Người thắng - kẻ thua trong vụ kiện giữa Elon Musk và Twitter

Thế Anh

(Dân trí) - Theo các chuyên gia, trong vụ kiện giữa Elon Musk và Twitter, có rất nhiều người thua cuộc và không ai thực sự chiến thắng, ngoại trừ các luật sư.

Những kẻ thua cuộc

Elon Musk

Theo Business Insider, Musk vẫn có thể là người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, việc ông cố gắng rút lui khỏi thương vụ với Twitter sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của vị tỷ phú.

"Tôi nghĩ rằng Musk đang đánh giá thấp rủi ro về danh tiếng có thể phải gánh chịu từ việc này. Luôn có một tác động đến bạn hoặc danh tiếng của công ty bạn khi cố gắng từ bỏ một thỏa thuận. Giả sử trong một vài năm tới, nếu Musk muốn mua lại một công ty khác, sẽ có rất nhiều người dè chừng", John McClaine, một nhà phân tích tại Brandywine Global Investment Management, chia sẻ.

Người thắng - kẻ thua trong vụ kiện giữa Elon Musk và Twitter - 1

Vụ kiện có thể ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của Musk (Ảnh: CNBC).

Một số chuyên gia khác chỉ ra rằng những bài đăng trên Twitter của Musk cũng có thể tác động đến vị tỷ phú. Thậm chí, điều này còn nguy cơ khiến Musk chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

"Việc đăng bài liên tục trên Twitter không có lợi cho Musk. Những hành động đó chắc chắn sẽ được trình bày trước tòa. Điều đó có thể khiến thẩm phán cảm thấy Musk không muốn thương lượng một cách thiện chí", Derek Horstmeyer, một giáo sư tại George Mason University School of Business, nhận định.

Gần đây nhất, Musk đã đăng tải ảnh chế về vụ việc giữa ông và Twitter. Cụ thể, Musk đã ghép 4 bức hình của bản thân cùng với các chú thích kể lại những sự kiện diễn ra trong vài tháng qua. Trong ảnh, Musk cáo buộc rằng Twitter đã đánh lừa ông về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng của họ. Trong khi đó, Twitter cho biết công ty đã cung cấp tất cả thông tin có liên quan.

"SEC sẽ không tham gia vào các tranh chấp hợp đồng giữa hai bên. Tuy nhiên, nếu Musk có dấu hiệu thao túng giá cổ phiếu Twitter để hưởng lợi, điều đó sẽ bị xem là một hành vi thao túng thị trường", Erik Gordon, giáo sư tại University of Michigan's Ross Business School, cho biết.

Twitter

Về phía Twitter, công ty hiện có lập luận pháp lý tương đối mạnh mẽ. Tuy nhiên, một cuộc chiến kéo dài sẽ không mang lại bất cứ lợi ích nào cho họ. Để theo đuổi vụ kiện, Twitter sẽ phải tổng hợp các thông tin về số lượng tài khoản giả mạo mà Musk yêu cầu. Điều này sẽ mất ít nhất vài tuần cùng với nguồn lực đáng kể.

Kể từ khi Musk đồng ý mua lại công ty, cổ phiếu của Twitter đã giảm khoảng 40% giá trị. Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, bất kể kết quả của cuộc chiến này ra sao, Twitter vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác từ các cổ đông trong những tháng tới.

Nhân viên Twitter

"Đối với các nhân viên Twitter, thương vụ này là một thảm họa", Harry Kraemer, giáo sư tại Northwestern University's Kellogg School of Management, nhận định.

Người thắng - kẻ thua trong vụ kiện giữa Elon Musk và Twitter - 2

Thương vụ giữa Elon Musk và Twitter được xem là một thảm họa đối với các nhân viên của công ty (Ảnh: Business Insider).

"Một tổ chức được hình thành từ những con người của tổ chức đó. Thay vì làm việc, những con người này lại đang phải dành phần lớn thời gian để tìm hiểu xem ai là chủ công ty? Điều gì sẽ xảy ra với công việc của họ? Kế hoạch phát triển những sản phẩm mới ra sao? Họ thậm chí còn không biết được điều gì sẽ xảy ra trong tuần tới", Kraemer nói.

Twitter đã tạm ngừng việc tuyển dụng và bắt đầu sa thải hàng loạt nhân viên kể từ khi Musk đồng ý mua lại công ty. Trong đơn kiện, công ty cho rằng hành động này là do áp lực từ Musk nhằm cắt giảm chi phí.

Người chiến thắng

Luật sư

Kraemer cho biết vụ kiện giữa Elon Musk và Twitter sẽ kéo dài trong thời gian ít nhất một năm. Thậm chí, trong trường hợp thẩm phán đưa ra phán quyết bất lợi cho Musk, vị tỷ phú có thể kháng cáo và kéo dài vụ kiện trong vòng 3 năm.

"Những bên chiến thắng lớn nhất trong vụ kiện này là các công ty luật. Những người này sẽ kiếm được rất nhiều tiền", Kraemer nói.

Theo www.businessinsider.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm