Nhìn lại lượt đi F1 2008:

Gian nan tỏ mặt anh hùng!

<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt">(Dân trí) - Vậy là mùa giải F1 năm nay đã đi được nửa chặng đường. Với rất nhiều bất ngờ, kịch tính và những vòng đua có thừa hấp dẫn, quyết liệt, có thể nói các fan của môn thể thao tốc độ đã được thỏa lòng mong đợi. Hãy cùng Dân Trí điểm qua những nét chính của giai đoạn “lượt đi” vừa qua.</P>

 

 

Tai nạn bùng phát mở đường cho “tiểu nhược”

 

Đầu mùa giải năm nay, FIA đã đưa ra rất nhiều những thay đổi về luật. Trong đó việc ngừng sử dụng nhiều thiết bị hỗ trợ điện tử đã khiến cuộc đua thực sự trở nên hấp dẫn hơn. Không còn những chặng đua buồn tẻ với ưu thế tuyệt đối của những gã nhà giàu,  đường đua F1 giờ đã thực sự là một cuộc chiến với rất nhiều “cái chết bất ngờ”.

 

Trong ngày khai mạc, chỉ ở vòng chạy đầu tiên đã có đến 5 tay đua phải bỏ cuộc. Và đến khi Australian GP kết thúc, tổng số xe không thể về đích lên đến 15. Một con số kỷ lục trong một chặng F1!

 

Ở những vòng tiếp theo, tuy tai nạn có giảm những vẫn ở mức cao. Đến nay, đã có tổng cộng 57 lượt xe phải bỏ cuộc (trung bình 6,3 xe/chặng), tăng 10 vụ so với cùng kỳ mùa trước. Chính trong “cơn bão” tai nạn đó, những tay đua được coi chiếu dưới đã có cơ hội vươn lên.

 

Gian nan tỏ mặt anh hùng! - 1

Tai nạn khiến đường đua F1 thêm gay cấn

 

Thay vì cảm giác nhàm chán khi cứ phải thấy bộ đồ đỏ của Ferrari hay trắng đỏ của McLaren, người ta được chứng kiến nhiều hơn những “kẻ lạ mặt” xuất hiện trên bục podium như: Rosberg, Coulthard, Trulli hay gần đây nhất là Barrichello. Chính những nhân tố bất ngờ này làm cho đường đua F1 thêm phần cuốn hút

 

Quyết liệt cuộc đua giành ngôi vương

 

Nếu như ở giai đoạn này mùa trước, sự tỏa sáng bất ngờ và vị trí độc tôn của Hamilton trên BXH cá nhân khiến cả làng đua F1 sớm coi là ƯCV lớn nhất cho ngôi VĐ thì năm nay mọi chuyện đã khác.

 

Mùa 2007, chỉ sau 9 chặng đầu tiên, tay đua người Anh đã có được đến 70 điểm để ngất ngưởng ngôi đầu, bỏ xa người xếp nhì Alonso đến 12 điểm và các đối thủ Ferrari gần 20 điểm. Tuy nhiên cũng sau ngần ấy chặng của năm nay, số điểm mà anh có được chỉ dừng lại ở con số 48, ngang bằng với Massa và Raikkonen.

 

Gian nan tỏ mặt anh hùng! - 2

Hamilton cần nhiều hơn nữa những chiến thắng ấn tượng

 

Lịch sử F1 từ năm 2000 trở lại đây cho thấy, để VĐ một tay đua phải có tối thiểu 93 điểm. Điều đó có nghĩa là Hamilton sẽ phải giành ít nhất 5 điểm/chặng trong giai đoạn còn lại của mùa giải, tương đương với một vị trí trong tốp 4.

 

Còn nếu muốn có được số điểm ngang bằng với mùa trước “ngọc đen” sẽ cần thêm 61 điểm, hay 6,7 điểm/chặng. Như vậy anh phải có mặt trên bục podium ở tất cả các chặng còn lại và thường xuyên ở vị trí số 1 hoặc 2. Rõ ràng đây là một nhiệm vụ nặng nề.

 

Bởi từ đầu giải đến nay, phong độ của Hamilton đã có nhiều giảm sút khi anh liên tục gặp tai nạn vì những sai lầm cá nhân. Nếu như sau 9 chặng mùa trước, tay đua McLaren không một lần nào bỏ cuộc thì từ đầu mùa đến nay có đến 1/3 tổng số chặng “ngọc đen” phải sớm dừng cuộc chơi.

