Snapchat từ chối lời đề nghị mua lại 3 tỷ USD của Facebook

(Dân trí) - Dịch vụ nhắn tin miễn phí qua Internet đang có tốc độ phát triển nhanh chóng Snapchat vừa từ chối lời đề nghị mua lại có giá lên đến 3 tỷ USD từ phía Facebook, những nguồn tin thân cận của Snapchat tiết lộ.

Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên Facebook bày tỏ sự quan tâm và đưa ra lời đề nghị mua lại dịch vụ nhắn tin miễn phí này. Trước đó Facebook cũng đã đưa ra lời đề nghị mua lại với giá 1 tỷ USD và nhận được sự từ chối từ Snapchat, trước khi quyết định quay trở lại với lời đề nghị hấp dẫn hơn lên đến 3 tỷ USD, tất cả đều được trả bằng tiền mặt (thay vì trả bằng cổ phiếu như thương vụ Facebook mua Instagram trước đây).

Đây là thương vụ lớn nhất mà Facebook từng đầu tư thực hiện kể từ sau khi thương vụ Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD, nhưng giá trị thực chất của thương vụ này sau đó chỉ là 730 triệu USD một phần do sự sụt giảm giá cổ phiếu của Facebook (Facebook trả cho Instagram một phần bằng tiền mặt, một phần bằng cổ phiếu của công ty).

CEO trẻ tuổi của Snapchat vẫn chưa muốn bán đi “đứa con đẻ” của mình
CEO trẻ tuổi của Snapchat vẫn chưa muốn bán đi “đứa con đẻ” của mình

Facebook đặc biệt quan tâm đến Snapchat bởi vì số lượng người dùng lớn của dịch vụ nhắn tin này, đặc biệt là người dùng trên smartphone. Hiện Facebook đang tìm mọi cách để đẩy mạnh doanh thu từ quảng cáo trên smartphone và đặc biệt thu hút trở lại sự quan tâm của giới trẻ đối với mạng xã hội của mình, nhất là khi có những dấu hiệu cho thấy giới trẻ đang dần trở nên không còn hứng thú với Facebook như trước.

Cũng theo nguồn tin tiết lộ Facebook không phải là “ông lớn” duy nhất quan tâm đến việc mua lại dịch vụ nhắn tin miễn phí qua Internet này. Trước đó, hãng công nghệ  Tencent của Trung Quốc cũng đã đưa ra mức giá thậm chí lớn hơn Facebook, 4 tỷ USD, để mua lại Snapchat, tuy nhiên vẫn chỉ nhận được “cái lắc đầu” từ phía Snapchat.

Mặc dù Tencent hiện đang sở hữu dịch vụ nhắn tin WeChat vốn đang rất phổ biến tại Trung Quốc và nắm cổ phần tại KaKao, một ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Hàn Quốc thì có vẻ như Tencent vẫn đang rất muốn nắm quyền sở hữu Snapchat.

Lý do Snapchat không muốn bán mình theo nguồn tin trên tiết lộ là vì nhà sáng lập và CEO của công ty này, Evan Spiegel không muốn nghĩ đến khả năng mua lại hoặc một sự đầu tư từ các “ông lớn” khác, chí ít là cho đến đầu năm sau. Spiegel mong muốn Snapchat sẽ tiếp tục tăng trưởng về số lượng người dùng cũng như số lượng tin nhắn được gửi qua Snapchat để tăng trưởng giá trị của dịch vụ này trước khi xem xét lời đề nghị mua lại.

Hiện phát ngôn viên của Snapchat từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Được ra đời từ năm 2011 bởi Even Spiegel (23 tuổi), Snapchat là dịch vụ nhắn tin miễn phí qua Internet mà người dùng có thể gửi tin nhắn cũng như các hình ảnh. Điểm nổi bật của ứng dụng này là nội dung của tin nhắn sẽ tự động biến mất không lâu sau khi được gửi đi. Điều này khiến Snapchat trở thành sự lựa chọn hàng đầu để gửi các tin nhắn nhạy cảm.

Mặc dù dịch vụ này không tạo ra bất kỳ doanh thu nào, tuy nhiên Snapchat vẫn được các “ông lớn” quan tâm và muốn thâu tóm vì số lượng người dùng đông đảo của dịch vụ này, đặc biệt trong giới trẻ. Tính đến cuối tháng 9/2013, Snapchat cho biết hiện có trung bình 350 triệu lượt tin nhắn được gửi mỗi ngày thông qua dịch vụ của mình.

Hiện Snapchat có ứng dụng trên cả phiên bản Android (download tại đây) lẫn iOS (download tại đây).

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm