Pac-Man sang "tuổi" 35: Sáu sự thật về một huyền thoại game
Mặc dù Pac-Man không phải là trò chơi điện tử đầu tiên tạo ra, nhưng nhân vật game này chắc chắn "phải chịu trách nhiệm" cho sự phổ biến ngày càng gia tăng của hệ trò chơi điện tử "xèng" (xu) vào những năm 1980 của thế kỷ trước.
Mặc dù Pac-Man không phải là trò chơi điện tử đầu tiên tạo ra, nhưng nhân vật game này chắc chắn "phải chịu trách nhiệm" cho sự phổ biến ngày càng gia tăng của hệ trò chơi điện tử "xèng" (xu) vào những năm 1980 của thế kỷ trước.
Trong dịp kỷ niệm "sinh nhật" lần thứ 35 này của Pac-Man, chúng ta hãy quay lại lịch sử để biết về sáu sự thật của biểu tượng video game đình đám một thời:
1. Nhân vật Pac-Man được lấy cảm hứng từ bánh pizza. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Time, "cha đẻ" của Pac-Man, Toru Iwatani nhớ lại ông đã lấy một lát bánh pizza và nhận thấy chiếc bánh còn lại trông giống như một nhân vật. "Đó là cách hình tượng Pac-Man đã được tạo ra," ông Iwatani nói với tờ tạp chí.
2. Pac-Man đã được tạo ra để thu hút người chơi nữ. Ngay trước khi đến với Pac-Man, nhân vật người ngoài hành tinh của trò chơi video kinh điển Space Invaders (1978) là những ngôi sao của hệ trò chơi arcade. Và để nổi bật và có thể vượt qua Space Invaders, Iwatani cho biết ông đã cố gắng tạo ra Pac-Man để thu hút nhiều người chơi phụ nữ hơn.
3. Pac-Man ban đầu được gọi là Puck-Man. Phiên bản tiếng Nhật của trò chơi trước đây mang tên này, nhưng như Iwatani cho trang tin Wired biết ông đã thay đổi tên của trò chơi thành Pac-Man cho phiên bản phát hành tại Mỹ để ngăn chặn những kẻ xấu cố tính phát âm từ "P" sang "F."
4. Pac-Man là trò chơi thành công nhất của hệ máy arcade. Theo tổ chức Kỷ lục Thế giới (Guinness World Records), hơn 293.000 máy chơi Pac-Man được xây dựng và lắp đặt trên toàn thế giới từ năm 1981 đến năm 1987. Kể từ khi ra mắt, trò chơi này đã ước tính được chơi khoảng 10 tỷ lần .
5. Điểm số cao nhất của trò chơi này là 3.333.360 do người chơi Billy Mitchell ở Hollywood, Florida (Mỹ) ghi được vào ngày 3/7/1999 ở bàn chơi 255, trước khi chuyển sang bàn chơi 256 - vốn được coi là bàn cuối và gọi là "màn hình chết chóc" khi xuất hiện "lỗi" mê cung bên phải màn hình trò chơi không xuất hiện các "dot" chấm để Pac-Man chạy ăn, theo trang web chính thức về trò chơi Pac-Man.
6. Thậm chí có cả một bài hát dành cho Pac-Man. Ở đỉnh cao của sự nổi tiếng của video game này, nhạc sỹ Buckner&Garcia phát hành các bài hát "Pac-Man Fever" năm 1982.
Theo Vietnam+