Thứ tư, 08/11/2017 - 09:00

Vì sao vay tiêu dùng ngày càng hút khách?

Với ưu điểm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng vì không đòi hỏi quá nhiều thủ tục khiến cho vay tiêu dùng ngày càng tiếp cận được nhiều khách hàng, đặc biệt là các đối tượng trẻ chưa tích luỹ được tài chính.


Nhanh chóng và không đòi hỏi quá nhiều thủ tục, vay tiêu dùng tại các CTTC đang ngày càng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người thu nhập thấp hoặc chưa tích luỹ được tài chính

Nhanh chóng và không đòi hỏi quá nhiều thủ tục, vay tiêu dùng tại các CTTC đang ngày càng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người thu nhập thấp hoặc chưa tích luỹ được tài chính

Đáp ứng nhu cầu trong “tích tắc”

Anh Trần Minh T. vừa ra trường và cần mua một chiếc xe máy để đi làm thuận tiện hơn. Anh T. quyết định chọn mua trả góp xe máy thông qua một công ty tài chính (CTTC). Với giá trị chiếc xe hơn 30 triệu đồng, vay trong vòng 18 tháng, mỗi tháng anh T chỉ phải dành khoảng hơn 2 triệu đồng để trả góp cho CTTC.

“Sau khi mua xe được 1 tháng, việc di chuyển thuận tiện hơn rất nhiều so với đi xe buýt như trước đây. Nhờ vậy, tôi có thể làm thêm buổi tối với mức lương đủ trả tiền vay mua xe hàng tháng và chi phí sinh hoạt”, anh T. chia sẻ.

Trên thực tế, ưu điểm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng vì không đòi hỏi quá nhiều thủ tục đã khiến vay tiêu dùng ngày càng tiếp cận được nhiều khách hàng, đặc biệt là các đối tượng trẻ chưa tích luỹ được tài chính.

Đối với trường hợp của anh T. kể trên, thay vì phải mất hơn 1 năm để tiết kiệm đủ tiền mua xe thì bạn đã có thể vay tiêu dùng thông qua các CTTC mà không cần tài sản đảm bảo, thủ tục lại nhanh chóng, có thể mang xe về ngay sau khi hoàn tất thủ tục.

Chưa kể, việc sở hữu sớm một chiếc xe cũng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng như cầu thiết yếu, tiếp cận công nghệ hiện đại, đồng thời mang lại cơ hội tăng thu nhập. Đặc biệt, thông qua các khoản vay này, ý thức về quản lý tài chính cá nhân của người đi vay cũng dần được cải thiện khi biết lập kế hoạch quản lý tài chính, có ý thức trả nợ đúng hạn…

Tiềm năng lớn từ khách hàng trẻ

Số liệu từ Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho thấy, tín dụng tháng 5/2017 tiếp tục tăng trưởng khả quan. Ước tính đến hết tháng 5/2017, tín dụng tăng 6,8% so với cuối năm 2016 trong khi tăng trưởng tín dụng cùng kỳ 2016 đạt 5,7%.


Tín dụng tiêu dùng tiếp tục xu hướng tăng mạnh

Tín dụng tiêu dùng tiếp tục xu hướng tăng mạnh

Đáng chú ý, tín dụng tiêu dùng tiếp tục xu hướng tăng mạnh trong quý I/2017 khi tăng tới 29,7% so với cuối năm 2016.

Tại buổi công bố một báo cáo về thị trường cho vay tiêu dùng, PGS.TS. Hoàng Văn Hải – Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, mặc dù thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam còn rất sơ khai do thói quen tiết kiệm đề phòng rủi ro đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt nhưng những xu hướng mới về tiêu dùng cũng đang thay đổi mạnh mẽ.

“Theo kết quả nghiên cứu mà các nhóm của Viện Quản trị kinh doanh đã thực hiện, có thể nói thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam có tiềm năng rất lớn, ước tính có thể đạt đến 1 triệu tỷ đồng và đạt đến 30 triệu khách hàng trong độ tuổi lao động từ 18-60 trong những một vài năm tới”.

Trong những năm trở lại đây, hành vi của người tiêu dùng có sự thay đổi rất nhiều. Nhiều người trẻ đi làm với mức lương eo hẹp, hay những người có mức thu nhập trung bình nhưng ổn định đều có thể sẵn sàng vay để mua điện thoại, laptop, xe máy, đi du lịch… Điều đó không chỉ phản ánh nhu cầu tài chính đáp ứng nhu cầu hàng ngày đang thay đổi mà còn phản ánh một xu thế chuyển hướng trong thói quen tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực và cơ hội để cho các tổ chức tài chính tham gia thị trường này.

Theo TS. Hồ Chí Dũng - Chủ nhiệm Bộ môn Marketing, Viện QTKD, nghiên cứu hành vi tiêu dùng với 2.000 mẫu tại 12 tỉnh trên cả nước cho thấy những kết quả khá thú vị như: Có đến 48% cho biết sẵn sàng “chấp nhận đi vay nếu thấy cần thiết”; những người ở độ tuổi trẻ có xu hướng vay nhiều hơn; những người có thu nhập càng cao thì xu hướng vay tiêu dùng càng cao; người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các tổ chức tài chính có thủ tục cho vay thuận tiện…

“Khi người dân có khả năng trả nợ tốt hơn thì người ta sẵn sàng vay, chứ không phải vì nghèo nên mới phải vay nhiều hơn. Hay việc người trẻ vay nhiều hơn cho thấy thị trường này có nhiều tiềm năng phát triển mạnh hơn trong tương lai” - PGS. TS. Vũ Sỹ Cường, Phó chủ nhiệm Bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Học viện Tài chính nhận xét.

Phương Thùy