Thị trường ĐTDĐ sau tết: “Cháy” hàng
Tại các siêu thị điện thoại và các cửa hàng nhỏ lẻ, những mẫu máy mới nhập bán “hết veo” chỉ trong một thời gian rất ngắn, đặc biệt là các máy điện thoại phân cấp thấp.
Dòng điện thoại bình dân “khan” hàng
Mọi năm, vào thời điểm trước tết các cửa hàng gần như không nhập kịp hàng bán, một số khách hàng còn đặt tiền trước để chắc chắn rằng mình sẽ được sở hữu một “chú dế” như ý. Bởi vậy mà ngay trong những ngày khai xuân, trong mỗi gian hàng, chỉ còn lác đác vài chiếc điện thoại.
Dường như đó cũng đã trở thành một qui luật bất biến trong giới kinh doanh điện thoại, bởi thế, năm nay cũng vậy, các cửa hàng điện thoại những ngày sau tết cũng “khan” hàng. Nắm bắt được thị trường đang trong những ngày “hạn hán”, các hãng điện thoại đua nhau cho ra đời những đợt “hàng mới” phù hợp với tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Tất nhiên là nếu so với thời điểm trước tết thì rõ ràng sức mua giảm, nhưng nếu so với những ngày trong năm thì doanh số bán hàng tại các cửa hàng ĐTDĐ ở khu vực miền Bắc vẫn duy trì ở mức độ cao hơn và khá ổn định.
Dạo quanh một số các siêu thị lớn như Thế Giới Di Động, và một vài cửa hàng nhỏ lẻ… hình ảnh “xác sơ” sau ngày tết vẫn còn, tuy nhiên, khách hàng vẫn ra vào nườm nượp để mong “săn” được một “chú dế” như mong muốn. Bắt gặp nét mặt vui tươi của anh thanh niên khi đang mải mê, ngắm nhìn “chú dế” bình dân Nokia 1200, chúng tôi lân la hỏi mới biết anh “xế ôm” này vừa mua được điện thoại mới mà theo anh “quyết định mãi mới chọn được “anh bạn” này, nó vừa rẻ lại gọn, mà nghe nói pin được lâu, vậy nên cũng sắm một cái để tiện liên lạc”.
Nhưng không phải ai cũng hớn hở khi mua được hàng như anh thanh niên này. Cũng có những cái lắc đầu thất vọng sau hàng giờ đồng hồ không chọn được cái nào như dự định vì đã hết hàng, phải chờ đợt hàng sau. Chị Hoa (Khâm Thiên) tâm sự: “Chúng tôi đã có ý định mua thì muốn mua cho bằng được, mà đến những chỗ quen cho nó dễ, mà lại đảm bảo chứ không muốn mất công đi nhiều chỗ để tìm”.
Có thể nhận thấy đa số các sản phẩm tiêu thụ mạnh đều có giá thành thấp, hướng tới người tiêu dùng bình dân và những khách hàng mới bắt đầu sử dụng ĐTDĐ. Trong đó các sản phẩm của Nokia chiếm số lượng đáng kể trong sự lựa chọn của khách hàng. Trước tết chiếc điện thoại trong phân cấp thấp là Nokia 1110i, một dòng sản phẩm bình dân bán chạy nhất, với nhu cầu của những khách hàng “hai tay hai súng” thì “chú dế” này là sự lựa chọn đầu tiên và thậm chí có người còn dùng cùng hai chiếc điện thoại này. Khi ra tết, nhiều “dân điện thoại” vẫn đi lùng, bắt “chú dế” này, nhưng không còn hàng mới nữa, bất tắc dĩ họ lại chuyển sang “săn” hàng cũ.
Nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Nokia lập tức cho ra đời sản phẩm mới Nokia 1200 để thay thế Nokia “đàn anh” 1110i với giá giá khởi điểm ban đầu còn thấp hơn “anh trai” 1110i, mà xét về hình dáng còn gọn nhẹ, trông bắt mắt hơn, nên lại bán “chạy như tôm tươi”.
Ngoài ra một số các sản phẩm của Samsung như C140 và E250 cũng thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trong độ tuổi là học sinh, vì hình thức của các model này phù hợp với họ mà sử dụng cũng khá đơn giản.
Các sản phẩm tầm trung và cao cấp bán “chạy”
Các dòng điện thoại bậc trung thì hầu như vẫn là tâm điểm chú ý của đa số khách hàng trong những ngày này, bởi vậy trước hay sau tết thì vẫn không có gì thay đổi nhiều cả về kiểu dáng và giá cả. Các sản phẩm như Nokia 5300 và Nokia 5200 vẫn được chấp nhận bởi giá thành và chức năng của nó. Một số model của Sony Ericsson như W200i, chỉ với khoảng hơn 2 triệu VND, khách hàng có thể sở hữu một chiếc điện thoại có thẻ nhớ, nghe nhạc và chụp hình. Với thu nhập bình quân của người Việt Nam, thì những chiếc điện thoại có giá cả trung bình thế này sẽ là lựa chọn đầu tiên của đa số khách hàng.
Sau cơn sốt của chiếc điện thoại cao cấp iPhone, hàng loạt các mẫu mới nữa ra đời, và đối với những người có thu nhập khá, giàu hầu bao thì để chọn cho mình một chiếc điện thoại lên tới hàng chục triệu, thậm chí là vài ngàn đô, cũng vẫn chỉ là chuyện nhỏ.
Điện thoại di động cao cấp bán "chạy"
Cách đây không lâu, Nokia cho ra đời chiếc máy “đại gia” mà mới nghe tên thôi cũng thấy rõ sự hoành tráng, đó chính là Nokia 8800 Arte Saphire. Model này đã được quảng bá khá lâu, nhưng hạn chế về số lượng khi hãng tung ra thị trường. Với cái giá tính bằng nghìn đô tương đương 24.299.000 VNĐ, không phải ai cũng dám “móc hầu bao” để có “chú dế” sừng sỏ này. Vậy mà ngay từ khi mới “ra lò”, Nokia 8800 Arte Saphire đã được những khách hàng đặc biệt này đón nhận một cách nhiệt tình.
Tại các siêu thị di động, hàng không bao giờ có để bày bán vì cứ lấy hàng về là khách đặt lấy luôn, mà mỗi lần hàng về có vài chiếc, nhiều khi khách đặt tiền rồi mà còn không có máy. Nhu cầu sử dụng điện thoại cao cấp ngày càng tăng, bởi vậy các hãng lớn, nhỏ không ngừng tăng tốc cạnh tranh nhau bằng cách cho ra đời những mẫu điện thoại cao cấp, để chiếm lĩnh thị trường và tạo cơ hội khẳng định mình. Tuy nhiên, sự thành công hay không lại phu thuộc rất lớn vào khách hàng, bởi họ mới là những người đánh giá khách quan nhất về chất lượng của sản phẩm trong quá trình sử dụng.
Thị trường ĐTDĐ Việt Nam đang ngày càng phát triển, điều đó thể hiện rõ nhất ở sức mua và tiêu thụ sản phẩm qua từng giờ từng ngày.Chúng ta hi vọng các hãng điện thoại nói chung và các siêu thị, cửa hàng điện thoại nói riêng sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cả về chất lượng, mẫu mã và giá thành trong thời gian tới.
Theo Thanh Hà
Mobilenet