1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

100.000 quan chức Trung Quốc không làm việc vẫn ăn lương

(Dân trí) - Hơn 100.000 nhân viên "ma" tại các chính quyền cấp tỉnh ở Trung Quốc, những người vẫn được trả lương nhưng không hề làm việc, đã bị sa thải tại các tỉnh Hà Bắc, Tứ Xuyên, Hà Nam và Cát Lâm.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Động thái trên diễn ra sau một chiến dịch trên toàn quốc được phát động hồi năm ngoái nhằm thực hiện các biện pháp chặt chẽ hơn nhằm chống tham nhũng và quan liêu, giúp đội ngũ nhân viên chính phủ hoạt động trong sạch và hiệu quả.

Tại tỉnh Hà Bắc, hơn 55.000 quan chức tại các cơ quan chính phủ và các tổ chức nhà nước đã bị sa thải. Họ bị phát hiện vẫn được trả lương dù không còn làm việc trong chính quyền và các tổ chức nhà nước.

"Chúng tôi đã thực hiện một loạt các biện pháp để vạch trần những quan chức như vậy như một cách để đưa quan hệ giữa đảng Cộng sản Trung Quốc và công chúng xích lại gần nhau hơn", ông Zhao Wenhai, phó tổng cục Cục tài chính tỉnh Hà Bắc, cho biết.

Tỉnh Tứ Xuyên đã sa thải 28.000 quan chức được trả lương nhưng không việc, trong khi con số này tại tỉnh Hà Nam là 15.000 người và tỉnh Cát Lâm có 8.600 quan chức như vậy.

Các bình luận trên mạng nói rằng tổng số quan chức "ma" tại 4 tỉnh là đáng báo động.

Yang Weidong, một giáo sư luật tại Học viện quản lý Trung Quốc, cho hay: "Một trong những lý do chính dẫn tới quá nhiều quan chức ma là việc chi trả quá dễ dãi".

Các quan chức "ma" đã kiếm một số tiền lớn từ ngân sách nhà nước. Tỉnh Hà Bắc đã thu hồi 120 triệu nhân dân tệ (20 triệu USD) tính tới cuối tháng 7, chiếm 55% khoản tiền lương chi trả cho các quan chức "ma".

Tại tỉnh Hà Nam, các quan chức "ma" bị phát hiện hồi năm ngoái đã bị yêu cầu trả lại khoảng 118 triệu nhân dân tệ.

An Bình
Theo Peopledaily