Samsung và LG “ngắm bắn” Nokia
(Dân trí) - Hai gã khổng lồ Hàn Quốc trong ngành sản xuất điện thoại di động thế giới đang điều binh khiển tướng, chính thức thách thức Nokia – nhà sản xuất điện thoại số 1 toàn cầu tại các thị trường mới nổi.
Trong khi cả các nhà sản xuất và người tiêu dùng đang náo nức với sự kiện lớn nhất trong năm của ngành điện thoại di động diễn ra tại thành phố Barcelona, không ai nhìn ra tương lai tươi sáng của ngành này trong năm 2009 hơn các nhà sản xuất Hàn Quốc. Ngay cả “ông trùm” chưa một lần bị đánh bại trong suốt 8 năm qua là Nokia phải tỏ ra kiềng nể trước quyết tâm tạo nên cơn sóng lớn của Samsung và LG. Lần đầu tiên trong vòng gần 10 năm, ngành sản xuất điện thoại di động toàn cầu thực sự dao động. “Từ khóa cho năm 2009 là tăng trưởng toàn diện và sâu sắc”, bà Lee Younghee, phó giám đốc phụ trách marketing quốc tế của Samsung, nhận định.
Quyết tâm của những nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc dựa trên cơ sở những thành tựu mà họ đã đạt được trong nhiều năm qua, rõ nét nhất là năm 2008. Sau khi Samsung vượt qua Motorola trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ 2 thế giới vào năm 2007, một lần nữa, ngành này lại chứng kiến sự đột phá ngoạn mục của LG khi hãng này cho Motorola “hít khói”, chiếm vị trí thứ 3 vào năm 2008. Thừa thắng xông lên, chủ tịch hãng LG, ông Skott Ahn, đã đặt ra mục tiêu cho năm 2009 cao gấp đôi năm ngoái. LG hiện chiếm được 8,6% thị phần trên toàn cầu, doanh số bán ra đạt kỷ lục 100,7 triệu máy chỉ trong năm 2008.
Model GM730 của LG tham dự MWC 2009
Bộ đôi Samsung Beat sẽ ra mắt trong năm nay
Dường như người Hàn Quốc không hề tỏ ra nao núng với thách thức trên. Samsung dự định sẽ tung ra khoảng 20 model smartphone mới, chính thức khai ngòi cuộc chiến với iPhone và BlackBerry của Research In Motion, trong đó có “chú dế” sử dụng hệ điều hành Android do Google “chống lưng”. Tại các thị trường phát triển, ban lãnh đạo của Samsung cho biết họ muốn mở rộng thành công hơn nữa tại Anh và Mỹ, nơi Samsung đã qua mặt cả Nokia và Motorola vào nửa cuối năm 2008. Còn tại các thị trường mới nổi, “chúng tôi sẽ tiếp tục gieo hạt với lòng nhẫn nại tuyệt đối cho đến ngày hái quả ngọt”, bà Lee minh họa. Với LG, hãng đã ký kết thành công hợp đồng kéo dài 5 năm trị giá hàng chục triệu đôla mỗi năm với nhà tài trợ Formula One. Động thái này đồng nghĩa với việc hãng sẽ chi gấp đôi cho các chiến dịch marketing trong thời gian sắp tới. Câu hỏi là: Liệu Samsung và LG có thể giành được phần thưởng cao nhất trước khi họ trả giá quá nhiều cho cuộc chiến giành lợi nhuận này?