Nỗi đau của Mark Zuckerberg
(Dân trí) - Các khoản đầu tư của Mark Zuckerberg vào metaverse tiếp tục thua lỗ, tạo ra gánh nặng cho hoạt động kinh doanh của Meta.
Trong báo cáo doanh thu quý I/2023 vừa được công bố, Meta cho biết Reality Labs - bộ phận chịu trách nhiệm chính cho việc phát triển công nghệ thực tế ảo và xây dựng metaverse (vũ trụ ảo), đã ghi nhận khoản lỗ 3,99 tỷ USD.
Trong khi đó, doanh thu mà bộ phận này tạo ra chỉ đạt mức 339 triệu USD. Con số này rất nhỏ khi so với khoản doanh thu khổng lồ mà công ty kiếm được từ hoạt động kinh doanh quảng cáo.
Năm 2022, bộ phận Reality Labs đã ghi nhận khoản lỗ tổng cộng 13,72 tỷ USD, trong khi doanh thu chỉ đạt mức 2,16 tỷ USD. Điều này cho thấy công nghệ VR và AR vẫn chưa thể trở thành xu hướng.
Trong các thông báo trước đây, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty đang tích cực thúc đẩy "năm hiệu quả". Đồng thời, Meta cũng thực hiện hàng loạt biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm cả việc sa thải tới 21.000 nhân viên.
Động thái trên cũng bắt đầu mang đến một số hiệu quả nhất định khi báo cáo mới nhất cho biết doanh số bán hàng của công ty đã tăng 3% trong ba tháng đầu năm. Đây là một tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh của Meta, bởi doanh thu trước đó của công ty đã liên tục giảm trong 3 quý liên tiếp.
"Chúng tôi đã có một quý tốt đẹp và cộng đồng của chúng tôi tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi cũng đang hoạt động hiệu quả hơn để có thể xây dựng các sản phẩm tốt hơn và đặt mình vào vị trí vững chắc hơn để thực hiện tầm nhìn dài hạn", Zuckerberg tuyên bố.
Meta cho biết thêm rằng số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên các ứng dụng của công ty đã tăng 5% so với năm ngoái, đạt mức hơn 3,8 tỷ người dùng. Trong khi đó, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook cũng tăng 4%, lên hơn 2 tỷ người.
"Năm hiệu quả đã khởi đầu mạnh mẽ hơn so với dự kiến. Đây là điều tốt nhưng công ty không thể chỉ ngồi yên trong môi trường này", Debra Aho Williamson - chuyên gia tại Insider Intelligence, nhận định.
Trên thực tế, Meta hiện không còn quá tập trung vào metaverse. Giống với nhiều công ty khác, Meta đang đẩy mạnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI). Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh các công cụ chatbot AI từ Microsoft và OpenAI đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng.
"Việc ứng dụng AI của chúng tôi đang mang lại kết quả tốt trên các nền tảng và hoạt động kinh doanh. Công ty sẽ tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm trò chuyện bằng AI trong WhatsApp và Messenger, cũng như phát triển các công cụ tạo hình ảnh cho bài đăng trên Facebook, Instagram và quảng cáo", Zuckerberg tiết lộ.