YouTube và cuộc chiến với các trình chặn quảng cáo
(Dân trí) - Cuộc chiến giữa YouTube và các nhà phát triển trình chặn quảng cáo ngày càng trở nên căng thẳng. Theo TechSpot, Google đang lên kế hoạch ngăn chặn triệt để các trình chặn quảng cáo.
Vài tháng trở lại đây, để ngăn chặn người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube, Google đã bắt đầu bằng cách tạm ngừng video và hiển thị yêu cầu tắt trình chặn quảng cáo. Sau đó, công ty còn cố ý khiến việc tải video chậm hơn nếu phát hiện trình chặn quảng cáo.
Những động thái từ Google cũng thể hiện một phần hiệu quả khi các nhà phát triển trình chặn quảng cáo cho biết số lượt gỡ cài đặt đã tăng mạnh. Chưa dừng lại, công ty sẽ trực tiếp đối đầu với những người thiết kế tiện ích mở rộng trên Chrome.
Hiện nay, Google đang cung cấp nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V2, cho phép các nhà phát triển cập nhật tiện ích mở rộng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi Manifest V3 chính thức hoạt động vào tháng 6/2024, công ty sẽ đặt ra những hạn chế mới khiến quá trình cập nhật này chậm hơn nhiều.
Theo đó, các bản cập nhật tiện ích mở rộng trong tương lai sẽ cần vượt qua quy trình xem xét hoàn chỉnh trước khi được phê duyệt và gửi tới người dùng.
Trình chặn quảng cáo dựa vào những các bản cập nhật nhanh chóng để chống lại các thay đổi từ hệ thống phân phối quảng cáo của YouTube. Quy định mới sẽ làm chậm quá trình triển khai các bản cập nhật, giúp YouTube có thời gian điều chỉnh thuật toán, từ đó nỗ lực chặn quảng cáo sẽ kém hiệu quả hơn.
"Google đang điều chỉnh các thuật toán của mình thường xuyên hơn bao giờ hết. Do tần suất thay đổi hệ thống phân phối quảng cáo của YouTube, các nhà phát triển cũng phải thay đổi phần mềm của họ hàng ngày", Krzysztof Modras, giám đốc kỹ thuật của tiện ích mở rộng Ghostery, chia sẻ.
Chính sách mới của Manifest V3 sẽ khiến các trình chặn quảng cáo mất nhiều thời gian hơn để cập nhật. Google có thể cố tình làm chậm quá trình xem xét các tiện ích mở rộng, giúp YouTube đi trước chúng một bước.
Christopher Lawton, Giám đốc truyền thông của YouTube, cho biết nền tảng này đang nỗ lực truy quét trình chặn quảng cáo. YouTube xác nhận rằng họ đã bắt đầu thực hiện việc này tại một số thị trường từ tháng 6 và đang mở rộng ra phạm vi toàn cầu.
Tuy vậy, động thái mới từ YouTube đang vấp phải hàng loạt phản ứng trái chiều. Không ít người dùng cho rằng nền tảng này đang chèn quá nhiều quảng cáo vào trong nội dung video và dùng nhiều biện pháp khác nhau để ép người dùng phải trả phí.
Trong một khảo sát được thực hiện bởi All About Cookies, động thái của YouTube đã khiến 22% người dùng sử dụng nhiều trình chặn quảng cáo hơn. Trong khi đó, 16% người dùng dự định dành ít thời gian hơn cho nền tảng này, 15% đang tìm kiếm các trang web khác để thay thế.
Chỉ có 12% người dùng lựa chọn đăng ký tài khoản YouTube Premium. 44% ý kiến cho biết họ sẽ không thay đổi cách sử dụng YouTube. Nói về YouTube Premium, phần lớn những người được khảo sát cho biết họ không sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ này.