Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD

(Dân trí) - Dự án Laptop 100 USD (One laptop per child - OLPC) có thể là điểm khởi đầu cho một xu hướng tích cực mang tính cộng đồng trên phạm vi toàn cầu nhưng đang có không ít khó khăn đối với ý tưởng này.

Khi thế giới công nghệ thông tin ngày càng phát triển là lúc sự phân hóa giàu - nghèo trong thế giới số này ngày càng trở nên rõ rệt. Nicholas Negroponte, một giáo sư tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), là người đứng lên mở màn phong trào thiết kế máy tính giá rẻ nhắm vào trẻ em nghèo tại các nước đang phát triển trên toàn cầu bằng việc xây dựng quỹ One Laptop Per Child (OLPC) do chính ông làm chủ tịch. Năm ngoái, OLPC đã tung ra model laptop XO mà đối tượng của nó nhắm tới là học sinh, sinh viên nghèo tại châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, cả Negroponte và OLPC đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, rằng dự án laptop 100 USD có thể sẽ không thành sự thật bởi sự trì hoãn trong sản xuất, lạm phát và mối quan hệ không tốt đẹp giữa ông chủ tịch dự án với Chủ tịch tập đoàn Intel - ông Craig Barrett. Trong khi đó, các nhà sản xuất máy tính hàng đầu của thế giới đang “ồ ạt” cho ra đời những chiếc laptop, PC với giá rẻ bất ngờ.

 

Sau đây là những “đối thủ” của XO của OLPC:

 

Farmer PC của Lenovo

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 1
 

Nổi tiếng tại Mỹ với dòng notebook ThinkPad cao cấp, nhà sản xuất máy tính Trung Quốc, Lenovo, vào tháng 8 năm 2007, đã tung ra thị trường một serie máy tính giá rẻ nhắm đến người tiêu dùng tại các vùng quê Trung Quốc. Chiếc PC có tên gọi "Farmer PC" (được hiểu là PC dành cho những người nông dân) có giá dao động từ 200 USD đến 400 USD. Và để “lấy lòng” những người sử dụng, Lenovo đã cài đặt sẵn một phần mềm cho phép những người nông dân tiếp cận thông tin về các sản phẩm nông nghiệp một cách nhanh nhẩt.

 

Giải pháp chia sẻ công nghệ của Ncomputing

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 2
 

Ông Martin Booth (đứng thứ hai từ trái sang), giám đốc phát triển kinh doanh tại công ty NComputing, đến thăm một ngôi trường ở Bangladesh đang sử dụng những thiết bị công nghệ giá thành thấp của công ty này. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của NComputing, ông Stephen Dukker, cựu Tổng giám đốc tại eMachines - một trong những nhà tiên phong sản xuất máy tính giá rẻ, đang triển khai một dự án mới nhằm thúc đẩy cơ hội được sử dụng máy tính của học sinh, sinh viên nghèo.

 

Với NComputing, trẻ em tại các nước đang phát triển sẽ có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin không thông qua máy tính mà qua những thiết bị đơn giản được kết nối với một máy chủ PC thông qua công nghệ NComputing. Với giá khoảng 200 USD/người sử dụng, giải pháp chia sẻ máy tính của NComputing đã chiếm được cảm tình của người dân tại Macedonia, Ấn Độ và châu Mỹ Latinh.

 

Farmer PC của Haier

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 3
 

Lenovo không phải là hãng sản xuất máy tính Trung Quốc duy nhất quan tâm đến nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin của người nông dân. Haier - một nhà sản xuất khác tại đất nước này - cũng đang cố gắng đem những chiếc PC giá thành thấp đến với người sử dụng ở vùng sâu vùng xa. Năm ngoái, công ty này cũng giới thiệu model mang tên “Farmers PC”. Haier đang hợp tác với Intel nhằm tạo nhiều cơ hội biến giấc mơ của họ thành sự thật.

 

Classmate PC của Intel

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 4
 

Classmate PC là một trong những dự án quan trọng của Intel Thượng Hải không chỉ giành giật thị phần béo bở tại Trung Quốc mà còn cạnh tranh trực tiếp với XO của OLPC. Model này được trang bị màn hình 9 inch, ổ cứng 30 GB.

 

Eee PC của Asustek

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 5
 

Một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới, Asustek Computer của Đài Loan, cũng nhăm nhe tập trung vào thiết kế và phát triển những chiếc máy tính mang thương hiệu riêng của hãng. Eee PC là một bước đi mới nhằm củng cố vị thế của Asustek vào thời điểm này. Với mục tiêu nhắm đến đối tượng sử dụng là những bà nội trợ, những người dân nghèo tại các nước phát triển, Asustek cũng muốn góp phần vào phong trào laptop giá rẻ dành cho người thu nhập thấp bằng model Eee PC này.

 

MiLeap X của HCL

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 6
 

HCL là một công ty khác hợp tác với Intel để bán laptop giá rẻ có thiết kế và tính năng hao hao với Classmate. Nhà sản xuất máy tính có tiếng của Ấn Độ này phải đối mặt với nhiều “ông lớn” như Hewlett Packard, Dell, và Lenovo để giành thị phần trên thị trường Ấn Độ đang phát triển rất nóng. MiLeap X (màn hình 7 inch, chip Intel Celeron) được tung ra vào tháng 1/2008 với giá 350 USD.

 

Vostro 1200 của Dell

 

Những “kẻ cạnh tranh” với laptop 100 USD - 7
 

Với nỗ lực thỏa mãn mọi nhu cầu của người sử dụng tại châu Á, Dell không chỉ cho ra đời những chiếc laptop giá rẻ mà hãng còn muốn thu hút cả những người sử dụng bình dân. Bằng chứng là tháng 12 năm 2007, Dell xuất xưởng Vostro 1200 với màn hình 12 inch, nặng 1,9kg, chip Intel lõi kép và bán với giá 900 USD. Đến nay, chiếc máy tính xách tay này được sử dụng khá phổ biến tại các nước thuộc châu lục này, đặc biệt là Trung Quốc .

 

Anh Nguyễn

Theo Businessweek

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm