Lần đầu tiên có lãi suất vay cố định trong 36 tháng: 9,99%/năm

Lần đầu tiên trên thị trường, Ngân hàng Phương Đông (OCB) công bố Gói tín dụng “OCB- Vay Nhanh & Rẻ” áp dụng mức lãi suất cố định trong suốt 36 tháng.

Có thể nói, đây là chính sách giá có tính cạnh tranh cao, một bước đột phá về chính sách của OCB nhằm mang lại sự yên tâm cho khách hàng, để khách hàng không phải lo ngại việc tăng lãi suất sau thời gian khuyến mãi hoặc sau 1 năm sẽ áp dụng lãi suất thả nổi. Từ đâu, OCB mạnh dạn tung gói tín dụng này, ông Trương Đình Long -  Phó Tổng giám đốc OCB phụ trách khối khách hàng cá nhân đã có buổi chia sẻ với báo chí về vấn đề này.
 
Lần đầu tiên có lãi suất vay cố định trong 36 tháng: 9,99%/năm

 

Thưa ông, lãi suất tiết kiệm và cho vay thường có nhiều biến động, vậy xuất phát từ đâu, OCB táo bạo đưa ra chính sách cho vay lãi suất cố định trong thời gian lên đến 36 tháng như vậy?

 

Mục tiêu OCB là đẩy mạnh cho vay cá nhân, với tình hình hiện nay thì các ngân hàng cạnh tranh ưu đãi lãi suất trong thời gian rất ngắn. Trong một cuộc chơi có sự cạnh tranh của nhiều NHTM thì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn khi có nhiều ngân hàng tham gia tài trợ vốn. Vì thế, về lãi suất, hiện không chỉ với ngân hàng lớn mà ngay bản thân OCB cũng phải cạnh tranh để có thể thu hút được khách hàng vay. Ví dụ, lãi suất cho vay tại OCB hiện nay cũng đủ sức cạnh tranh, chỉ từ 9%/năm, cố định trong 12 tháng đầu, nên khách hàng cá nhân có thể chấp nhận được. Nhưng với khoản vay vốn mua xe, nhà… là trung, dài hạn nên theo tôi việc áp dụng mức lãi suất ưu đãi trong năm đầu cũng chưa hẳn là tất cả. Hiện tất cả các ngân hàng cũng chỉ ưu đãi lãi suất ở năm đầu, sau đó đều thả nổi. Vì thế, nếu mức lãi suất ưu đãi chỉ chênh lệch 0,3-0,5%/năm nếu chia đều cho 12 tháng (mỗi tháng chỉ khoảng 0,02-0,03%) thì cũng không đáng là bao nhiêu. Trong khi đó, khách hàng thường lo ngại với những khoản vay trung và dài hạn, thì sau khi hết thời gian khuyến mài hoặc sau 1 năm thì lãi suất thường thả nổi. Vì vậy để khách hàng yên tâm, cũng là cách mà OCB đưa dòng vốn dễ dàng và thuận lợi hơn cho khách hàng cá nhân chúng tôi đã quyết định ra gói tín dụng “OCB-Nhanh & Rẻ”. Đây là chính sách giá tiên phong trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

 

Cụ thể, đối tượng và lãi suất áp dụng sẽ như thế nào thưa Ông?

Gói tín dụng ưu đãi “OCB – VAY NHANH & RẺ ” của OCB cho khách hàng có những chọn lựa:

Vay từ 12 tháng trở xuống lãi suất 10.5%/năm.

Vay từ trên 12 tháng đến 24 tháng, cố định năm thứ nhất 9.5%/năm.

Vay từ trên 24 tháng trở lên, cố định năm thứ nhất 9%/năm.

Vay từ 48 tháng trở lên Khách hàng có thêm một chọn lựa đó là lãi suất cố định 9.99% trong suốt ba năm (36 tháng) đầu.

Chương trình được triển khai từ 10/11/2014 đến 31/12/2014. Chính sách này áp dụng cho mục đích vay đa dạng của Quý Khách hàng như: Vay mua bất động sản (nhà, căn hộ, đấy ở), xây dựng, sửa chữa nhà, Vay mua xe ôtô, Vay tiêu dùng có TSĐB, Vay sản xuất kinh doanh.

Thị trường bất động sản đang có sự hồi sinh. Và được biết OCB cũng đang tham gia tài trợ vốn cho nhiều dự án. Xin ông cho biết chiến lược của OCB đối với phân khúc tín dụng nhà ở như thế nào?

 

Trong những năm gần đây, giá nhà đất đã giảm, rất nhiều dự án căn hộ giá vừa phải, phù hợp với thu nhập của gia đình trẻ. Chiến lược sắp tới của OCB sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng là những gia đình trẻ chưa có nhà và đang ở thuê, cùng với khách hàng giải quyết vấn đề nhà ở, dùng chính số tiền thuê nhà hàng tháng để mua một mái ấm cho riêng mình. OCB hiện đã có những chính sách nội bộ trong việc phân loại khách hàng và có những chính sách cụ thể cho các đối tượng khách hàng khác nhau và bảo đảm cho các đối tượng khách hàng này có thể tiếp cận được nguồn vốn của OCB. Hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân của OCB vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc lại, với định hướng chiến lược đặt trọng tâm vào khách hàng mục tiêu là khách hàng có mức thu nhập trung bình, nhưng ổn định, khá và khá giả. Đồng thời, Ngân hàng nâng tầm quản trị rủi ro đối với hoạt động tín dụng của phân khúc khách hàng này. Trong quá trình đánh giá, chúng tôi thấy rằng, nhu cầu của khách hàng vay vốn mua nhà là khá cao. Đặc biệt đối với phân khúc khách hàng là các cán bộ nhân viên trong sở ban ngành, các doanh nghiệp, tổ chức là rất cao. Từ đó, OCB sẽ thiết kế các sản phẩm, dịch vụ phù hợp để phục vụ các khách hàng. Vì thế, OCB sẽ tập trung mạnh hơn vào phân khúc khách hàng này cùng với các đối tượng khách hàng là DNVVN. OCB mong muốn đẩy mạnh chiến lược bán lẻ.

 

Ông nhìn nhận như thế nào về tình hình tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong giai đoạn cuối năm?

Tín dụng giai đoạn cuối năm theo tôi sẽ có mức tăng trưởng tốt vì có các yếu tố chính: Thứ nhất, thị trường bất động sản ấm lên khi các chính sách thông thoáng và dần được nới lỏng, trong tương lai gần chính sách cho người nước ngoài được sở hữu nhà có thể được phép sẽ có thêm tác động tích cực cho thị trường BĐS phát triển. Thứ hai, ngân hàng nhà nước kiểm soát tốt hoạt động vàng và ngoại tệ sẽ khó có chuyện dòng tiền chảy qua các lĩnh vực khác của giới đầu cơ. Thứ ba, hoạt động sản xuất của các DN đã có chiều hướng khởi sắc trở lại khi giai đoạn suy thoái đã qua, nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất,  kinh doanh gia tăng, đặc biệt là chính sách gía và lãi suất của các Ngân hàng  thương mại thấp nhất so với lịch sử về diễn biến lãi suất trong những năm gần đây.
T.Hiền