1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Chiến sự Israel - Hamas

1.000 quân Ukraine tấn công biên giới, Nga cảnh báo đanh thép

Thành Đạt

(Dân trí) - Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức Nga cảnh báo hành động khiêu khích sau khi 1.000 binh sĩ Ukraine bị cáo buộc tham gia cuộc tấn công vào tỉnh biên giới Kursk.

1.000 quân Ukraine tấn công biên giới, Nga cảnh báo đanh thép - 1

Lính bắn tỉa Nga (Ảnh: Sputnik).

Trong cuộc họp với Tổng thống Putin hôm 7/8, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết vào sáng 6/8, "một đơn vị quân đội Ukraine với quân số lên tới 1.000 người đã tấn công Vùng Kursk" nhằm kiểm soát khu vực này.

Tổng thống Putin tuyên bố hành động của quân đội Ukraine ở Vùng Kursk là "hành động khiêu khích trên quy mô lớn".

"Lực lượng Ukraine tiến hành bắn phá bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa, vào các tòa nhà dân sự, nhà ở, xe cứu thương", ông Putin nói.

Tổng thống Putin cho biết cho biết ông được Bộ Quốc phòng và các cơ quan chính phủ liên quan khác thường xuyên báo cáo về tình hình. Ông cũng liên lạc với Quyền Thống đốc Vùng Kursk Aleksey Smirnov và đã cam kết hỗ trợ thêm cho chính quyền khu vực này để giúp họ giải quyết tình trạng khẩn cấp.

Báo cáo với Tổng thống Putin, Tổng tham mưu trưởng Gerasimov tuyên bố các cơ quan an ninh biên giới đã ngăn chặn được bước tiến của Ukraine với sự hỗ trợ của các đơn vị tăng viện, không kích, lực lượng tên lửa và hỏa lực pháo binh.

Ông Gerasimov ước tính lực lượng Kiev đã chịu 315 thương vong trong nỗ lực xâm nhập vào vùng biên giới Nga, với ít nhất 100 binh sĩ thiệt mạng và 215 người bị thương. Ông cho biết thêm Ukraine cũng mất 54 xe bọc thép, bao gồm 7 xe tăng.

Bình luận về vụ việc mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích "đây là một vụ tấn công khủng bố khác nhắm vào những người dân thường ôn hòa".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, chính quyền Ukraine tấn công Vùng Kursk nhằm thể hiện rằng, lực lượng Kiev vẫn hoạt động trong bối cảnh họ liên tục gặp thất bại ở chiến trường Ukraine.

"Với cuộc tấn công của họ tại Vùng Kursk, Ukraine đã cố gắng gieo rắc sự hoảng loạn cho người dân trong khu vực và thể hiện ít nhất một số hoạt động trong bối cảnh lực lượng Ukraine liên tục thất bại tại khu vực xung đột", bà Zakharova nói.

Bà Zakharova cho biết cuộc pháo kích của Ukraine đã khiến 24 dân thường ở Kursk, trong đó có 6 trẻ em, bị thương. Ngoài ra, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một xe cứu thương khiến một nhân viên y tế và tài xế thiệt mạng.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm thực hiện hành động khiêu khích tại khu vực biên giới Kursk của Nga là "hành động khủng bố".

"Hành động của Ukraine là hành động khủng bố rõ ràng. Không ai có thể che giấu sự thật rằng vũ khí của Mỹ đã trở thành vũ khí giết hại dân thường Nga. Các cuộc tấn công vào trường học, bệnh viện, xe cứu thương và các tòa nhà dân cư ở Nga không thể được công nhận là quyền tự vệ", ông Antonov cảnh báo.

Theo nhà ngoại giao Nga, các hành động khiêu khích ở Kursk xuất phát từ những khó khăn của Kiev ở tiền tuyến.

"Rõ ràng là các hành động khiêu khích ở Vùng Kursk có liên quan trực tiếp đến tình hình đáng lo ngại của Lực lượng vũ trang Ukraine ở tiền tuyến. Bất kể Kiev cố gắng ngăn chặn quân đội của chúng tôi như thế nào, họ sẽ tiến về phía trước một cách có hệ thống và dần dần", ông Antonov tuyên bố.

Quan chức Nga cũng kêu gọi Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine. "Washington nên ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev và rút những kẻ tân Quốc xã khỏi lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi muốn xác nhận rằng biên giới của Nga là thiêng liêng. Không một đối tượng khủng bố nào có thể thoát khỏi sự trừng phạt", ông Antonov nhấn mạnh.

Quyền Thống đốc Vùng Kursk cho biết, chính quyền khu vực đã giúp khoảng 200 người di tản khỏi các khu vực bị ảnh hưởng trong các cuộc giao tranh. Ông Smirnov xác nhận, vài nghìn dân thường đã tự sơ tán và được cung cấp hỗ trợ cần thiết.

Theo Thống đốc Smirnov, các quan chức cứu hộ khẩn cấp đã lập nơi trú ẩn cho 2.500 người để ứng phó với cuộc khủng hoảng an ninh, với hơn 300 địa điểm đã có người tị nạn. Các khu vực khác của Nga cũng đã đề nghị tiếp nhận cư dân vùng Kursk nếu cần thiết.

Trong khi đó, các cơ quan y tế tại Moscow đã cử một nhóm bác sĩ đến để tăng cường hệ thống y tế của khu vực và giúp các nhân viên y tế địa phương đối phó với tình trạng thương vong gia tăng.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, phó chỉ huy bộ phận quân sự và chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị lực lượng đặc nhiệm Akhmat, cho biết, tình hình biên giới Nga - Ukraine ở vùng Kursk không nghiêm trọng và các đơn vị Ukraine đã bị đẩy lùi.

Theo ông Alaudinov, Ukraine đã sử dụng lực lượng dự bị cuối cùng để tấn công biên giới Nga ở vùng Kursk.

Ukraine thường xuyên bắn pháo và tên lửa vào lãnh thổ Nga. Kiev bị cáo buộc tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái tấn công tầm xa, nhưng các cuộc đột kích trên bộ rất hiếm.

Theo RT, Tass