"Ưỡn ngực" nhờ điện thoại di động cao cấp

Sở hữu một chiếc điện thoại cực "xịn", nhiều chức năng là một nhu cầu đang phổ biến. Không chỉ người có thu nhập cao mà giới trẻ cũng muốn khẳng định mình thông qua việc sử dụng một thiết bị như vậy. Vì lẽ đó, thị trường điện thoại cao cấp lúc nào cũng nhộn nhịp.

"Điện thoại di động (ĐTDĐ) cao cấp vừa là thời trang, vừa khẳng định được "đẳng cấp" của người sử dụng nên giới doanh nhân, nghệ sĩ và các bạn trẻ đặc biệt ưa chuộng. Đây là những khách hàng có nhu cầu đổi máy thường xuyên", ông Lê Quang Tín, chủ một cửa hàng điện thoại ở quận 5, TPHCM, cho biết: "Trong các loại máy bán ở đây thì Samsung được giới nữ quan tâm hơn, còn dòng PDA và điện thoại thông minh (smartphone) thì được giới doanh nhân "tín nhiệm" nhất vì đáp ứng nhu cầu công việc và giải trí".

 

"Ưỡn ngực" nhờ điện thoại di động cao cấp  - 1

Samsung E730

Tháng 7/2005, tại hệ thống siêu thị điện thoại Phát Tiến, ĐTDĐ cao cấp chiếm 37% số lượng bán ra, tăng 10% so với tháng trước. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc hệ thống siêu thị điện thoại này, cho biết: "Gần đây các hãng ĐTDĐ liên tục tổ chức các sự kiện marketing thu hút sự chú ý của khách hàng. Và số lượng máy di động cao cấp bán ra ngày càng tăng cho thấy người tiêu dùng đã mạnh tay hơn cho cái sự sành điệu". Một số loại mới bán khá chạy như Nokia 8800, Samsung E730, Motorola V3, Sony Ericsson K750i...

ĐTDĐ cao cấp hiện có giá tối thiểu 5 triệu đồng và loại "siêu cấp" thì tối thiểu là 10 triệu đồng. Thông thường các máy này được tích hợp đầy đủ các chức năng như chụp hình, quay phim, nhạc MP3, kết nối Bluetooth, sử dụng như USB, hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng SD/MMC... Một số cho phép kết nối Internet không dây, gọi video trực diện, chia sẻ video, quản lý các ứng dụng văn phòng, xem phim MP4... Thương hiệu máy trên thị trường cũng rất đa dạng, đủ những tên tuổi như Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Motorola, O2, PalmOne, Siemen, HP, Lenovo, Panasonic và NEC.

 

"Ưỡn ngực" nhờ điện thoại di động cao cấp  - 2

Nokia 8800
 

Trong số đó, Nokia vẫn dẫn đầu, kế đến là Samsung và Sony Ericsson. Ở hầu hết siêu thị điện thoại và các cửa hàng lớn, lượng hàng cao cấp có mức tiêu thụ rất mạnh, có nơi xấp xỉ với 3 mặt hàng còn lại là phổ thông, trung cấp và siêu cấp. Khách hàng đặc biệt quan tâm đến chức năng chụp hình, quay phim, MP3 và có thẻ nhớ hỗ trợ. Ngoài ra, kiểu dáng ấn tượng, màn hình màu đẹp, nhạc chuông hay cũng tác động đáng kể đến chọn lựa của khách hàng.

Chị Phạm Thị Mỹ Tâm, nhân viên tư vấn khách hàng của Nokia tại Fone Plaza Bird, cho hay: "Trong các mặt hàng cao cấp ở đây, Nokia 7610 dù có mặt trên thị trường khá lâu nhưng hiện nay điện thoại kiểu chiếc lá này vẫn bán chạy nhất. Sức tiêu thụ của Nokia 6680 đã chững lại từ khi model 8800 xuất hiện. Khách hàng chạy theo mốt nhiều hơn, đương nhiên những model sau có nhiều tính năng cải tiến".

 

"Ưỡn ngực" nhờ điện thoại di động cao cấp  - 3

Sony Ericsson K750i

Thực tế, điện thoại cao cấp có giá đắt nên phần nhiều khách hàng đã tìm hiểu khá kỹ các tính năng của máy, xác định nhu cầu thật sự của mình về chiếc di động và nhờ nhân viên bán hàng tư vấn những ưu, khuyết điểm của máy trước khi mua. Ông Trần Thế Anh, một khách hàng của Thế giới di động, cho biết: "Tôi đang dùng Sony Ericsson K508i nhưng thấy thị trường xuất hiện một số loại điện thoại có camera nhiều megapixel nên quyết định đổi máy. Tôi phải nhờ nhân viên cửa hàng giới thiệu các tính năng trội của 2 loại Sony Ericsson 750i và Nokia 6680 để dễ lựa chọn".

Theo đánh giá chung của giới kinh doanh, nhu cầu về ĐTDĐ ngày càng cao và số lượng máy cao cấp bán ra cũng không ngừng tăng lên, hứa hẹn một thị trường sôi động. Khách hàng đổi máy thường xuyên hơn và đương nhiên họ không bao giờ chọn thấp hơn loại đang sử dụng. "Di động cao cấp là chọn lựa tất yếu, là thời trang và... thời sự", một nhân viên bán hàng nhận định.

Theo các nhà phân phối điện thoại di động, ở phân khúc của dòng điện thoại cao cấp và siêu cấp, điện thoại thông minh vẫn là mặt hàng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, smartphone chưa chiếm được phần lớn thị phần chung vì chi phí các dịch vụ ngoài thoại quá cao và smartphone chưa phát huy được hết các tính năng trong môi trường mạng hiện nay ở Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Tài, Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty Thế giới di dộng, nhận định: "Hy vọng, sau khi mạng được cải tiến, nâng cấp thì ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm hơn đến những tính năng hữu ích của smartphone".

Theo Ngọc Hằng

VnExrpess

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm