Canadian Grand Prix:
Hamilton vươn tới đỉnh trong buổi chiều "kinh hoàng"
<P class=MsoNormal style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Sau một Monaco Grand Prix phải chịu nhiều ấm ức khi “không được phép” về nhất do chiến thuật của đội, đến chặng đua tại Canada này, đã không có gì có thể ngăn nổi Lewis Hamilton cán đích đầu tiên trong một buổi chiều Montreal "rực lửa" theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.</P>
Có thể nói chưa một chặng đua nào từ đầu mùa giải F1 đến nay lại ác liệt như chặng đua tại Canada cuối tuần qua. Những chiếc xe gặp tai nạn nằm bất động bên lề đường, những mảnh vụn vương vãi khắp đường đua cùng con số 10 tay đua phải bỏ cuộc hoặc bị truất quyền thi đấu cộng với số lần xuất hiện của xe dẫn đường (safety car) lên đến con số 4 đủ để cho thấy mức độ khốc liệt của chặng này.
Vậy nhưng chính trong một buổi chiều nóng bỏng như thế người ta mới thấy hết được bản lĩnh của “viên ngọc đen” Lewis Hamilton. Liên tục dẫn đầu nhưng cũng liên tục buộc phải giảm tốc độ vì có xe dẫn đường xuất hiện, tay đua người Anh đã quá nhiều lần bị mất lợi thế dẫn trước vào tay đối phương nhưng cuối cùng anh vẫn là người đứng cao nhất trên bục podium.
Với phong độ xuất sắc trong ngày đua phân hạng, Lewis Hamilton là người có được vị trí xuất phát đầu tiên, tiếp sau là đồng đội Alonso và Nick Heidfeld của BMW. 2 tay đua của Ferrari đã gây thất vọng lớn khi chỉ xuất phát ở vị trí thứ 4 và 5. Tuy nhiên trật tự đó đã nhanh chóng thay đổi ngay sau khúc cua đầu tiên.
Chứng kiến "đàn em" Hamilton ào ào lướt tới, Alonso dường như không giữ được bình tĩnh. Và ngay ở pha vào cua đầu tiên, nhà ĐKVĐ đã phạm sai lầm khiến anh bị bắn ra lề đường, tạo điều kiện cho Nick Heidfeld vượt lên.
Alonso gây thất vọng khi 3 lần mất lái.
Trong khi đó, “người tuyết” Raikkonen đã không những không tận dụng được cơ hội này mà còn bị Rosberg của Williams vượt qua, tụt xuống vị trí thứ 6. Cùng lúc đó, ở phía cuối đoàn đua, chiếc Honda của Jenson Button đã trở thành chiếc đầu tiên rời bỏ đường đua khi chưa lăn bánh được 1m nào do lỗi hộp số.
Mọi chuyện diễn ra khá êm đềm cho đến vòng 19. Đầu tiên là Alonso (lại là Alonso) bị mất lái và một lần nữa văng ra vệ cỏ, tạo cơ hội cho Massa vượt lên chiếm lĩnh vị trí thứ 3. Đến vòng 22, con lốc tai nạn bắt đầu nổi lên và tay lái Suti của đội Spyker là nạn nhân đầu tiên khi chiếc xe của anh bám cua không chắc, va vào tường và nằm bất động. Safety car xuất hiện đồng nghĩa với việc pitstop bị đóng, cho đến khi toàn bộ đoàn đua đã ổn định phía sau xe dẫn đường.
Thật đáng buồn bởi đây cũng là lúc xe của Alonso và Rosberg hết nhiên liệu. Cả hai đã buộc phải phạm luật, chấp nhận chịu phạt 10 giây. May mắn hơn chút xíu, 2 chiếc Ferrari đã có thể vào pit ở vòng 25 sau khi tín hiệu mở pitstop được đưa ra. Thế nhưng việc cả 2 xe cùng vào pit trong khi chỉ có 1 đội máy cũng có nghĩa là Kimi, xếp sau Massa, buộc phải chờ. Một cơn ác mộng thực sự!
Ngay sau khi xe safety car rời đường đua và các tay lái được phép tăng tốc trở lại, một tai nạn kinh hoàng tưởng như chỉ có trong các thước phim Hollywood đã xảy ra ở vòng 26. Chiếc BMW của Kubica đang vào cua với tốc độ cao đã mất lái lao ra hàng rào bên phải, vỡ vụn, xoay 360 độ trên không, cắt ngang đường đua bắn sang hàng rào bên trái. Mảnh vỡ xe bắn tung tóe khắp nơi, 4 bánh bay mất chỉ còn lại phần thân xe tơi tả. Trong xe, Kubina ngồi bất động.
Tai nạn kinh hoàng của Kubica.
Xe safety car lại xuất hiện, các tay đua không được phép vượt nhau nhưng được phép thu hẹp khoảng cách. Một lần nữa Hamilton lại mất lợi thế dẫn trước vào tay đối thủ. Phải mất đến 7 vòng “diễu hành”, hiện trường vụ tai nạn mới được dọn sạch và cuộc đua trở lại. Lúc này thứ tự xếp hạng của các tay đua là: Hamilton - Heidfeld - Alonso - Rosberg. 2 xe Ferrari đã tụt xuống thứ 8 và 10.
Đến vòng 36, việc Alonso và Rosberg phải vào pitstop “nằm” bất động 10 giây vì án phạt đã một lần nữa khiến trật tự bị xáo trộn. Khi trở lại sau 10 giây tạm dừng, nhà ĐKVĐ đã bị tụt xuống vị trí…15. Nhưng dù sao anh cũng còn may mắn hơn đối thủ Rosberg bởi ngay sau đó chiếc Williams đã mất lái, quay 360 độ và chút nữa phải bỏ cuộc.
