Tiếp thị game online - kết nối hai thế giới thật và ảo
Như mọi hàng hoá dịch vụ khác, marketing là yếu tố rất quan trọng để khách hàng đến với trò chơi trực tuyến. Các nhà phát hành tận dụng cả hai yếu tố “thực” và “ảo” để đưa thế giới của game đến với người chơi. Yếu tố “xã hội ảo” khiến công việc marketing cho game online có những khác biệt đặc thù.
Quảng bá rộng rãi trò chơi thu hút gamer, tăng lượng người tham gia tại cùng một thời điểm và khiến họ trung thành với sản phẩm đã chọn... là công việc của người quản lý marketing. Trong mùa hè 2005, hoạt động này của các nhà phát hành game Việt Nam chỉ thiên về thu hút khách hàng. Nhưng năm nay, những chiến dịch của họ còn phải đảm nhận thêm việc giữ chân được game thủ cũ trong điều kiện cạnh tranh gắt gao của hơn 10 loại “sản phẩm”, trong đó có những game được đánh giá rất cao trên làng game thế giới.
Sự kiện offline hoành tráng...
Hầu hết hình thức quảng cáo “truyền thống” đều được áp dụng cho loại dịch vụ giải trí này, từ giới thiệu thông tin trên website, báo chí, tổ chức sự kiện sinh hoạt cộng đồng... cho đến hướng dẫn trực tiếp tại các dịch vụ Internet, game online, phát tờ rơi hay tham gia các hội chợ triển lãm. Duy nhất có quảng cáo trên truyền hình hạn chế hơn so với các phương tiện khác vì lý do chi phí quá đắt. Tại Việt Nam, hiện chỉ 2 game Cao bồi không gian và Audition sử dụng hình thức quảng cáo này vì có “lợi thế sân nhà”, đơn vị phát hành game cũng thuộc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.
Đánh giá về các loại phương tiện quảng cáo cho game online, ông Lâm Quang Thuấn, Giám đốc marketing Công ty VinaGame, nhận xét: “Website là công cụ marketing rất quan trọng. Đây là tờ báo ngày của game thủ và phương tiện cập nhật thông tin hiệu quả nhất. Hình thức quảng cáo trên diễn đàn game, báo điện tử cũng khá hữu hiệu. Hầu hết game thủ rất ít đọc báo in, ngoại trừ báo chuyên về game”.
Bên cạnh việc quảng cáo, những chương trình sinh hoạt cộng đồng hoành tráng được các nhà cung cấp sử dụng như “nắm đấm thép” trong chiến dịch marketing để xây dựng hình ảnh cho game. Ban tổ chức Lễ hội PTV và Đại hội Võ lâm từng bỏ ra bạc tỷ đầu tư vào chương trình, thu hút hàng nghìn người tham gia ở cả hai miền Nam Bắc. Rất nhiều phụ huynh dẫn con em đến thi đấu, tìm hiểu hoặc cùng vui chơi đã rất hài lòng và trầm trồ thán phục tài quảng bá của các nhà kinh doanh game từ khâu thiết kế không gian lễ hội, sân khấu, cách phục trang… cho đến sự xuất hiện của những nhân vật ngoài đời mô phỏng hệt trong game.
Thành công của 2 lễ hội này đã khiến nhiều nhà phát hành game online muốn tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo, mô phỏng thế giới ảo. Tuy nhiên, ông Phạm Như Đức, Trưởng phòng marketing Công ty Asiasoft, tiếc rẻ: “Dù luật định không cấm nhưng khi chúng tôi xin tổ chức roadshow giới thiệu game Hiệp khách giang hồ thì không được cấp phép, đành phải huỷ bỏ kế hoạch”.
Những hoạt động offline của nhà cung cấp thể hiện phần nào đặc tính chung nhất của lớp game thủ trung thành. VinaGame tích cực với các hoạt động offline như tổ chức giải bóng đá cho game thủ, phát triển nội dung trên điện thoại di động cũng như hướng đến các dịch vụ thương mại điện tử. Những vật kỷ niệm như phong bao lì xì, vòng đeo tay các hệ nhân vật trong dịp Tết Nguyên đán, hoặc tấm Võ lâm kim bài đều thể hiện những nét đặc trưng Võ lâm truyền kỳ, rất hấp dẫn những người mê kiếm hiệp. Ngược lại, những hoạt động của PTV - Giành lại miền đất hứa và Risk Your Life II (RYL II) phục vụ cho cộng đồng trẻ trung, năng động nên giải thưởng trong các cuộc thi thường là các vật phẩm sành điệu, thời trang.
...nhưng không thể thiếu sự kiện online trong game
Tính xã hội ảo của trò chơi trực tuyến mang lại hình thức marketing đặc biệt là các hoạt động trong game (in-game). Khác với hoạt động offline thường được tổ chức vào những dịp đặc biệt của thế giới thật, việc tổ chức các sân chơi bên trong trò chơi được tiến hành thường xuyên hơn. Hình thức phổ biến những cuộc thi đấu mà giải thưởng là những vật phẩm trong game hoặc đơn giản là nhân điểm kinh nghiệm, tăng tỷ lệ rớt đồ vật hay cơ hội đặc biệt để chỉnh sửa chỉ số (reset point) cho nhân vật… Những hoạt động đó giúp game thủ có thể thay đổi “khẩu vị” ngay trong game của mình, xã hội ảo trở nên sinh động hơn chứ không đơn thuần là nơi “chặt chém”, cày level.
“Vì game là công nghệ giải trí nên các công ty đều cố gắng đưa ra những dịch vụ có tính giải trí cao nhất. Điều này tạo sức ép buộc marketing phải đưa ra các chương trình hấp dẫn hơn. Sức ép này ngày càng lớn khi có nhiều game ra mắt”, bà Trương Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng marketing Trung tâm game online FPT, cho biết.
Bà Hà cho biết những sự kiện trong game được ưu tiên hàng đầu đối với các trò chơi do FPT phát hành. Từ khi PTV ra mắt đến nay, mỗi lần bảo dưỡng định kỳ máy chủ vào sáng thứ ba hằng tuần cũng là thời điểm cập nhật sân chơi mới cho gamer chơi trò này. MU Online đưa ra cụm máy chủ mới với sự hỗ trợ của Tiên nữ Buff, giúp tăng máu, sức mạnh và khả năng đề kháng, riêng người chơi “pro” sẽ được thử thách cùng Pháo đài sói, đòi hỏi kinh nghiệm chơi và tinh thần đồng đội cao.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Cường, Trưởng phòng game online Công ty Quang Minh DEC, đơn vị phối hợp phát hành trò chơi RYL II tại Việt Nam, thì “sản xuất” thật nhiều sự kiện khác nhau cả trong lẫn ngoài game liên tục để thu hút những người chơi mới là điều quan trọng. Sự kiện đa dạng nhưng yêu cầu phải phù hợp với thị hiếu chung của gamer. Mục đính truyền thông của hoạt động offline thường đưa hình ảnh của game đến nhóm người chưa tham gia chơi. Còn hoạt động online nhằm giữ chân những game thủ đang chơi ở lại.
Trên thực tế, nhà cung cấp thường kết hợp cả 2 hoạt động offline và online để tạo thành một sự kiện hoàn chỉnh trong những ngày đặc biệt trong năm, gắn kết hai thế giới thật và ảo. Ngoài những chương trình lễ hội trong ngày Tết Nguyên đán, VinaGame đã khéo léo cho những cao thủ Võ lâm truyền kỳ cũng có Phong bao lì xì để mừng tuổi theo đúng truyền thống văn hoá phương Đông. Game cũng được cập nhật thêm những vật phẩm đặc biệt như bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả,... Trong game PTV lại đón tết với cành đào phai ở thành phố Phillai phía Bắc, sắc mai vàng ở thành phố Riccatent phía Nam. Khi mọi người trao nhau lời yêu thương ngọt ngào trong ngày lễ Tình yêu 14/2, chiến binh MU Online cũng “bày tỏ tình cảm” bằng những trái tim đỏ thắm, hoặc game thủ PTV tặng nhau phong chocolate ngọt ngào trong game...
Dù góp phần mang lại hình ảnh khá toàn diện cho ngành dịch vụ giải trí mới, giới game thủ cho rằng hoạt động marketing của các công ty game gần đây có vẻ trầm xuống sau một thời gian phát triển “nóng”. Những sự kiện trong lẫn ngoài game không có sự khác biệt nổi trội, đều “na ná” nhau giữa các đơn vị phát hành. Những “tuyệt chiêu” được sử dụng nhiều nhất là cào thẻ trúng thưởng, tăng điểm kinh nghiệm, tăng tỷ lệ rớt đồ... VinaGame từng quảng bá rầm rộ về sản phẩm điện ảnh đề cập đến Thập đại mỹ nhân khiến giới võ lâm rộn ràng, nhưng chưa kịp biết tên diễn viên chính đã phải thất vọng vì tuyên bố dự án “nửa đường gãy gánh”.
Theo Ngọc Hằng - Hưng Hải
VnExpress