Thứ ba, 25/10/2016 - 14:55

Thị trường smartwatch quý III: Apple giữ ngôi đầu, Samsung bị Garmin qua mặt

Dân trí

Sau khi sụt giảm mạnh trong quý II/2016, thị trường smartwatch lại tiếp tục trải qua một quý sụt giảm mạnh mới, khi doanh số trong 3 tháng vừa qua sụt giảm đến 51,6% so với cùng kỳ năm 2015.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố báo cáo về thị trường smartwatch trong quý III/2016. Trong 3 tháng của quý vừa qua, thị trường smartwatch đã tiêu thụ được 2,7 triệu thiết bị đeo, sụt giảm so với mức 3,5 triệu thiết bị tiêu thụ trong quý II/2016. Đặc biệt, doanh số trên thị trường smartwatch trong quý III/2016 giảm mạnh so với mức 5,6 triệu thiết bị tiêu thụ trong cùng kỳ năm ngoái, với mức sụt giảm lên đến 51,62%.

Đây là quý thứ 2 liên tiếp thị trường smartwatch chứng kiến sự sụt giảm.

Thị trường smartwatch đang ngày càng sụt giảm chứ không thực sự sôi động như nhiều người đã dự đoán
Thị trường smartwatch đang ngày càng sụt giảm chứ không thực sự sôi động như nhiều người đã dự đoán

Mặc dù mức sụt giảm doanh số trong quý III/2016 lên đến mức 71,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Apple vẫn đang là hãng smartwatch lớn nhất thế giới, với 1,1 triệu smartwatch được bán ra, chiếm 41,3% thị phần. Doanh số của Apple trong 3 tháng vừa qua giảm mạnh so với mức 3,9 triệu chiếc bán ra, chiếm đến 70,2% thị phần mà hãng đạt được trong quý III/2015.

Hãng công nghệ Mỹ Garmin đã vượt qua Samsung để trở thành hãng smartwatch lớn thứ 2 thế giới khi quý III/2016 kết thúc. Garmin cũng là hãng có mức tăng trưởng lớn nhất trong quý vừa qua, khi tăng trưởng đến 324,2% doanh số với quý III/2015. Cụ thể, trong 3 tháng vừa qua, Garmin tiêu thụ được 0,6 triệu smartwatch, tăng mạnh so với mức 0,1 triệu sản phẩm của cùng kỳ năm ngoái.

Samsung đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3 và thị phần còn cách rất xa so với vị trí dẫn đầu của Apple. Trong 3 tháng vừa qua, Samsung đã tiêu thụ được 400.000 ngàn smartwatch, bằng mức 400.000 mà hãng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên thị phần đã tăng từ 6,4% lên mức 14,4%.

Hai hãng smartwatch còn lại có mặt trong top 5 hãng smartwatch lớn nhất thế giới là Lenovo với 3,4% thị phần và hãng công nghệ Mỹ Pebble, với 3,2% thị phần.

Điều đáng chú ý là Fitbit, hãng công nghệ nổi tiếng và tiên phong trong lĩnh vực vòng đeo thông minh và smartwatch, từng là hãng smartwatch lớn nhất khi năm 2015 kết thúc (theo nghiên cứu của IDC) đã bị đánh bật khỏi top 5 hãng smartwatch lớn nhất thế giới. Trước đó, Fitbit cũng không nằm trong top 5 hãng smartwatch lớn nhất khi quý II/2016 kết thúc.

Với việc Apple vừa tung ra phiên bản nâng cấp Apple Watch Series 2 vào tháng 9 vừa qua, IDC dự đoán thị trường smartwatch sẽ có khả năng được vực dậy vào quý cuối của năm 2016, thời điểm mùa mua sắm cuối năm diễn ra và người dùng sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc mua sắm, bao gồm cả các thiết bị công nghệ.

Thị trường smartwatch từng được dự đoán là thị trường công nghệ giàu tiềm năng sau khi thị trường smartphone trở nên bão hòa, tuy nhiên thực tế cho thấy thị trường smartwatch vẫn chưa thể chiếm lĩnh được sự quan tâm của người dùng, một phần vì sự hạn chế của các tính năng trên smartwatch và thêm nữa là mức giá vẫn còn khá cao.

Dưới đây là bảng thống kê chi tiết thị trường smartwatch trong quý III/2016:

Hãng sản xuất

Doanh số quý III/2016(triệu)

Thị phần quý III/2016

Doanh số Quý III/2015(triệu)

Thị phần quý III/2015

Thay đổi qua năm

Apple

1,1

41,3%

3,9

70,2%

-71,6%

Garmin

0,6

20,5%

0,1

2,3%

324,2%

Samsung

0,4

14,4%

0,4

6,4%

0,0%

Lenovo

0,1

3,4%

0,3

6,2%

-73,3%

Pebble

0,1

3,2%

0,2

3,3%

-54,1%

Khác

0,5

17,2

0,6

11,5%

-27,2%

Tổng cộng

2,7

100%

5,6

100%

-51,6%


T.Thủy
Theo PA/IDC