Sau 13 vòng nỗ lực, đến vòng 49 Alonso cũng vươn được lên vị trí thứ 7 và bám đuổi quyết liệt Raikkonen. Nhưng khi chiếc McLaren còn chưa kịp vượt chiếc F2007 thì safety car lại xuất hiện vì có tai nạn. Khoảng cách giữa các tay đua lại được thu hẹp khiến cho các vòng đua còn lại trở nên cực kỳ gay cấn.
Đến vòng 52, chỉ ít giây trước khi pitstop được mở lại, cả Massa và Fisichella đã bị truất quyền thi đấu vì ra khỏi pitstop khi đèn đỏ vẫn đang sáng. Thật không thể tin nổi! 1 vòng sau đó, sự thất vọng của Ferrari được nhân đôi khi Alonso vượt qua Kimi ngay trong đường pit do đội thợ máy Ferrari thao tác chậm hơn đối thủ.
Sau khi xe Safety car rời đường đua ở vòng 53, các xe lại vù vù tăng tốc lướt tới. Tuy nhiên, có vẻ như sự quá nôn nóng đã khiến họ mất tỉnh táo. Alonso lần thứ 3 trong ngày bị mất lái bắn ra lề đường để cho Kimi vượt lên trong khi Liuzzi của Toro Rosso va chạm với đối thủ khiến xe bị hỏng nặng, nằm bất động bên lề đường. Safety car lại được điều tới.
Một ngày đua khốc liệt được tiếp tục với tai nạn của Jarno Trulli ở vòng 58 khi mà chiếc safety car vẫn còn đang kiểm soát đoàn đua. Tay đua của Toyota đã mất lái lao thẳng vào tường và phải chờ xe cứu hộ tới cẩu xe đi.
Đoàn đua trở lại khi chỉ còn 10 vòng phía trước với khoảng cách giữa các tay đua là không đáng kể. Vậy nhưng với một tài năng như Hamilton, chỉ cần chiếc xe của anh còn xếp trên đối thủ là anh có thể về đích. Và quả thực anh đã làm được điều đó khi về trước Heidfeld 4,343 giây để lần đầu tiên trong sự nghiệp bước lên bục cao nhất.
Ở phía sau, Alonso khép lại một ngày đua đáng thất vọng khi để Sato của Super Aguri vượt qua, chiếm mất vị trí thứ 6 khi chỉ còn 2 vòng nữa là về đích.Cũng gây thất vọng không kém là Kimi Raikkonen. "Người tuyết" Phần Lan đã chấp nhận về thứ 5, sau cả những kẻ vô danh như Alexander Wurz hay Heikki Kovalainen.
Kết quả chung cuộc Canadian Grand Prix
1 Lewis Hamilton (ANH) McLaren-Mercedes 1 giờ 44 phút 11.292 giây
2 Nick Heidfeld (Đức) BMW Sauber chậm hơn 4.343 giây
3 Alexander Wurz (Áo) Williams-Toyota 5.325 giây
4 Heikki Kovalainen (Phần Lan) Renault 6.729 giây
5 Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari 13.007 giây
6. Takuma Sato (Nhật) Super Aguri-Honda 16.698 giây
7 Fernando Alonso (TBN) McLaren-Mercedes 21.936 giây
8 Ralf Schumacher (Đức) Toyota 22.888 giây
9 Mark Webber (Úc) Red Bull-Renault 22.960 giây
10 Nico Rosberg (Đức) Williams-Toyota 23.984 giây
11 Anthony Davidson (ANH) Super Aguri-Honda 24.318 giây
12 Rubens Barrichello (Brazil) Honda 30.439 giây
Bỏ cuộc:
Jarno Trulli (Italia) Toyota hoàn thành 58 vòng
Vitantonio Liuzzi (Italia) Toro Rosso 54 vòng
Christijan Albers (Hà Lan) Spyker-Ferrari 47 vòng
David Coulthard (ANH) Red Bull-Renault 36 vòng
Robert Kubica (Ba Lan) BMW Sauber 26 vòng
Adrian Sutil (Đức) Spyker-Ferrari 21 vòng
Scott Speed (Mỹ) Toro Rosso-Ferrari 8 vòng
Jenson Button (ANH) Honda 0 vòng
Bị truất quyền thi đấu:
Giancarlo Fisichella (Italia) Renault 51 vòng
Felipe Massa (Brazil) Ferrari 51 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 6 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 48 |
2 | Fernando Alonso | McLaren-Mercedes | 40 |
3 | Felipe Massa | Ferrari | 33 |
4 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 27 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 26 |
6 | Giancarlo Fisichella | Renault | 13 |
7 | Robert Kubica | BMW Sauber | 12 |
8 | Heikki Kovalainen | Renault | 8 |
9 | Alexander Wurz | Williams-Toyota | 8 |
10 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 5 |
11 | Jarno Trulli | Toyota | 4 |
12 | Takuma Sato | Super Aguri-Honda | 4 |
13 | David Coulthard | Red Bull-Renault | 4 |
14 | Ralf Schumacher | Toyota | 2 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | 1 McLaren-Mercedes | 88 |
2 | 2 Ferrari | 60 |
3 | 3 BMW Sauber | 38 |
4 | 4 Renault | 21 |
5 | 5 Williams-Toyota | 13 |
6 | 6 Toyota | 6 |
7 | 7 Super Aguri-Honda | 4 |
8 | 8 Red Bull-Renault | 4 |
9 | 9 Honda | 0 |
10 | 10 Toro Rosso-Ferrari | 0 |
11 | 11 Spyker-Ferrari | 0 |
Thanh Tùng