Nhu cầu vay tiêu dùng tăng mạnh

Nhìn thấy cơ hội lớn từ mảng cho vay cá nhân cũng như nhu cầu vay tiêu dùng, mua nhà đang tăng lên do lãi suất đang rất hấp dẫn, nhiều ngân hàng đã và đang triển khai các gói dịch vụ dành riêng với nhiều ưu điểm nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn tín dụng cho của nhóm khách hàng này.

Tính đến ngày 27/11, tín dụng đã tăng 10,22% so với cuối năm 2013, trong khi đó Ngân hàng Nhà nước đặt ra mục tiêp tăng trưởng tín dụng cả năm 2014 trong khoảng từ 12% - 14%. Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn đang quyết liệt yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Thừa vốn, ngân hàng kích “tiêu dùng”

Trong điều kiện cho vay doanh nghiệp còn nhiều khó khăn các ngân hàng tập trung đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, cho vay khối cá nhân để giải quyết các nhu cầu tiêu dùng: mua nhà, mua xe, mua sắm các thiết bị phục vụ đời sống nhằm phục vụ mùa tín dụng cao điểm cuối năm. Các ngân hàng vì thế liên tục đưa ra các gói cho vay ưu đãi, sản phẩm tài chính khác biệt để cạnh tranh hút khách.

Đã có rất nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất ưu đãi được các ngân hàng đưa ra như cho vay mua nhà, mua xe, sắm sửa vật dụng, phát hành thẻ tín dụng miễn phí… như Sacombank, ABBANK, HDBank, SeABank, Oceanbank…

Một điều dễ nhận thấy đó là lãi suất cho vay tiêu dùng được các ngân hàng giảm xuống mức rất thấp. Nếu trước đây lãi suất cho vay tiêu dùng thường cao hơn cho vay doanh nghiệp khoảng 3- 4%, thì này mức chênh này giảm xuống rất thấp. Thậm chí, có những gói lãi suất nhiều ngân hàng triển khai, lãi suất cho vay tiêu dùng chỉ như cho vay doanh nghiệp. Bởi vậy, tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân của nhiều ngân hàng tăng mạnh.

Theo thống kê, hiện tỷ trọng cho vay cá nhân hiện nay đang chiếm từ 40-50% tổng dư nợ của các ngân hàng. Đối với từng ngân hàng, tỷ trọng này có thể còn cao hơn do nhiều ngân hàng đã chọn hướng đi sâu vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng, cho vay cá nhân như một cách giải tỏa áp lực tồn vốn trong kho.

Điển hình như ABBANK với tăng trưởng tín dụng (kết quả phát vay) cá nhân theo hai gói ưu đãi (“Vui Ưu Đãi Dài – Mừng Lãi Suất Giảm”, “Đầy ưu đãi – Đủ niềm vui”) đạt gần 81% mục tiêu kế hoạch đề ra, đạt 1.785 tỷ đồng (tính đến 20/12/2014).

Hai chương trình này được ABBANK triển khai trong quý III/2014 nhằm ưu đãi về lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân với tổng ngân sách 2.200 tỷ đồng kéo dài đến hết 31/12/2014. Sau một thời gian triển khai, cả hai chương trình đã nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực từ thị trường và thu được kết quả khả quan.

Tăng hạn mức để “kích cầu”

Tăng hạn mức để “kích cầu”

Cụ thể, chương trình “Vui Ưu Đãi Dài – Mừng Lãi Suất Giảm” được ABBANK triển khai từ tháng 7/2014 dành cho các khách hàng có nhu cầu Vay mua nhà/ đất, xây sửa  nhà; Vay mua xe ô tô; Vay sản xuất kinh doanh trả góp và Vay tiêu dùng có thế chấp với tổng hạn mức 1.000 tỷ đồng, đến thời điểm hiện tại (20/12/2014) đã thu hút 1.327 khách hàng tham gia, với tổng dư nợ hơn 923 tỷ đồng, đạt 92,3% kế hoạch. Với mức lãi suất ưu đãi từ 8,5%/năm cố định trong 12 tháng, chương trình được nhóm khách hàng có nhu cầu vay vốn trung hạn và dài hạn đặc biệt quan tâm, trong đó vay mua nhà/đất/, xây/sửa nhà chiếm tỷ lệ cao nhất 75%; vay kinh doanh trả góp chiếm 12%; vay mua xe ô tô chiếm 8,7%.

Được triển khai từ đầu tháng 9/2014 với lãi suất ưu đãi 7,5%/ năm trong 3 đến 6 tháng giải ngân đầu tiên, chương trình “Đầy ưu đãi – Đủ niềm vui” sau hơn 03 tháng triển khai cũng đã giải ngân được hơn 862 tỷ đồng, đạt 71,9% hạn mức 1.200 tỷ đồng của chương trình. Trong số 1.132 khách hàng tham gia chương trình “Đầy ưu đãi – Đủ niềm vui”, nhu cầu vay ngắn hạn dưới một năm nhằm mục đích kinh doanh (YOUshop, YOUshopplus) chiếm đến 66,5% tổng doanh số phát vay của chương trình. Gói ưu đãi có thời gian kéo dài đến hết 31/12/2014, tuy nhiên hạn mức 700 tỷ chỉ đủ để ABBANK cung ứng ra thị trường đến cuối tháng 11/2014.

Kết quả này cũng ghi nhận hiệu quả thiết thực của ABBANK trong việc cung cấp nguồn vốn vay chi phí thấp như việc cải tiến về thủ tục và thời gian xử lý hồ sơ nhanh gọn, tư vấn chuyên nghiệp, tận tình đã tạo được sự quan tâm và tin cậy từ các khách hàng.

Dựa trên hiệu quả tích cực mà chương trình đạt được, cũng như việc ngân hàng vẫn tiếp tục nhận được những hồ sơ vay “khỏe”, đủ điều kiện, từ cuối tháng 11/2014, ABBANK đã tăng thêm 500 tỷ đồng hạn mức cho gói ưu đãi “Đầy ưu đãi – Đủ niềm vui”, một mặt đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của khách hàng, hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh đang vào mùa cao điểm; mặt khác cũng nhằm hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm tài khóa 2014.

Chia sẻ về định hướng kinh doanh năm 2015, lãnh đạo ABBANK cho biết Ngân hàng chủ trương tiếp tục tập trung vào việc tăng tỷ trọng tín dụng cá nhân, đồng thời tăng cường triển khai các chương trình khuyến mại theo thời gian vay, theo số tiền và theo sản phẩm để phục vụ khách hàng một cách linh động nhất, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển là một trong những Ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực bán lẻ.

 PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm