Quản lý thuê bao trả trước thành 3 giai đoạn
Sau nhiều ngày cân nhắc, Bộ Bưu chính Viễn thông quyết định lựa chọn phương án quản lý thuê bao di động trả trước thành 3 giai đoạn. Ngay trong năm nay, các thuê bao đăng ký mới sẽ phải khai báo các thủ tục giống như các thuê bao di động trả sau.
Theo Vụ trưởng Vụ Viễn thông Phạm Hồng Hải, việc thắt chặt quản lý đối với các thuê bao di động trả trước đang trở thành vấn đề cấp bách đối với các doanh nghiệp. Theo thống kê, phần lớn các vụ mất cắp số điện thoại đẹp, quấy rối bằng tin nhắn... đều xuất phát từ các thuê bao di động trả trước. Do không bị ràng buộc bởi bất kể điều kiện gì, khi xảy ra sự cố, các nhà cung cấp dịch vụ rất khó xác định được chủ thuê bao.
Tuy nhiên, để hạn chế rắc rối cho khách hàng, Bộ Bưu chính Viễn thông dự kiến sẽ quản lý theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ quản lý chặt với các thuê bao đăng ký hòa mạng mới, giai đoạn hai sẽ thực hiện với các thuê bao chuyển đổi hình thức sử dụng dịch vụ. Giai đoạn 3 áp dụng đối với các thuê bao cũ đang hoạt động trên mạng. Đồng thời, Bộ cũng đang nghiên cứu các quy định xử phạt đối với các hành vi quấy rối qua điện thoại di động.
Các nhà cung cấp dịch vụ đều thừa nhận, quản lý đối với thuê bao trả trước sớm muộn gì cũng phải làm. Có điều, cần bàn kỹ về cách thức tiến hành nhằm tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bắt tất cả các khách hàng phải xuất trình chứng minh nhân dân, hộ khẩu... sẽ hạn chế tốc độ phát triển thuê bao.
Theo tính toán của VinaPhone, trong tổng số 500.000 thuê bao phát triển mới trong một tháng, có tới trên 80% khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước. Trong số này lại có tới 90% đăng ký hòa mạng tại hệ thống đại lý. VinaPhone đề xuất, thay vì phải xuất trình chứng minh thư và hộ khẩu, khách hàng chỉ cần khai báo các thông tin cần thiết tên tuổi địa chỉ, quê quán, nơi làm việc, số fax... đồng thời cam kết với các đại lý về những thông tin mà khách hàng khai báo theo mẫu sẵn.
Để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo này, Bộ Bưu chính Viễn thông cần ban hành các hình thức xử phạt đối với các hành vi cố tình khai không thông tin. Các doanh nghiệp cũng phải quản lý thật nghiêm với các đại lý của mình.
Theo Hồng Anh
VnExpress