Sức mua thấp, nhiều hệ thống tiếp tục giảm giá iPhone

(Dân trí) - Phân khúc cao cấp của thị trường di động đang sụt giảm mạnh mẽ, nhiều hệ thống đã phải điều chỉnh giá bán iPhone để kích cầu, với mức giảm từ 1 đến 1,5 triệu đồng.

Kể từ đầu tháng 6/2019 đến nay, giá bán iPhone mới liên tục nhảy múa ở Việt Nam. Nhiều hệ thống cửa hàng lớn đã điều chỉnh giá bán dòng sản phẩm XS Series, giảm từ 1,5 đến 2 triệu đồng để kích cầu. Điển hình iPhone XR 64GB chính hãng đang giảm thêm 2 triệu đồng trong một thời gian ngắn, về mức 17,9 triệu đồng. iPhone XS Max giảm đồng loạt 1 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, về mức 28,9 triệu đồng cho phiên bản 64 GB... 

Mới đây, một số hệ thống lớn tiếp tục điều chỉnh giá bán dòng sản phẩm cao cấp của Apple. Trong đó, iPhone X 64 GB tiếp tục giảm thêm 1 triệu đồng về mức 21,9 triệu đồng, các phiên bản XS Max, XS và cả XR đều đồng loạt giảm 500 ngàn đồng. 

Sức mua thấp, nhiều hệ thống tiếp tục giảm giá iPhone - 1
iPhone X Series tiếp tục giảm giá bán

Theo chia sẻ từ một chủ hệ thống bán lẻ lớn tại TPHCM, giá bán iPhone buộc phải điều chỉnh do sức mua thấp. Người dùng Việt hiện không còn mặn mà với các sản phẩm cao cấp từ Apple bởi giá cao lẫn thiết kế không có gì đột phá. 

Điều này cũng thể hiện rõ trong các báo cáo khi phân khúc cao cấp đang trở nên khó khăn tại Việt Nam, sức mua sụt giảm mạnh mẽ. Báo cáo từ GFK tháng 6/2019 cho thấy, ở phân khúc trên 15 triệu đồng, sức tiêu thụ chỉ đạt 58 ngàn máy, trong khi tháng 5 trước đó là 74 ngàn máy. Không chỉ vậy, phân khúc từ 10-15 triệu đồng cũng chứng kiến sự sụt giảm với 37 ngàn máy của tháng 6, trong khi trong tháng 5 bán được 44 ngàn máy. 

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, phân khúc điện thoại đang thực sự thu hút người dùng Việt đó là 3-5 triệu đồng với 513 ngàn máy bán ra, 5-7 triệu đồng có 147 ngàn máy và 7-10 triệu đồng là 146 ngàn máy.

Các đại diện nhà bán lẻ cho rằng, doanh số của các sản phẩm Apple cũng khó cải thiện trong thời gian tới bởi giá bán sẽ không thể giảm sốc và những trang bị hiện tại của iPhone mới chưa đủ thu hút người dùng nâng cấp mới. Số liệu này cũng phù hợp với các nghiên cứu gần đây, được thực hiện bởi BankMyCell. Cụ thể, khách hàng lâu năm của Apple đang thay đổi chu kỳ nâng cấp iPhone mới và thậm chí nhiều người đã chuyển sang Android. Lòng trung thành của người dùng iPhone đã xuống thấp rất nhiều so với năm 2017, khi có số đạt đỉnh 92% thì giờ chỉ còn 73%. 

Theo dự báo, thị trường iPhone trong nước vẫn sẽ "nhàn hạ" từ nay đến hết tháng 9 khi Apple công bố sản phẩm mới. Nếu tiếp tục không có những cải tiến và định vị lại mức giá bán, iPhone sẽ còn tiếp tục gặp khó tại Việt Nam. 

Gia Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm