Kết thúc mùa giải F1 2007:
Raikkonen trở thành nhà tân vô địch F1, Hamilton "ôm hận"
<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Một mùa giải đầy sự kiện đã kết thúc với bất ngờ đến ngỡ ngàng. Một chút sai lầm và rất nhiều xui xẻo đã “giết chết” <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:City w:st="on"><st1:place w:st="on">Hamilton</st1:place></st1:City> tại ngưỡng cửa thiên đường. Trong khi đó, Raikkonen lại quá xuất thần để về nhất tại Brazil đồng thời đăng quang F1 2007 trong sự uất hận của cựu hoàng Alonso. </P>
Xuất sắc kể từ khi xuất phát đến lúc về đích, đêm qua (21/10), Kimi Raikkonen đã là người cán đích đầu tiên tại Brazilian GP. Nhưng kịch tính hơn cả là với 10 điểm có được tại chặng cuối cộng với Alonso chỉ về thứ 3, Hamilton về thứ 7, “người tuyết” đã chính thức trở thành “ông vua” mới của F1 2007. Chúc mừng Raikkonen!
Còn với Hamilton, có lẽ giờ này không ai có thể hiểu hơn anh cái cảm giác bị “ném” từ đỉnh cao hy vọng xuống tột cùng của sự thất vọng. Nếu không vì một tích tắc nôn nóng ở khúc cua đầu tiên và hộp số không bị “ma ám” ở vòng 9, có lẽ giờ này anh đã đi vào lịch sử F1. Nhưng còn có thể làm gì được khi “Chúa” đã đứng về phía người của Ferrari.
Trở lại với diễn biến chặng đua. Ngay sau hiệu lệnh xuất phát kịch tính đã được đẩy lên cao ngoài sức tưởng tượng. Từ vị trí pole, Massa vọt lên rất nhanh “đè” đầu Hamilton. Tận dụng thời cơ, Raikkonen nhanh chóng vọt qua đối thủ, nhưng chưa đủ nhanh để qua mặt đồng đội.
Hai chiếc Ferrari đã có cú xuất phát hoàn hảo
Phía sau, Alonso cũng nhanh chóng phát hiện thấy Hamilton hơi “hở bụng” và lách lên đầy khéo léo. Thật khó có thể tin nổi, trong tích tắc cơ hội đăng quang của “ngọc đen” đã bị tổn hại nghiêm trọng.
Bàng hoàng vì bị các đối thủ bỏ lại, tay đua người Anh cố sức nhấn ga đã đòi lại vị trí thứ 3 từ tay “đàn anh” Alonso ở ngay góc cua đầu tiên. Thế nhưng sự nóng vội này đã khiến Hamilton phải trả giá. Mất lái lao ra lề đường, anh tụt xuống vị trí thứ 8. Tuy nhiên dù sao sai lầm này vẫn có thể sửa chữa.
Nhưng người xưa có câu “họa vô đơn chí”. Đến vòng 9, khi đang nỗ lực tìm cách vươn lên từ vị trí thứ 8, chiếc Mclaren đột nhiên khựng lại do trục trặc hộp số. Thật may là bộ phận điện tử của xe đã kịp tự động khắc phục sự cố để tay đua người Anh có thể tiếp tục cuộc chiến. Tuy nhiên đến lúc đó hàng loạt đối thủ đã vọt qua để lại niềm hy vọng của mùa giải ở vị trí.... 18. Trong đường pit, toàn đội thợ máy McLaren thất thần.
Nóng vội, Hamilton tự đánh mất cơ hội của chính mình...
Kể từ đây, Hamilton nỗ lực trong vô vọng để cứu vãn giấc mộng VĐ đang tan như bong bóng. Trong khi đó, ở phía trước, Massa cho thấy một phong độ đáng kinh ngạc khi lướt đi với một tốc độ không thể đuổi bắt. Đến vòng 10, tay đua người Brazil đã bỏ cách đồng đội 1,674 giây và hơn đối thủ Alonso đến 8,219 giây.
Lo lắng không thể đuổi kịp Raikkonen và Alonso trong thời gian còn lại, tay đua người Anh đã quyết định đổi từ chiến thuật 2 pitstop sang 3 pitstop đồng thời sử dụng luôn loại lốp mềm, bám đường ở lần vào pit đầu tiên để có thể dành lốp cứng cho cú nước rút ở những vòng cuối. (Các đội bị bắt buộc phải dùng cả 2 loại lốp trong ngày đua chính). Đáng tiếc, những nỗ lực này đã không phát huy tác dụng.
Đến sau lần vào pit thứ nhất, khoảng cách giữa 2 chiếc Ferrari đã là 3,36giây, còn với Alonso đã là 17 giây xa vời vợi. Nếu trật tự này được giữ nguyên, ngôi VĐ sẽ thuộc về Alonso. Khán giả tin rằng sẽ có một sự nhượng bộ từ phía tay đua nước chủ nhà với Raikkonen. Tuy nhiên ở những vòng sau đó, Massa không hề cho thấy ý định nhường “người tuyết” vượt lên.
...để rồi sâm-panh ăn mừng thuộc về người có ít cơ hội nhất
Phải đến lần vào pit thứ 2 ở vòng 53, sau những nỗ lực tăng tốc và vào pit muộn hơn đồng đội 3 vòng, tay đua người Phần Lan mới có được vị trí dẫn đầu. Kể từ đây, khoảng cách giữa 2 chiếc F2007 thường xuyên được duy trì ở mức 2 - 3 giây trong khi các đối thủ theo sau hoàn toàn bất lực.
Đến vòng 56, cơ hội thực sự rộng mở với Raikkonen khi Hamilton vào pit lần 3 và chỉ có thể trở lại với vị trí thứ 8. Lúc này, để vô địch, tay đua người Anh cần vượt ít nhất 3 xe nữa. Nhưng trong một chặng đua có tính quyết định thế này, điều đó là không thể. Cơ hội cho “ngọc đen” thực sự hết. Chỉ còn Alonso có thể cản bước “người tuyết”.
Vậy nhưng dù bám đuổi 2 đối thủ Ferrari suốt từ đầu đến cuối nhưng chưa bao giờ nhà ĐKVĐ có khả năng tiếp cận đối phương. Từ chỗ bị Massa vượt trên hơn 8 giây ở vòng 10, sang vòng 27 khoảng cách đó đã là 17 giây và 20 vòng sau đó là.... hơn 35 giây. Ở đẳng cấp này, chừng đó thời gian có nghĩa là không thể san lấp. Đây cũng chính là điều kiện đủ cuối cùng để “người tuyết” lên ngôi tại mùa giải năm nay.
Không có bất ngờ nào trong những vòng còn lại đồng nghĩa với vị trí dẫn đầu đã thuộc về Raikkonen. Sau 1 giờ 28 phút 15,270 giây, chiếc F2007 của Kimi đã cán đích đầu tiên. Với 10 điểm có được sau ngay đua cuối, tay đua của Ferrari có 110 điểm, hơn Alonso và Hamilton chỉ 1 điểm. Nhưng chừng đó cũng đủ để “người tuyết” có chức VĐ đầu tiên trong sự nghiệp.
Kết quả Brazilian Grand Prix:
1. Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari 1 giờ 28 phút 15,270 giây
2. Felipe Massa (Brazil) Ferrari chậm hơn 1.493 giây
3. Fernando Alonso (TBN) McLaren-Mercedes +57.019
4. Nico Rosberg (Đức) Williams-Toyota + 1:02.848
5. Robert Kubica (Ba Lan) BMW Sauber +1:10.957
6. Nick Heidfeld (Đức) BMW Sauber +1:11.317
7. Lewis Hamilton (ANH) McLaren-Mercedes chậm hơn 1 vòng
8. Jarno Trulli (Ý) Toyota 1 vòng
9. David Coulthard (ANH) Red Bull-Renault 1 vòng
10. Kazuki Nakajima (Nhật) Williams-Toyota 1 vòng
11. Ralf Schumacher (Đức) Toyota 1 vòng
12. Takuma Sato (Nhật) Super Aguri-Honda 2 vòng
13. Vitantonio Liuzzi (Ý) Toro Rosso-Ferrari 2 vòng
14. Anthony Davidson (ANH) Super Aguri-Honda 3 vòng
Bỏ cuộc:
Adrian Sutil (Đức) Spyker-Ferrari hoàn thành 43 vòng
Rubens Barrichello (Brazil) Honda 40 vòng
Heikki Kovalainen (Phần Lan Renault 35 vòng
Sebastian Vettel (Đức) Toro Rosso-Ferrari 34 vòng
Jenson Button (ANH) Honda 20 vòng
Mark Webber (Aus) Red Bull-Renault 14 vòng
Sakon Yamamoto (Nhật) Spyker-Ferrari 2 vòng
Giancarlo Fisichella (Ý) Renault 1 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân chung cuộc | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Kimi Raikkonen* | Ferrari | 110 |
2 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 109 |
3 | Fernando Alonso | McLaren-Mercedes | 109 |
4 | Felipe Massa | Ferrari | 94 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 61 |
6 | Robert Kubica | BMW Sauber | 39 |
7 | Heikki Kovalainen | Renault | 30 |
8 | Giancarlo Fisichella | Renault | 21 |
9 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 20 |
10 | David Coulthard | Red Bull-Renault | 14 |
11 | Alexander Wurz | Williams-Toyota | 13 |
12 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 10 |
13 | Jarno Trulli | Toyota | 8 |
14 | Jenson Button | Honda | 6 |
15 | Sebastian Vettel | Toro Rosso | 6 |
16 | Ralf Schumacher | Toyota | 5 |
17 | Takuma Sato | Super Aguri-Honda | 4 |
18 | Vitantonio Liuzzi | Toro Rosso-Ferrari | 3 |
19 | Adrian Sutil | Spyker-Ferrari | 1 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Ferrari | 204 |
2 | BMW Sauber | 101 |
3 | Renault | 51 |
4 | Williams-Toyota | 33 |
5 | Red Bull-Renault | 24 |
6 | Toyota | 13 |
7 | Toro Rosso-Ferrari | 8 |
8 | Honda | 6 |
9 | Super Aguri-Honda | 4 |
10 | Spyker-Ferrari | 1 |
Đội đua McLaren bị loại khỏi giải đồng đội
Thanh Tùng