Phát động cuộc thi VietGames 2006

(Dân trí)- Chiều nay, Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) đã chính thức phát động cuộc thi và giải thưởng "VietGames 2006" nhằm phát triển ngành công nghiệp game Việt Nam, từ khâu sáng tạo, phát triển game tới khâu phát hành, chơi game, đưa ngành công nghiệp game trong nước hội nhập với quốc tế.

Cuộc thi nhằm khuyến khích và tôn vinh việc sáng tạo, phát triển và ứng dụng các trò chơi hợp pháp, lành mạnh, mang tính giáo dục và văn hóa cao trên các thiết bị điện tử tại Việt Nam, đồng thời tìm kiếm những ý tưởng và sản phẩm game độc đáo và có khả năng phát triển thương mại cao để các doanh nghiệp CNTT đầu tư và triển khai ứng dụng rộng rãi.

 

Chính vì thế, các doanh nghiệp trong nước và người Việt (kể cả người Việt Nam ở nước ngoài) đều có thể tham dự cuộc thi. Sản phẩm dự thi là các trò chơi sử dụng trên các thiết bị điện tử, được phân thành 3 nhóm sau: trò chơi trực tuyến trên máy tính cá nhân (PC game online), trò chơi trên thiết bị di động, trò chơi offline trên PC và các thiết bị điện tử khác.

 

Qua đó, Ban tổ chức sẽ tiến hành bình chọn và trao giải thưởng VietGames cho game Việt Nam hay nhất, thiết kế đồ họa nhân vật game ấn tượng nhất, kịch bản game hay nhất, âm thanh game hay nhất, game Việt Nam có công nghệ xuất sắc nhất, game có tính văn hóa, giáo dục hay nhất, ý tưởng game hay nhất. Ngoài ra, Ban tổ chức còn bình chọn và trao giải thưởng cho game quốc tế tiêu biểu nhất, đơn vị phát hành game, đơn vị cung cấp dịch vụ Internet tốt nhất, game thủ xuất sắc, các thiết bị hỗ trợ gamestốt nhất như: PC, server, chip, VGA, điện thoại di động… Một số game tiêu biểu được lựa chọn để tổ chức cuộc thi chơi game dành cho các game thủ.

 

Hiện Việt Nam có hơn 8 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 10% dân số. Tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình đạt 200%. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Internet là sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ giải trí điện tử.

 

Chỉ tính riêng vài năm gần đây, ngành công nghiệp game thế giới phát triển với tốc độ chóng mặt, thu hút đông đảo giới trẻ và đạt mức doanh thu khổng lồ (2 tỉ USD năm 2005 và sẽ nhanh chóng đạt mức 9,2 tỉ năm 2009 - theo nghiên cứu thị trường của IDC). Thị trường game Việt Nam được đánh giá là một thị trường rất tiềm năng, dự kiến đạt doanh số 80-100 triệu USD trong những năm sắp tới.

 

Ng. Hiền