khá "kén khách" vì các hãng hàng không thế giới chỉ sử dụng nó đối với các đường băng lớn và có đủ hành khách lấp đầy các ghế trên khoang. (Ảnh: Reuters)
Trong 12 năm, Airbus chỉ nhận được chưa đến 320 đơn đặt hàng cho A380, trong đó 234 chiếc đã được bàn giao. (Ảnh: Reuters)
Hãng hàng không Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Emirates là khách hàng lớn nhất của A380, với 123 chiếc được đặt hàng. Tổng cộng 109 chiếc A380 đã được bàn giao cho Emirates. (Ảnh: Reuters)
Emirates mới đây đã quyết định giảm số lượng đơn đặt hàng đối với A380, mà thay vào đó gia tăng đặt hàng các máy bay nhỏ, cơ động hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dự án A380 bị khai tử sớm hơn dự đoán. (Ảnh: Reuters)
Một chiếc A380 bay bên trên tàu du lịch hạng sang Queen Mary 2 tại Saint-Nazaire, Pháp năm 2017. (Ảnh: Reuters)
Từng được xem là niềm tự hào công nghệ của Airbus và châu Âu nhưng A380 sẽ không còn được tiếp tục sản xuất sau năm 2021. (Ảnh: Reuters)
Khi công bố ngừng sản xuất A380, các quan chức Airbus đã không giấu được sự tiếc nuối khi chương trình "chết yểu" chỉ sau 12 năm. (Ảnh: Reuters)
An Bình
Theo Reuters