1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

49.000 người chết, Brazil có thể trở thành "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất

(Dân trí) - Với tốc độ bùng phát dịch Covid-19 hiện tại ở Brazil, giới chuyên gia cho rằng nước này sẽ sớm vượt Mỹ trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới bởi đại dịch.

49.000 người chết, Brazil có thể trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất  - 1
Brazil hiện là nước có số người mắc và chết vì Covid-19 nhiều thứ hai thế giới. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, chỉ riêng trong ngày 19/6, Brazil ghi nhận thêm hơn 55.000 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên hơn 1 triệu ca. Đây là ngày có số ca mắc mới kỷ lục ở Brazil kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia này hồi cuối tháng 2.

Trong ngày hôm qua, Brazil cũng ghi nhận thêm 1.200 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết tại đây lên hơn 49.000 người.

Brazil là tâm dịch lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ - nơi có gần 2,3 triệu ca mắc bệnh, trong đó hơn 120.000 người đã tử vong. Dịch Covid-19 có xu hướng bùng phát mạnh tại Brazil và chưa có dấu hiệu đạt đỉnh. Mặc dù vậy, các thành phố lớn tại đây đã bắt đầu dỡ bỏ các lệnh hạn chế, mở cửa kinh tế trở lại.

Nhiều chuyên gia tin rằng, số người mắc Covid-19 ở Brazil có thể vượt Mỹ và Brazil sẽ sớm trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới bởi Covid-19. Bất chấp điều này, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tiếp tục coi nhẹ mối đe dọa từ đại dịch, phớt lờ những cảnh báo từ giới y tế, cáo buộc phe đối lập đang vin vào Covid-19 để hạ bệ ông. Ông Bolsonaro cho rằng các biện pháp giãn cách xã hội và cách ly ở các thành phố lớn sẽ khiến Brazil tổn thất nhiều hơn, có thể đẩy nước này vào một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Những bất đồng trong chính sách ứng phó đại dịch khiến Brazil liên tục phải thay bộ trưởng y tế. Điều này dẫn đến việc, cuối cùng Tổng thống Bolsonaro bổ nhiệm ông Eduardo Pazuello, một tướng quân đội không hề có chuyên ngành y tế, làm quyền Bộ trưởng Y tế. Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, ông Eduardo tiến hành thay hàng loạt những vị trí nhân sự chủ chốt của bộ này bằng các sĩ quan quân đội. Ít nhất 9 người được bổ nhiệm trong vài tuần đầu tiên khi ông Eduardo nhận nhiệm sở.

Trong khi đó, Tổng thống Bolsonaro cũng dọa rút Brazil khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với lý do "chúng tôi không cần người nước ngoài can thiệp vào hệ thống y tế của chúng tôi".

Minh Phương

Theo Washington Post