Nóng lên cuộc đua sản xuất màn hình OLED
(Dân trí) - Sau khi Matsushita lộ tham vọng thâu tóm thị trường TV OLED với kế hoạch sẽ sản xuất đại trà dòng màn hình này trong 3 năm tới thì đối thủ Samsung SDI (Hàn Quốc) cũng thêm lửa cho cuộc chạy đua, đầu tư 529 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất.
Theo kế hoạch, đến giữa năm 2009, Samsung SDI sẽ tăng sản lượng gấp 6 lần cho màn hình sử dụng công nghệ diode phát sáng hữu cơ (OLED) thế hệ mới.
Động thái mạnh mẽ của hãng đến từ Hàn Quốc này được xem là điều tất yếu khi các công ty sản xuất màn hình hàng đầu đều đang cố gắng chiếm “miếng bánh lớn” trên thị trường TV OLED ma trận động (AM-OLED) đang phát triển mạnh mẽ. Loại màn hình này vừa mỏng, tiết kiệm điện năng nhưng hình ảnh hiển thị sáng nét hơn so với màn hình tinh thể lỏng LCD.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất cần phải khắc phục một số khó khăn, như cắt giảm chi phí sản xuất và tối đa kích thước màn hình để công nghệ sớm được ứng dụng rộng rãi.
Samsung SDI hiện đang sản xuất màn hình AM-OLED nhỏ dành cho các điện thoại cầm tay. Với số tiền đầu tư lên tới 529 triệu USD thì sản lượng của hãng sẽ đạt 9 triệu màn hình 2 inch mỗi tháng, so với 1,5 triệu như hiện nay.
OLED được xem là màn hình của tương lai, sẽ là công nghệ thay thế LCD. Vì thế, các nhà sản xuất khác cũng đang xúc tiến nhanh chóng đưa ra thị trường các loại màn hình OLED nhiều kích cỡ và cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy quay mô. Tháng 11 năm ngoái, hãng Sony (Nhật Bản) đã bắt đầu bán TV OLED cỡ nhỏ và Toshiba cũng có kế hoạch xuất xưởng màn hình OLED từ cỡ nhỏ đến cỡ trung dành cho các điện thoại cầm tay vào mùa thu năm nay.
Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli dự đoán sản lượng màn hình AM-OLED sẽ tăng gần gấp 4 lần trong năm nay, đạt 10,2 triệu chiếc, với doanh thu khoảng 225 triệu USD.
N.H.
Theo Reuters