Nền tảng công nghệ TikTok - Tân binh trong “đời sống ảo”!
(Dân trí) - TikTok là nền tảng công nghệ chia sẻ video ngắn trên mạng xã hội. TikTok mang đến công cụ, giải pháp để bất kỳ ai cũng có thể sáng tạo, chia sẻ nội dung - là những kiến thức, khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống, theo một cách độc đáo, qua đó kiến tạo một cộng đồng riêng.
Chị Hoàng Diễm – Giám đốc Marketing của TikTok Việt Nam đã chia sẻ về thế mạnh và hướng phát triển của tân binh này trên thị trường quảng cáo.
TikTok có lợi thế hay hướng đi nào để cạnh tranh?
Theo chị Diễm, cách tương tác trên TikTok hoàn toàn khác biệt so với các nền tảng khác, tại đây người dùng có không gian để sáng tạo và xây dựng nội dung theo cách của mình, đây là một trong những điểm cốt lõi làm nên sự khác biệt của TikTok với các nền tảng khác. Đồng thời, các công cụ, giải pháp sáng tạo nội dung độc đáo cũng là một trong những điều làm nên sức hấp dẫn của TikTok với các nhà sáng tạo nội dung, cũng như các nhãn hàng trên thị trường.
TikTok đã và đang đặt người dùng là mục tiêu hàng đầu, bởi họ là yếu tố quan trọng nhất làm nên sự tồn tại và phát triển của nền tảng. Ngoài ra, khi các nhãn hàng hợp tác cùng TikTok, họ không chỉ đơn thuần làm quảng cáo mà họ sẽ cùng chúng tôi tìm ra cách tiếp cận người dùng thông qua các nội dung thú vị, phù hợp với sở thích, thị hiếu.
“TikTok mong muốn mang đến nhiều nội dung phong phú hơn nữa cho người dùng, và những nội dung này được tạo ra chính bởi các nhà sáng tạo nội dung cũng như các nhãn hàng trên TikTok. Đó là lý do vì sao chúng tôi nói điều mà chúng tôi mang đến cho các nhãn hàng là một giải pháp truyền thông thay vì một phương thức quảng cáo.”
Cuối cùng, nói về TikTok thì không thể thiếu thế mạnh về công nghệ. Khoảng 10-15 năm trước đây, việc ghi hình, quay phim vẫn là một khó khăn lớn, yêu cầu nhiều nguồn nhân lực và công cụ đặc biệt để hỗ trợ. Nhưng ngày nay, công nghệ đã thay đổi tất cả.
“Chính thế mạnh về công nghệ đã làm nên sự thành công của TikTok, vì trên nền tảng của chúng tôi, bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung với chiếc điện thoại di động. Nhờ vào công nghệ, TikTok đã phát triển một loạt những tính năng, công cụ rất đặc trưng và đa dạng mà không phải nền tảng nào cũng có thể làm được. Chúng tôi được người dùng và các nhà sáng tạo nội dung yêu thích bởi việc sáng tạo và chia sẻ nội dung luôn được đổi mới mỗi ngày”.
Người dùng trải nghiệm TikTok tại buổi họp báo
TikTok có những tiêu chí gì để kiểm soát nội dung bài đăng?
Giám đốc Hoàng Diễm cho biết: “TikTok là một nền tảng mới, chính vì vậy, chúng tôi rất may mắn vì đã có cơ hội học hỏi, rút kinh nghiệm từ nhiều “anh chị" đi trước. Ngay khi ra mắt ở các thị trường, chúng tôi sẽ xây dựng một đội ngũ kiểm duyệt nội dung tại thị trường đó. Riêng tại Việt Nam, TikTok có một đội ngũ đông đảo làm việc xoay ca mỗi ngày và có nhiều lớp kiểm duyệt khác nhau, bao gồm một lớp kiểm duyệt bằng máy đến 2 lớp kiểm duyệt thủ công bởi đội ngũ nói trên.”
“Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi rất chặt chẽ, thậm chí vượt xa kiểm duyệt truyền hình. Tất cả những nội dung khi lên TikTok đều được kiểm duyệt để tránh những nội dung không phù hợp được đăng tải trên nền tảng. Tiêu chí kiểm duyệt của chúng tôi không chỉ là việc nội dung phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, mà còn phải phù hợp với văn hoá địa phương, pháp luật và nhiều yếu tố khác.”
“Lấy ví dụ một nhóm nhảy được ghi hình trên đường phố Việt Nam, nếu địa điểm quay là khu phố đi bộ Hồ Gươm vào cuối tuần, điều đó không có gì sai, nội dung sẽ được đăng tải. Nhưng nếu các bạn nhảy tại khu vực đường Trần Hưng Đạo hay Đồng Khởi với xe cộ tấp nập xung quanh, chúng tôi chắc chắn sẽ không cho phép nội dung được xuất hiện trên TikTok, bởi nội dung này đã thể hiện sự vi phạm luật giao thông. Luật lệ, thuần phong mỹ tục và văn hoá địa phương tại mỗi thị trường luôn là ưu tiên hàng đầu của TikTok”
Quy mô người dùng TikTok
Tại Việt Nam hiện nay, TikTok có 12 triệu người dùng hoạt động hằng tháng. Việt Nam là thị trường tiềm năng hàng đầu trong khối Đông Nam Á của TikTok. Người Việt Nam có một đặc tính nổi bật là nắm bắt xu hướng rất nhanh, nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Chính nhờ vậy, Việt Nam đặc biệt có lợi thế về sự nhanh nhạy của người dùng, đồng thời cũng là một thị trường tiềm năng của không chỉ TikTok mà còn của tất cả các nền tảng công nghệ khác.
TikTok ra mắt vào tháng 4 năm 2019, cộng đồng nhà sáng tạo nội dung là một trong những yếu tố chủ chốt mà TikTok muốn tập trung phát triển. Đặt mục tiêu phát triển 3.000 nhà sáng tạo nội dung trong năm nay, TikTok hiện đã đến rất gần so với mục tiêu của mình.
Và sự kiện TikTok Trends và TikTok Trends Creators Academy đã chính thức công bố 2 hợp tác chiến lược quan trọng để tạo điều kiện phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung: Hợp tác chiến lược cùng VDCA - Hội Truyền Thông Số Việt Nam để thành lập CLB Nhà Sáng Tạo Nội Dung; và Hợp tác cùng MCN - các mạng lưới đa kênh để tạo thêm có hội cho các nhà sáng tạo nội dung.
Linh Anh