Phát hiện thêm ba hành tinh mới cực giống Trái đất

(Dân trí) - Ngay từ đầu năm 2015, Kính viễn vọng không gian Kepler của NASA tiếp tục phát hiện thêm ba hành tinh mới có khả năng đang tồn tại sự sống.

Phát hiện thêm ba hành tinh mới cực giống Trái đất

Ba hành tinh mới được các nhà thiên văn học đặt là “siêu Trái đất” bởi có kích thước lớn hơn “nhà” của chúng ta gấp nhiều lần. Chúng đều quay quanh một ngôi sao lùn đỏ gọi là EPIC 201367065 - một sao lùn đỏ còn có tên UCAC4 443-054906 có kích thước và khối lượng bằng một nửa mặt trời, cách chúng ta 147 năm ánh sáng. EPIC 201367065 nằm trong “vành đai xanh” và các nhà khoa học đang nghi ngờ một trong ba có thể đang có mặt của sự sống.

Các nhà thiên văn học cho hay, ba ngôi sao này nằm trong danh sách 10 hành tinh có tiềm năng sự sống lớn nhất hiện nay, chúng hội tụ đủ các điều kiện cho sự phát triển hữu cơ và đặc biệt là có bầu khí quyển. Hiện người ta đang tìm hiểu xem bầu khí quyển trên bộ ba này có giống trên Trái đất hay không.

Những tính toán ban đầu cho thấy, ba hành tinh có tỉ lệ kích thước lần lượt là 2,1, 1,7 và 1,5 lần kích thước của Trái Đất.

Hành tinh nhỏ nhất, lớn gấp 1,5 lần Trái đất, nằm ngoài cùng có tên EPIC 201367065d có nhiều tiềm năng phát triển sự sống nhất khi nằm trong vùng có thế sinh sống, có nhiệt độ cho phép nước ở dạng lỏng.

Về cường độ nhận ánh sáng, các hành tinh nhận được gấp 0,5, 3,2 và 1,4 lần so với cường độ ánh sáng mà Trái đất nhận được.

“Mặc dù chưa thể khẳng định nhưng hành tinh nhỏ nhất có điều kiện tự nhiên rất giống Trái đất như có nước dạng lỏng trên bề mặt và nhiệt độ cho phép duy trì điều này”, Erik Petigura, nghiên cứu sinh tại Đại học California, Berkeley, đồng tác giả báo cáo nói.

Ở bước tiếp theo, các nhà thiên văn học cho biết sẽ quan sát các hành tinh mới này bằng loạt kính thiên văn khác, kể cả Hubble nhằm xác định quang phổ, phân tích khí quyển… nhằm khẳng định xem nơi đây có sự sống hay không.

Phát hiện thêm ba hành tinh mới cực giống Trái đất

Trước đó, các nhà thiên văn học thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (CfA) cũng vừa phát hiện ra 8 hành tinh giống Trái đất, trong đó có 2 hành tinh giống nhất từ trước tới nay mang tên Kepler-438b và Kepler-442b.

Báo cáo đã được đăng tải trên tạp chí Astrophysical Journal.

Lâm Anh