Trải nghiệm người dùng sẽ là cốt lõi của thị trường smartphone tương lai

(Dân trí) - Trải nghiệm người dùng tốt sẽ mang lại nhiều lợi thế cho các nhà sản xuất smartphone, hơn hẳn những cuộc chạy đua về thông số kỹ thuật.

Trải nghiệm quyết định sự trung thành

Thị trường smartphone được xem là một trong những “chiến trường” khốc liệt hàng đầu hiện nay. Những “công thức” từng được xem là bảo chứng cho thành công như cấu hình khủng, thiết kế đẹp, giá rẻ, camera vượt trội... giờ cũng không còn nhiều quyền năng như trước. Càng có nhiều lựa chọn, tỷ lệ trung thành của người dùng càng giảm sút. Mỗi năm, thị trường chứng kiến không ít thiết bị hay nhà sản xuất đình đám “sẩy chân”, bất chấp quá khứ vàng son trước đó. Nguyên nhân là bởi thông số kỹ thuật hay thiết kế smartphone đã dần bão hoà, chỉ có những sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt mới đủ sức níu chân người dùng lâu dài.

Trải nghiệm người dùng sẽ là cốt lõi của thị trường smartphone tương lai - 1
Galaxy Note luôn có lượng người dùng trung thành cao với 8/10 người hài lòng, 85% cảm thấy rất tự hào và sẵn sàng giới thiệu Galaxy Note tới bạn bè (Thống kê của Công ty công ty nghiên cứu thị trường Edelman Intelligence).

Nhìn lại những smartphone thành công suốt nhiều năm liền như dòng Galaxy Note, có thể nhận ra ngay tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng. Dù không phải là smartphone hội tụ nhiều công nghệ hay thiết kế đi trước thời đại nhưng Galaxy Note vẫn luôn “ghi điểm” nhờ hỗ trợ người dùng tối đa trong công việc và cuộc sống. Những thay đổi nhỏ trên bút S Pen của Galaxy Note10 năm nay như điều khiển thiết bị từ xa thông qua cử chỉ, biến chữ viết tay thành văn bản, quay video xoá phông, ghi màn hình, khuếch đại âm thanh theo khung hình, chống rung cao cấp,... tạo sticker động AR Doodle... đều có tính ứng dụng thực tiễn cao trong các ngành nghề như kinh doanh, nhân viên văn phòng, sáng tạo nội dung (blogger, youtuber, nhạc sĩ,...).

Trải nghiệm quyết định sự lớn mạnh

Lớn mạnh ở đây không chỉ gói gọn trong doanh thu hay thị phần mà còn bao gồm cả sự đa dạng về ngành hàng cùng hệ sinh thái công nghệ phong phú. Trong kỷ nguyên kết nối vạn vật (Internet of Things), smartphone đóng vai trò như hạt nhân trung tâm, kết nối và điều khiển nhiều thiết bị khác như tai nghe không dây, đồng hồ thông minh, máy tính, thiết bị gia dụng,... Người dùng cần các hệ sinh thái này để mở rộng trải nghiệm trong khi các hãng sản xuất cần chúng để mở rộng danh mục ngành hàng và khuếch trương vị thế.

Trải nghiệm người dùng sẽ là cốt lõi của thị trường smartphone tương lai - 2
Mỗi năm, Samsung đều nỗ lực mở rộng hệ sinh thái công nghệ để gia tăng “quyền lực mềm” cho smartphone của mình.

Trong tương lai, những smartphone có khả năng kết nối và tương tác với nhiều thiết bị đa dạng hơn chắc chắn sẽ chiếm ưu thế. Nhìn lại thành công của Galaxy Note, có thể thấy mỗi năm Samsung đều nỗ lực mở rộng hệ sinh thái công nghệ bên cạnh việc ra mắt các smartphone đầu bảng. Năm nay, Galaxy Note10 cũng ra mắt với khả năng làm việc song song với máy tính thông qua kết nối USB, liên kết trực tiếp cùng hệ điều hành Microsoft Windows, Chia sẻ năng lượng không dây với đồng hồ và tai nghe, đồng bộ dữ liệu game thông qua tính năng Play Galaxy Link P2P,... Chính các tiện ích này đã giúp Galaxy Note10 cũng như các thiết bị khác của Samsung liên tục gặt hái thành công và tạo tiền đề để “ông lớn” Hàn Quốc giữ vững vị thế dẫn đầu của mình.

Trải nghiệm làm nên danh tiếng

Nếu muốn thành công, thị trường smartphone tương lai cần xây dựng được danh tiếng và bản sắc riêng trong lòng người dùng. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều thiết bị chạy theo trào lưu thì sự khác biệt trong thiết kế hay những đổi mới có ý nghĩa qua từng năm sẽ giúp hãng tạo nên tiếng vang cùng sự quan tâm từ đông đảo người dùng.

Trải nghiệm người dùng sẽ là cốt lõi của thị trường smartphone tương lai - 3
Cùng với bút S Pen thì các tông màu mới lạ như Ánh Cực Quang, Hồng Baby trên Galaxy Note10 cũng góp phần tạo nên sự khác biệt cho người dùng.

Thật vậy, bạn sẽ luôn nhận ra một chiếc Galaxy Note nếu thấy bút S Pen. Cây bút quyền năng này vừa là “linh hồn”, vừa là bản sắc làm nên danh tiếng cho dòng smartphone nói trên. Đối với Galaxy Note10, bên cạnh bút S Pen, Samsung còn khéo léo tạo khác biệt bằng thiết kế Infinity-O với một camera trước được đặt cân xứng phía trên hay tông màu Ánh Cực Quang có thể thay đổi sắc độ theo góc nhìn. Chính những điểm khác biệt này sẽ tạo nên cảm giác tự hào và độc nhất cho người sử dụng, không dễ bị lẫn lộn với các smartphone khác. Samsung cũng khéo léo khai thác danh tiếng của Galaxy Note để ra mắt hai phiên bản với kích thước màn hình khác nhau, hướng đến cả đối tượng nữ giới vốn yêu thích bút S Pen nhưng lại e dè cảm giác quá khổ của điện thoại so với lòng bàn tay.

Vẫn biết thị trường smartphone luôn thay đổi không ngừng và chẳng có công thức nào là hoàn hảo với mọi nhà sản xuất. Tuy nhiên, ít nhất thì tư duy khác biệt cùng tinh thần cải tiến vì trải nghiệm người dùng như Galaxy Note chắc chắn là chiến lược đáng tham khảo cho thị trường trong tương lai.

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm