1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

300.000 quân sẵn sàng hành động, NATO lên dây cót cho cuộc chiến với Nga?

Thành Đạt

(Dân trí) - Quan chức NATO tuyên bố các nước thành viên đã đạt mục tiêu đặt 300.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu khi liên minh đối mặt với mối đe dọa từ Nga.

300.000 quân sẵn sàng hành động, NATO lên dây cót cho cuộc chiến với Nga? - 1

Lực lượng NATO tập trận (Ảnh: Getty).

"Các đề nghị từ các đồng minh đã vượt quá con số 300.000 quân mà chúng tôi đặt ra. Đó là những lực lượng mà các đồng minh đã nói với chúng tôi rằng: Hiện tại, họ đã đạt đến mức độ sẵn sàng đó", một quan chức cấp cao NATO nói với AFP hôm 13/6.

Các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí tăng cường ồ ạt số lượng binh sĩ mà các chỉ huy liên minh có thể triển khai trong vòng 30 ngày, kể từ khi xung đột Nga -Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Việc tăng cường lực lượng sẵn sàng phản ứng nhanh là một phần trong kế hoạch cải tổ rộng hơn của NATO nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Nga. Kế hoạch này đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào năm ngoái.

Những kế hoạch này lần đầu tiên được đặt ra kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Theo đó, mỗi thành viên trong liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ phải thực hiện kịch bản hành động trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga.

Các chỉ huy NATO đang cố gắng đảm bảo rằng họ có đủ khả năng để thực hiện những kế hoạch đó nếu cần.

Tuy nhiên, liên minh này phải đối mặt với sự thiếu hụt các loại vũ khí quan trọng như hệ thống phòng không và tên lửa tầm xa.

"Có những khoảng cách về năng lực. Có những thứ mà chúng tôi không có đủ với tư cách là một liên minh vào lúc này và chúng tôi cần phải giải quyết", quan chức NATO thừa nhận.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với Izvestia rằng mọi thứ NATO đang làm hôm nay là sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Nga.

Ông nói: "Nói một cách thẳng thắn, tất cả những gì NATO đang làm hiện nay là sự chuẩn bị của liên minh cho một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra với Nga".

Ông chỉ ra: "Và các cuộc tập trận đang được tiến hành cho thấy tất cả các khái niệm về an ninh hợp tác hiện đã bị loại bỏ và NATO đã quay trở lại các kế hoạch an ninh thời Chiến tranh Lạnh".

Ông Grushko cáo buộc rằng liên minh NATO đã phát động một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga.

Nga nhiều lần tuyên bố nước này không có kế hoạch tấn công NATO, nhấn mạnh rằng Moscow không được lợi ích gì từ hành động này.

Mặt khác, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden "cần làm cho châu Âu chảy máu nhiều hơn nữa" để duy trì quyền lực.

"Các nước thuộc Liên minh châu Âu có nhận ra rằng Washington đang lôi kéo họ vào cuộc đối đầu trực tiếp với Nga dưới lá cờ NATO không?" bà viết, bình luận về đề xuất của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhằm bắt buộc tất cả các thành viên NATO cung cấp vũ khí cho Kiev.

"Phương Tây đang truyền bá cho công chúng những cáo buộc Nga sắp gây hấn với các nước phương Tây, và điều đó chỉ có một điều duy nhất - chính quyền (Tổng thống) Biden cần khiến châu Âu chảy máu nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự sụp đổ của chính phủ nước này và nền kinh tế Mỹ", bà cáo buộc.

Theo AFP, Tass