Samsung bị vượt mặt trên thị trường smartphone tại Mỹ và Trung Quốc

(Dân trí) - Quý IV/2013 là khoảng thời gian không vui của Samsung khi mất đi vị thế của mình tại 2 thị trường quan trọng là Mỹ và Trung Quốc. Samsung đã bị Apple bỏ xa trên thị trường smartphone tại Mỹ, cũng như bị Xiaomi vượt mặt trên thị trường smartphone Trung Quốc.

Mặc dù Samsung và Android vẫn tiếp tục thống trị trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV/2013 nhưng tính riêng tại 2 thị trường quan trọng nhất là Mỹ và Trung Quốc, Samsung đang bị các đối thủ chính vượt qua và tạo khoảng cách.

Theo số liệu thống kê vừa được hãng nghiên cứu thị trường NPD Group công bố về tình hình thị trường smartphone trong quý IV/2013 cho thấy iPhone của Apple đã chiếm đến 42% thị phần smartphone tại Mỹ, trong khi Samsung chỉ chiếm được 26%.

Thị phần smartphone tại Mỹ trong quý IV/2013, chỉ có Samsung và Apple chiếm ưu thế vượt trội
Thị phần smartphone tại Mỹ trong quý IV/2013, chỉ có Samsung và Apple chiếm ưu thế vượt trội

Mặc dù thị phần của cả Samsung lẫn Apple đều tăng trong 3 tháng vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái (Apple tăng từ 35% trong quý IV/2012 và Samsung tăng từ 22% trong quý IV/2012) tuy nhiên có thể thấy khoảng cách chênh lệch về thị phần giữa 2 công ty đã được mở rộng.

Cũng theo NPD Group, thị trường smartphone vẫn tiếp tục tăng mạnh trong quý IV/2013 khi có đến 60% người dùng di động sử dụng smartphone, so với mức 52% của cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, chỉ có Samsung và Apple mới có thị phần tăng trưởng tại Mỹ trong quý vừa qua, trong khi đó các hãng sản xuất smartphone khác như Motorola, HTC và BlackBerry đều có thị phần sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái và đều chiếm chưa đến 10% thị phần. LG có thị phần tăng trưởng nhẹ nhưng không đáng kể.

Mặc dù đang rất nỗ lực để tìm chỗ đứng tại thị trường Mỹ, Nokia cùng dòng sản phẩm sử dụng Windows Phone của mình vẫn chưa có thị phần đủ lớn để được nêu tên trong báo cáo thị trường của NPD Group.

Không chỉ tại thị trường Mỹ, Samsung cũng đang mất thị phần của mình tại thị trường quan trọng khác là Trung Quốc vào tay các hãng sản xuất “chủ nhà”. Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel tiết lộ hãng điện thoại Xiaomi của Trung Quốc đã vượt qua Samsung để trở thành thương hiệu smartphone phổ biến nhất tại đất nước đông dân nhất hành tinh này.

Báo cáo chi tiết về thị trường di động của Kantar Worldpanel sẽ được công bố vào cuối tháng này.
T.Thủy