Ngôn ngữ chat “xâm nhập” trường học

(Dân trí) - Julia Austin, một giáo viên trung học Mỹ, thoáng giật mình vì phát hiện một “thế hệ” lỗi mới xuất hiện trong các bài luận của học sinh. Những từ ngữ thuộc thế giới ảo trong các cuộc “chat chit” đang dần xâm lấn sang cả các bài viết kiểm tra ở trường học.

Học sinh lớp 8 của cô giáo Austin “bê” nguyên các từ, như “b4”, “ur”, “2” và “wata” vào trong bài tiểu luận. Những ngôn từ này đôi khi sẽ khiến người lớn hiểu nhầm về ý nghĩa nhưng lại là câu chữ hàng ngày của giới trẻ ngày nay. 

Từ ngữ “buôn chuyện” trên IM đã xuất hiện cách đây 1 thập kỷ. Giới trẻ đã quá quen thuộc với những e-mail, tin nhắn điện thoại mang phong cách “hi-tech” như thế, nhất là khi trêu đùa, hẹn hò và tán ngẫu với bạn bè. 

Tuy nhiên, giáo viên các trường trung học đang đau đầu với một trào lưu mới vừa xuất hiện trong lớp học của họ. Ngôn từ trong bài viết của học sinh và ngôn ngữ hàng ngày của chúng không còn có sự khác biệt nữa. “Ngôn ngữ chat rất phổ biến trong các giờ học. Chúng tôi luôn luôn phải nhắc nhở học sinh”, Austin nói.

 

“Trong bài thi cuối kỳ, học sinh của tôi còn sử dụng cả các từ viết tắt”, Vicki A. Davis, một giáo viên trung học của trường Westwood (Mỹ) nhấn mạnh.

 

Mặc dù vậy, một số giáo viên lại cho rằng hiện tượng sử dụng ngôn ngữ chat trong lớp học rất đáng được khen ngợi. “Chúng ta nên khen tặng những học sinh đã phát minh ra một ngôn ngữ mới trong thế giới công nghệ cao”, David Warlick, 54 tuổi, một giáo viên của trường trung học Raleigh, nhấn mạnh.

 

Tuy nhiên, rắc rối sẽ nhân lên khi những học sinh này bước chân vào giảng đường đại học. “Để vượt qua các kỳ thi đầu vào, học sinh cần phải tránh xa các lỗi về ngữ pháp và không được dùng từ lóng do thói quen tán ngẫu trên mạng” - Larry Beason, Giám đốc bộ phận tuyển sinh của trường ĐH South Alabama in Mobile (Mỹ), cho biết.

 

T.Vũ

Theo AP