 

Tuy nhiên, có một điểm rất mới mà McLaren nên ăn mừng đó là khả năng đua trong mưa tuyệt vời của Hamilton. Bất chấp mặt đường trơn như đổ mỡ tại Monaco hay Silverstone, anh vẫn ào ào về đích. Trong khi đó, kình địch của họ là Ferrari thì vẫn chưa thể vượt qua trở ngại này. Nhìn Massa khốn khổ với 5 pha xoay tròn tại chặng 9 mà thấy thật… đáng thương.

 

Ngoài ra, sự tiến bộ nhanh chóng của Kovaleinen (có 12 điểm nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái) cùng những miếng chiến thuật pitstop mới nhưng rất hiệu quả cũng là một vũ khí quan trọng của đội đua nước Anh.

 

Gian nan tỏ mặt anh hùng! - 3

Ferrari đang có nhiều lợi thế nhưng cũng không thể lơ là

 

Về phần Ferrari, họ lại có lí do khác để tự tin đó là sự ổn định của chiếc F2008. Bất chấp mọi thay đổi của luật đối với hệ thống kiểm soát lực kéo hay quy định về động cơ, F2008 vẫn là những “con ngựa chiến” thần tốc và đáng tin cậy nhất. Nếu Raikkonen và Massa có thể khắc phục điểm yếu tâm lí cũng như hợp lí hơn trong chiến thuật, đội đua nước Ý sẽ tiếp tục là ƯCV số 1 cho ngôi VĐ.

 

Còn với Alonso nửa đầu mùa giải vừa qua quả là đáng thất vọng. Sự đoàn tụ của anh với Renault đã không thể đem đến cho cả hai ánh hào quang xưa khi mà bản thân chiếc R28 tụt hậu quá xa so với các đối thủ, còn tay đua người TBN cũng không còn là chính mình. Với chỉ 13 điểm sau 9 chặng đua, nhà cựu VĐTG sẽ khó lòng có mặt trong top 5 khi mùa giải kết thúc.

 

Vị trí đó hiện đang thuộc về các tay đua BMW và chưa có dấu hiệu gì cho thấy họ có thể để rơi nó. Trong khi Heidfeld đã 2 lần về nhì trong 3 chặng gần đây để có 36 điểm thì Kubica từ đầu mùa cũng thi đấu xuất sắc đến ngạc nhiên.

 

Không chỉ lần đầu tiên về nhất một chặng F1 tại Canada GP, Kubica cũng gây “sốc” khi đang bám rất sát tốp đầu với 46 điểm, chỉ 2 điểm ít hơn Hamilton và nhiều hơn kết quả của chính anh cả mùa trước đến 7 điểm. Quan sát Kubica thi đấu từ đầu giải đến nay người ta dễ nhận thấy một sự chững chạc, lì lợm nhưng cũng không kém phần táo bạo, quyết liệt.

 

Gian nan tỏ mặt anh hùng! - 4

Ngôi vương sẽ về tay ai trong bộ tứ này?

 

Mới đây, những thống kê của kênh CBS Sport cho thấy tay đua người Ba Lan là người mắc ít lỗi nhất từ đầu giải với điểm kết thúc trung bình là 4,89, tốt hơn hẳn ĐKVĐ Raikkonen  (5,33) và Hamilton (6,11).

 

Chính sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ này của Kubica cùng đội BMW đã khiến cuộc đua tranh cả trên phương diện cá nhân lẫn đồng đội của giải năm nay thêm phần nóng bỏng. Cuộc đấu tay đôi của 2 ông lớn Ferrari - McLaren giờ đã có thêm một địch thủ mới. Và cũng không loại trừ khả năng cái tên BMW sẽ khiến một trong hai “đại gia” phải ôm hận trong cuộc đua tới chức VĐ năm nay.

 

Một nét nữa, tuy đáng buồn nhưng cũng phải nhắc tới đó là sự bỏ cuộc của đội đua Super Aguri. Ngày 6/5, nghĩa là chỉ sau 4 chặng đầu tiên, người đứng đầu đội đua nước Nhật Aguri Suzuki đã phải tuyên bố chấm dứt sự hiện diện của đội nhà trên đường đua F1 vì lí do tài chính. Đây là lần đầu tiên trong nhiều mùa trở lại đây có một đội “giữa đường đứt gánh”.

 

Trong thông báo chính thức của mình, đội đua chỉ 2 năm 4 tháng tuổi cho thấy sự tự hào khi giành được điểm đầu tiên chỉ sau 22 GP và xếp thứ 9 giải đồng đội mùa 2007. Nhưng sự đổ vỡ của hợp đồng tài trợ với đối tác SS United Group Company Limited đã “giết chết” mọi hy vọng đi xa của họ. Rõ ràng một lần nữa, F1 lại khẳng định tính chất khốc liệt vốn có của mình. 

 

Thanh Tùng