F1 mùa giải 2007:
Trước giờ G
<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Vậy <SPAN style="mso-spacerun: yes"> </SPAN>là một mùa giải F1 mới lại sắp bắt đầu (18/3). Đây sẽ là mùa giải đầu tiên kể từ năm 1991 đường đua Công thức một vắng bóng “nhà vua” Schumacher. Tuy nhiên rất có thể sự kết thúc của một triều đại cũ sẽ là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.</P>
F1 2006 đã qua đi với rất nhiều cảm xúc. Buồn có, vui có, sung sướng cũng có mà nuối tiếc lại càng nhiều. Tuy vậy với các fan của đường đua công thức 1 thì có lẽ có 2 điều khiến họ không thể quên mỗi khi nhắc tới mùa giải vừa qua đó là: sự chia tay của “ông vua” Schumacher và sự trưởng thành không ngừng của tài năng trẻ Alonso.
Vâng, làm sao có thể quên được khi suốt hơn một thập kỷ qua, mỗi khi nhắc tới F1 là người ta nghĩ đến cái tên Michael Schumacher. Anh luôn là người hiện diện trong hầu hết các chiến dịch quảng cáo cho đường đua Công thức 1. Người ta đã quá quen với hình ảnh 1 anh chàng trong bộ đồ đua màu đỏ, đứng trên bục podium vẫy chào khán giả và nở một nụ cười thật hiền. Vậy nhưng giờ đó đã là quá khứ!
Điểm nổi bật thứ 2 của F1 2006 là sự khẳng định mình ngày càng mạnh mẽ của tài năng trẻ Fernando Alonso. Trước khi một triều đại suy tàn bao giờ cũng có sự nổi lên của những quyền lực mới. Sự thành công của anh trong 2 mùa giải vừa qua chính là dấu hiệu cho sự đổi ngôi đó.
Cùng với Renault, tay đua trong chiếc xe màu xanh đã làm chủ bục vinh quang của đường đua F1 trong phần lớn mùa giải vừa qua và đã kết thúc cả mùa với số điểm 134 (nhiều hơn Schumacher 13 điểm), chính thức biến Schumi thành cự hoàng. Liệu anh có phải là ông chủ mới của thế giới F1? Câu trả lời là hãy xem Alonso có gì cho mùa giải năm nay.
Kimi Raikkonen (trái) đang được kỳ vọng sẽ viết tiếp
trang sử vẻ vang của Schumi.
Ngay sau khi đăng quang lần thứ 2 liên tiếp cùng đội máy của Renault, tài năng người TBN đã quyết định tìm đến một chân trời mới là đội đua McLaren. Tại đây anh sẽ sát cánh cùng đồng đội mới, một tân binh của đường đua F1 và cũng là người da màu đầu tiên ngồi sau vô lăng của chiếc xe nhanh nhất hành tinh, Lewis Hamilton.
Tham vọng của đội McLaren đã rõ, họ muốn chức vô địch. Nhưng liệu bộ đôi Alonso và Hamilton có làm được điều đó? Câu trả lời là chưa chắc.
Có nhiều yếu tố khiến người ta nghi ngờ thành công của Alonso nhưng có 2 lý do cơ bản đó là: Trước tiên Alonso cần có thời gian để làm quen với mọi thứ tại Mclaren. Từ chiếc xe mới, chỉ đạo viên mới, đội máy mới và đến đồng đội Hamilton cũng mới. Cứ cho là mọi việc suôn sẻ, tay đua người TBN cũng phải mất ít nhất 2-3 chặng để thực sự ổn định và tăng tốc.
Mối lo ngại tiếp theo đó là từ chính phong độ và kinh nghiệm của Alonso. Năm nay mới 26 tuổi, Alonso còn cần tích lũy rất nhiều để có được sự dày dạn như đàn anh Schumacher. Vòng đua tại Thượng Hải mùa trước là một minh chứng. Khi thời tiết thay đổi, đường đua chuyển từ ướt sang khô, lẽ ra cần phải sáng suốt và quyết đoán khi quyết định thay lốp thì Alonso lại đưa ra một quyết định thiếu chính xác khiến anh chút nữa phải ôm hận cả mùa.
Ngoài 2 lý do trên thì cũng không thể không nhắc tới việc các đối thủ của Alonso đang ngày càng mạnh hơn. Người tiền nhiệm của Alonso tại McLaren, “người tuyết” Kimi Raikkonen giờ đã về đầu quân cho Ferrari. Cùng với Felipe Massa vốn đã thi đấu rất tốt ở mùa trước (xếp thứ 3 chung cuộc) bộ đôi của Ferrari sẽ là những đối thủ đặc biệt nguy hiểm nếu không muốn nói chính họ mới là ƯCV số một cho bục podium.
Dưới "bộ cánh" mới, liệu Renault có giữ được chức vô địch
trong hai mùa giải vừa qua.
Cùng với Raikkonen và Massa, đồng đội cũ Fisichella cũng là một thách thức không nhỏ với ĐKVĐ Alonso. Thi đấu rất tốt mùa giải vừa qua, việc Alonso ra đi đã giúp Fisichella thoát khỏi cái bóng của người đồng đội, đồng thời thổi bùng lên khát khao chiến thắng của một tay đua luôn phải mang trên mình nhiệm vụ của “kẻ chặn hậu”.
Không chỉ Fisi mà mùa này, rất có thể sau sự ra đi của Schumi, những Jenson Button, Barrichello, Pablo Montoya hay chính Ralf Schumacher sẽ cảm thấy ngày càng tự tin hơn và sẽ không ngần ngại khẳng định giấc mộng bá vương. Rõ ràng đang có rất nhiều ƯCV đang sẵn sàng vươn lên để khẳng định tên tuổi của mình.
Sau một thời gian dài ổn định dưới sự cai trị của “nhà vua” Schumacher, năm nay đường đua F1 sẽ chứng kiến rất nhiều xáo trộn. Sẽ không có một tay đua nào đủ sức để độc diễn tại tất cả các Grand Prix. Đây sẽ là lúc “thiên hạ” tranh hùng để tìm ra một thủ lĩnh mới, một trật tự mới. F1 2007 sẽ rất sôi nổi và đầy sự kiện!
Chúng ta hãy cũng chờ đến 18/3.
Lịch thi đấu mùa giải F1 2007 | ||
Ngày giờ VN | Chặng | Đường đua |
10h-12h, 18/03 | Australian GP | Melbourne |
13h-15h, 08/04 | Malaysia GP | Sepang |
18h-20h, 15/04 | Bahrain GP | Manama |
19h-21h, 13/05 | Spanish GP | Montmelo |
19h-21h, 27/05 | Monaco GP | Monaco |
0h-2h, 11/06 | Canadian GP | Montreal |
0h-2h, 18/06 | American GP | Indianapolis |
19h-21h, 01/07 | French GP | Magny-Cours |
19h-21h, 08/07 | British GP | Silverstone |
19h-21h, 22/07 | German GP | Nurburgring |
19h-21h, 05/08 | Hungarian GP | Hungaroring |
18h-20h, 26/08 | Turkish GP | Istanbul |
19h-21h, 09/09 | Italian GP | Monza |
19h-21h, 16/09 | Belgian GP | Spa |
12h-14h, 30/09 | Japanese GP | Fuji |
13h-15h, 07/10 | Chinese GP | Shanghai |
0h-2h, 22/10 | Brazilian GP | Sao Paulo |
Hoàng Tùng