Nhà bán lẻ đua nhau mở trung tâm laptop tại Việt Nam
(Dân trí) - Trong khoảng hơn một năm trở lại đây, các trung tâm laptop liên tục "mọc lên như nấm" tại Việt Nam. Đây là các cửa hàng chuyên biệt chỉ kinh doanh laptop và các loại phụ kiện máy tính.
Khoảng 4-5 năm trước, thị trường laptop tại Việt Nam không có nhiều biến động. Nhu cầu của người dùng đối với mặt hàng này tương đối ổn định qua các năm. Tuy vậy, từ đầu năm 2020, do sự bùng phát của dịch Covid-19, nhu cầu học tập và làm việc từ xa của người dùng tăng cao, kéo theo doanh số của laptop cũng tăng mạnh.
Điều này đã tạo ra một cuộc đua mới giữa các nhà bán lẻ. Hàng loạt hệ thống đồng loạt mở các trung tâm laptop. Thậm chí, một số đại lý trước đây chỉ tập trung kinh doanh điện thoại, cũng bắt đầu lấn sân sang thị trường này.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK, FPT Shop hiện dẫn đầu thị trường bán lẻ laptop tại Việt Nam với 35% thị phần. Đến ngày 18/3, hệ thống này đã khai trương thêm 87 trung tâm laptop, nâng tổng số cửa hàng lên 157, vượt xa kế hoạch ban đầu.
"Thành quả này đến từ việc áp dụng chiến lược đúng đắn khi tập trung vào trải nghiệm khách hàng, nỗ lực xây dựng thương hiệu gắn liền với điểm đến công nghệ, đa dạng hóa thương hiệu và những sản phẩm kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn theo dõi sát thị trường, dự báo và đáp ứng nhu cầu của người dùng", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.
Không chỉ riêng FPT Shop, cuộc đua này còn chứng kiến sự tham gia của nhiều nhà bán lẻ khác như CellphoneS, Di Động Việt… Đầu tháng 1, hệ thống Di Động Việt đã khai trương trung tâm laptop và phụ kiện đầu tiên trong chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng này. Trước đó, vào tháng 12/2021, CellphoneS cũng đồng loạt mở cửa 12 trung tâm laptop của riêng họ.
Chia sẻ với Dân trí, đại diện CellphoneS cho biết trong năm 2020-2021, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu học tập và làm việc tại nhà tăng cao, ngành hàng laptop cũng theo đó tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong năm 2021, doanh số laptop của đơn vị này đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ 2020.
"Với xu hướng chuyển dịch "cuộc sống bình thường mới", laptop trong 2 năm qua đang trở thành đồ "thiết yếu" cho mọi người bên cạnh điện thoại. Bắt kịp xu hướng này, chúng tôi đã mở các trung tâm laptop để thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược phát triển của hệ thống", đại diện CellphoneS chia sẻ.
Cũng theo nhận định từ các chuyên gia, trong thời gian tới, thị trường laptop tại Việt Nam vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng tốt, nhưng sẽ không còn tăng trưởng "nóng" như giai đoạn giãn cách trong năm 2021.