Ứng dụng AI của Viettel hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19
(Dân trí) - Tổng đài giải đáp về dịch Covid-19 được triển khai tại Thái Bình hay tổng đài nhắc nhở người dân cài đặt ứng dụng Bluezone ở Bắc Ninh, Hải Dương… nằm trong số những lợi ích mà Viettel AI đem lại.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, cùng với nhiều giải pháp công nghệ khác, AI đã góp phần hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch.
Có thể kể đến như tổng đài giải đáp câu hỏi về dịch bệnh Covid-19 được triển khai tại Thái Bình. Thông qua đầu số hotline 1800.9402 (miễn cước), người dân có thể trực tiếp hỏi và nhận câu trả lời bằng giọng nói về các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh. Đây được xem là hình thức tương tác trực quan, đặc biệt với nhóm người dùng không sử dụng smartphone hay khó tiếp cận công nghệ.
Tổng đài này được Viettel triển khai thông qua nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot, cho phép tiếp nhận 600 cuộc gọi tại cùng một thời điểm, gấp 20 lần so với năng lực trước đây. Trí tuệ nhân tạo cũng giúp thay thế cho các tổng đài viên thường trực, giảm tải cho lực lượng tuyến sau. Bên cạnh đó còn là các lợi ích về chi phí, thời gian cũng như trải nghiệm.
Lõi của công nghệ trên là việc ứng dụng AI vào xử lý tiếng nói và ngôn ngữ tự nhiên. Giải pháp của Viettel có thể nhận dạng giọng nói tiếng Việt chính xác trên 96%, bỏ xa một số phần mềm "ngoại" và thích hợp với nhiều vùng miền, tiếng địa phương. Ngoài ra, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt cho phép thay thế một phần khả năng suy luận của con người như nhận diện các từ, loại từ, thực thể, ý định trong văn bản.
"Người máy đọc" của Viettel có thể đưa ra giọng đọc tự nhiên tương đương 95% người thật, trong đó bao gồm 13 giọng đọc nhân tạo đa vùng miền.
Ngoài tổng đài giải đáp câu hỏi về dịch Covid-19 tại Thái Bình, ứng dụng của nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot trong chính quyền còn có tổng đài nhắc nhở người dân cài đặt ứng dụng Bluezone Tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, với năng lực thực hiện gần 2 triệu cuộc gọi trong 1 ngày, năng suất tăng gấp 3,4 lần so với sử dụng nhân lực. Trong khi đó, tỉnh Hậu Giang đã triển khai tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công qua số 1900.866895 hoạt động hoàn toàn tự động 24/24 giờ, đáp ứng đồng thời 6.000 cuộc gọi cùng một thời điểm.
Ứng dụng vào doanh nghiệp, Viettel Cyberbot có thể thay thế tổng đài viên để chăm sóc khách hàng. Có thể kể đến như một doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, tín dụng đã triển khai để thực hiện 20.000 cuộc gọi mỗi ngày nhằm nhắc nợ, giải đáp thắc mắc, mời sử dụng dịch vụ mới. Hay tổng đài Viettel Post mỗi ngày thực hiện khoảng 22.000 cuộc gọi hỗ trợ thông tin đơn hàng đang được chuyển phát…
Theo dự báo của Tractica, trong giai đoạn 2018-2025 doanh thu phần mềm AI toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 10,1 tỷ đô la năm 2018 lên 126,0 tỷ đô la năm 2025. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 43%.
Dự báo đến năm 2025, doanh thu phần mềm AI có tỷ trọng cao trong các lĩnh vực: tiêu dùng (10%), dịch vụ tài chính (10%), viễn thông (9%), công nghiệp ô tô (9%), bán lẻ (7%), dịch vụ doanh nghiệp (6%), quảng cáo (6%), chăm sóc sức khỏe (6%)...